Hội sách TP.HCM lần 6: “Nóng hổi”... văn chương Việt

12/03/2010 15:16 GMT+7

Tuy chưa chính thức diễn ra, nhưng có thể thấy không khí của ngày Hội sách TP.HCM lần 6 (15 đến 21-3) như đang "nóng" dần lên.

"Nóng" không chỉ ở công viên Lê Văn Tám (Q.1) với rất nhiều gian hàng đang dựng lên, với ngổn ngang thùng sách từ khắp nơi chở về mà còn "nóng" từ phía những người yêu sách.

"Thực đơn món mới"

Nếu như ở những lần trước, các đơn vị xuất bản tham gia hội sách nhằm tìm một cơ hội để có thể bán tháo những đầu sách tồn kho thì lần này lại ngược lại. Có rất nhiều đầu sách mới được đầu tư, đưa vào kế hoạch ra mắt đúng vào ngày hội sách như một món ăn nóng hổi.

Ðặc biệt là mảng sách văn chương nội địa, vốn được xem là yếu thế, thua ngay trên sân nhà, lần này được đầu tư, chăm chút đầy trân trọng.

Giữa dòng chảy lạc (Phương Nam Books - NXB Văn Nghệ) là cuốn tiểu thuyết được Nguyễn Danh Lam thai nghén khá lâu, viết cả năm mới xong, nhưng việc in ấn chỉ mất khoảng một tháng. Việc xúc tiến in ấn nhanh như vậy không ngoài một lý do nào khác là: cho kịp ngày hội sách.

Trong hội sách lần này, Phương Nam Books cho ra mắt 14 tựa sách mới, trong đó có các tác phẩm: Từ từ rồi tính (tiểu phẩm của cố nhà văn Xuân Sách), Ở ngưỡng cửa cuộc đời (tản văn của Lý Lan), Gánh đàn bà, Phố của làng (tản văn của Dạ Ngân), Onkel yêu dấu (tập truyện ngắn của Trần Thùy Mai)... đang được in tốc hành cho kịp hội sách.

Ðến với hội sách, NXB Trẻ sẽ giới thiệu 74 tựa sách mới hoàn toàn, trong đó có những tác phẩm của các nhà văn trẻ: Nhắm mắt thấy Paris (truyện dài của Dương Thụy), Bờ xám (tiểu thuyết của Vũ Ðình Giang), The Joker (tiểu thuyết của Phan Hồn Nhiên)...

Thiện Tri Thức - một công ty cổ phần sách mới toanh - lần đầu tiên tham gia hội sách cũng đang xúc tiến in một cuốn sách đẹp, đó là tập đoản văn Ðọc kinh của Vũ Khắc Khoan.

Công ty sách Ðinh Tị gấp rút hoàn thành hai tác phẩm của Trang Hạ là tập tản văn Ðàn bà ba mươi và tiểu thuyết Chuyện kể dưới ngọn đèn đường. Ðây là lần đầu tiên nhà văn Trang Hạ vào TP.HCM tham gia hội sách, đồng thời cũng có kế hoạch sinh sống và làm việc lâu dài ở đây. Nói vui như Trang Hạ thì chị quyết định ở lại TP.HCM là bởi: "Có hội sách rất vui và sách bán rất chạy" (!).

Đi xem... sách mình

Một điều thú vị là cho đến giờ phút này, nhiều tác giả vẫn chưa được diện kiến "đứa con" của mình vì sách còn đang ở nhà in.

"Tôi viết cuốn Nhắm mắt thấy Paris trong thời gian một năm rưỡi, vừa gửi bản thảo cho NXB Trẻ trước tết, hiện sách đang in, tôi chỉ thấy... mỗi cái bìa sách. Có lẽ tôi sẽ đi xem sách của mình ở hội sách" - nhà văn Dương Thụy vui vẻ cho biết như vậy.

Nhà văn Dạ Ngân cũng ở tình cảnh tương tự, dịp này ngoài hai cuốn tản văn mới, tiểu thuyết Gia đình bé mọn của bà cũng được tái bản (lần 5). Ðang nóng ruột vì chưa cầm được trên tay mấy cuốn sách, nhưng Dạ Ngân vẫn rất vui khi sách được cam kết xuất hiện đúng ngày hội sách. Như vậy sách và người sẽ cùng vào hội để gặp nhau.

Còn nhà văn Phan Hồn Nhiên thì có hơi phấn khích khi lần này "tung" ra cuốn tiểu thuyết khá tâm đắc. Chưa muốn tiếp thị vội "cái ruột", Phan Hồn Nhiên... tung tin về cái bìa: "Ðiểm khá đặc biệt trong The Joker là phần bìa sách và minh họa do họa sĩ Phan Vũ Linh đảm trách. Những kỹ thuật mới nhất của bìa sách và minh họa hiện đại cho văn học được anh sử dụng với quyển sách này".

Khác với Phan Hồn Nhiên, Vũ Ðình Giang là người thiết kế bìa sách của chính mình nên anh có vẻ hứng thú hơn khi "bật mí": "Tôi nghĩ cuốn sách cung cấp một ca tâm lý đặc biệt cho độc giả nào thích trải nghiệm những cảm giác táo bạo và sốc".

Ðiểm qua "thực đơn" các sách văn chương Việt tham gia hội sách lần này rõ ràng là thấy nhiều "món mới".

Các đơn vị làm sách cho biết đây là cách tạo tò mò và lôi kéo khách hàng đến với hội sách nhiều hơn. Ðó cũng là cách làm cho những tác phẩm văn chương Việt có thể "đăng quang" ở một hội sách đã được xem là truyền thống của TP.HCM.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.