"Cánh diều" nào sẽ gây bất ngờ?

14/03/2010 11:17 GMT+7

(TNTT>) Đừng đốt hay Chơi vơi sẽ được tôn vinh trong lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2010 diễn ra đêm nay? Liệu Bẫy rồng có gây bất ngờ?

“Đối thủ” cũ gặp nhau

Năm nay, số lượng phim truyện nhựa tham gia Cánh Diều Vàng đã lên tới con số 8. Tuy nhiên, có tới 5 bộ phim trong số đó đã tham gia Liên hoan phim Việt Nam từ vài tháng trước, gồm: Đừng đốt (Đặng Nhật Minh- Hãng phim Hội điện ảnh), Chơi vơi (Bùi Thạc Chuyên- Hãng phim truyện 1), Được sống (Trần Trung Dũng- Hãng phim truyện Việt Nam), 14 ngày phép (Trần Ngọc Phong- Hãng phim Giải phóng) Không cân sức (Trần Ngọc Phong- Hãng phim Giải phóng). Còn lại là ba bộ phim giải trí đình đám trong thời gian vừa qua: Những nụ hôn rực rỡ (Nguyễn Quang Dũng- Hãng phim BHD), Công chúa Teen và ngũ hổ tướng (Lê Lộc- Hãng phim Phước Sang), Bẫy rồng (Lê Thanh Sơn- Hãng phim Chánh Phương)


Chơi vơi - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

So với các “đối thủ” khác, Đừng đốt Chơi vơi vẫn được đánh giá là hai tác phẩm nặng ký nhất trong các phim truyện nhựa. Cả hai đều là “kẻ tám lạng, người nửa cân” về số lượng giải thưởng đã đoạt cả trong nước lẫn quốc tế. Đừng đốt giành giải Bông Sen Vàng, Biên kịch xuất sắc và giải Báo chí tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16, giải Khán giả bình chọn tại Liên hoan phim quốc tế Fukuoka lần thứ 19 diễn ra tại Nhật Bản. Đừng đốt cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự giải Oscar vừa qua… Chơi vơi cũng không hề kém cạnh với giải Đạo diễn xuất sắc, quay phim xuất sắc và Thiết kế mỹ thuật xuất sắc tại Liên hoan phim. Ngoài ra, bộ phim còn nhận giải của giới phê bình điện ảnh tại Liên hoan phim Venice 2009, giải Hiệu quả âm thanh xuất sắc tại Liên hoan phim châu Á- Thái Bình Dương lần thứ 53…

Chính vậy, giải thưởng cho mảng phim truyện nhựa theo dự đoán sẽ không có nhiều bất ngờ. Có ý kiến còn cho rằng, “lịch sử” tại Liên hoan phim lần thứ 16 rất có thể được lặp lại. Chính vì e ngại kết quả giải Báo chí có thể trùng với Liên hoan phim, nên Ban tổ chức cũng đã quyết định rút giải này năm nay.

Hồi hộp giải diễn viên xuất sắc

Thông tin thêm:

Lễ trao giải Cánh Diều Vàng diễn ra tại Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội, THTT trên VTV1, lúc 20g00, ngày 14.3.

Theo dự kiến, dẫn chương trình là Ngọc Oanh và Bình Minh.

Cánh Diều Vàng 2010 có 88 tác phẩm tham dự, trong đó có 8 phim truyện nhựa, 5 phim tài liệu nhựa, 36 phim tài liệu video, 11 phim khoa học video, 12 phim truyền hình dài tập, 6 phim truyền hình ngắn tập, 10 phim hoạt hình 2D, 3D. Ngoài ra, còn có thêm 3 công trình nghiên cứu.

Ở giải Nữ diễn viên chính xuất sắc, hai cái tên Hải Yến (Chơi vơi), Ngô Thanh Vân (Bẫy rồng) được nhắc tới nhiều nhất. Bên cạnh đó, Thanh Hằng với vai Thanh Lam trong Những nụ hôn rực rỡ, Minh Hương với vai bác sĩ Đặng Thùy Trâm trong Đừng đốt cũng cũng có thể gây bất ngờ tại Cánh Diều Vàng năm nay. Các ứng cử viên còn lại: Hà Thu (Được sống),  Kanhee Ngọc Hiền (Không cân sức), Bảo Thy (Công chúa Teen và ngũ hổ tướng).

Giải Nam diễn viên chính xuất sắc là cuộc đua giữa Johnny Trí Nguyễn (Bẫy rồng), Trịnh Hội (14 ngày phép)…Johnny Trí Nguyễn cũng là ứng cử viên sáng giá cho giải Cánh Diều Vàng - Nam diễn viên phụ xuất sắc với Thổ trong Chơi vơi.  Ở giải này, còn có thể kể đến các ứng viên khác như: Bình Minh (14 ngày phép), Hoàng Phúc (Bẫy rồng), Duy Khoa (Chơi vơi)… Riêng với giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Linh Đan với vai Cầm trong Chơi vơi vẫn được cho là ứng cử viên số 1.

Ông Đặng Xuân Hải (Phó chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam)

Những điểm thay đổi trong giải Cánh Diều Vàng năm nay là gì, thưa ông?

Về giải thưởng, năm nay có nhiều hạng mục mới như: Giải Nam/nữ diễn viên chính xuất sắc thể loại phim truyện video ngắn và dài tập. Giải Diễn viên trẻ triển vọng thể loại phim truyện nhựa. Còn với phim và các chương trình có yếu tố hợp tác thì người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài vẫn được xét, người nước ngoài thì không.

Liệu năm nay có xảy ra trường hợp không có Cánh Diều Vàng cho thể loại phim truyện nhựa giống như năm ngoái?

Đến thời điểm hiện tại tôi vẫn chưa xem hết số phim truyện nhựa gửi dự thi, nên không thể đánh giá về chất lượng của phim.

Có ý kiến rất có thể giải thưởng Cánh Diều Vàng ở hạng mục này bị trùng với Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 diễn ra cách đây vài tháng. Ông suy nghĩ thế nào về vấn đề này?

Có thể xảy ra và cũng có thể không. Vì có nhiều phim vẫn chưa tham dự Liên hoan phim trước mà mới chỉ tham gia Cánh Diều Vàng. Chúng ta chưa thể khẳng định được điều gì vì có nhiều yếu tố phim mới. Chưa thể nói những bộ phim “ra sau” không hay bằng những bộ phim “ra trước” được.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.