Ma cà rồng lên ngôi

12/03/2010 15:28 GMT+7

(TNTS) Trong thời gian qua, Hollywood đã thay đổi cách nhìn của nhiều người về ma cà rồng bằng những thước phim lãng mạn, tạo nên một xu hướng mới cho loại phim này.

Twilight thay đổi truyền thống

Có thể nói cuốn tiểu thuyết Dracula của nhà văn Bram Stoker xuất bản năm 1897 là một chuẩn mực của hình ảnh ma cà rồng. Cũng bắt nguồn từ cuốn tiểu thuyết lừng danh này mà đến năm 1922, bộ phim ma cà rồng đầu tiên mang tên Nosferatu của đạo diễn F.W.Murnau ra mắt người say mê điện ảnh. Đây là bộ phim câm về một sinh vật ma cà rồng có khuôn mặt nhọn, móng tay dài rất gớm ghiếc. Những hình ảnh kinh khủng đó trở thành nỗi ám ảnh cho cả khán giả lẫn người làm phim trong suốt các thập niên tiếp theo. Qua nhiều năm và dù được thể hiện bằng nhiều thể loại phim khác nhau thì ma cà rồng vẫn mang phong cách nhơ bẩn và khát máu.

 
 Chuyện tình giữa ma cà rồng và người trong Twilight rất lãng mạn - Ảnh: Hollywood.com

Phải chờ đến 75 năm sau, tức năm 1997, hình ảnh về ma cà rồng mới trở nên khác biệt so với thuở ban sơ. Bộ phim truyền hình Buffy the Vampire Slayer, gồm 144 tập phim (từ năm 1997 đến 2003) xây dựng hình ảnh ma cà rồng u uất và ít khát máu hơn, và mối quan hệ giữa ma cà rồng với con người đã bước sang một chương mới. Đó không còn là hận thù hay căm ghét mà là tình yêu nam nữ.

Đến năm 2008, ma cà rồng đã hoàn toàn thay hình đổi dạng qua bộ phim điện ảnh Twilight (Chạng vạng), chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên xuất bản năm 2005 của nhà văn Stephenie Meyer. Cuộc tình đầy chất thơ của một cô gái yếu đuối tên Bella (Kristen Stewart thủ vai) với chàng trai ma cà rồng “ăn chay” Edward (Robert Pattinson) đã chinh phục trái tim của hàng triệu khán giả trên khắp thế giới. Những tín đồ của ma cà rồng truyền thống gọi Twilight là “u nhọt” của dòng phim ma cà rồng. Còn các tạp chí danh tiếng, các chương trình truyền hình ở khắp nơi thì đua nhau giải thích tại sao một bộ phim về ma cà rồng không có những sinh vật miệng đầy máu, không có những cảnh kinh dị, không sex, mà vẫn trở thành hiện tượng.

Nở rộ phim ma cà rồng

Lễ trao giải People's Choice Awards lần thứ 36 vào tháng 1 vừa qua tại Nhà hát Nokia Theatre trở thành buổi lễ vinh danh... ma cà rồng. Những bộ phim như Twilight, True Blood The Vampire Diaries (Nhật ký ma cà rồng) đều thắng lớn với nhiều giải thưởng khác nhau. Bộ phim được yêu thích nhất, Bộ phim chuyển thể được yêu thích nhất, dàn diễn viên được yêu thích nhất dành cho Robert Pattinson, Kristen Stewart và Taylor Lautner, giải Nam diễn viên đột phá được trao cho Taylor Lautner là bốn giải thưởng mà Twilight sở hữu. Còn bộ phim truyền hình True Blood của kênh HBO nhận giải Loạt phim truyền hình được yêu thích nhất, The Vampire Diaries chiếm giải Phim truyền hình chính kịch mới yêu thích nhất.

 

Mối quan hệ tay ba trong phim The Vampire Diaries

Ngoài ra, phim Cirque Du Freak: The Vampires Assistant (Đệ tử ma cà rồng: Gánh xiếc quái dị) cũng là một trong những phim “hot” trong thời gian qua. Phim được dựng lại từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của Darren O'Shaughnessy, trong đó cậu bé Darren Shan rơi vào thế giới của ma cà rồng và vô tình tham gia cuộc chiến của hai phe ma cà rồng khác nhau. Khán giả được cuốn hút bởi tình bạn vượt qua tuổi tác giữa Larten Crepsley, một ma cà rồng 220 tuổi với cậu bé Darren Shan chỉ mới 16 tuổi.

Thời gian tới, cuộc phiêu lưu của ma cà rồng sẽ còn tiếp tục với Dark Shadows (Bóng tối) của đạo diễn Tim Burton. Phim sẽ hoàn thành vào năm 2011, diễn viên nổi tiếng Johnny Depp vào vai ma cà rồng Barnabas Collins 175 tuổi. Tiếp đó, phiên bản điện ảnh của bộ phim truyền hình nổi tiếng Buffy the Vampire Slayer (Buffy, người diệt ma ca rồng) cũng sẽ ra mắt người xem. Theo một vài thông tin khác thì serie tiểu thuyết ma cà rồng The Strain do đạo diễn Guillermo del Toro và Chuck Hogan cùng hợp tác sẽ đến với độc giả trong thời gian gần nhất sau thành công của tập đầu tiên ra mắt đầu năm 2009.

Diễm Thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.