Sắm loa ưng ý

09/03/2010 11:30 GMT+7

(TNTT>) Có rất nhiều cách để người tiêu dùng sắm được cặp loa theo ý thích: chọn theo nhu cầu, theo túi tiền, thậm chí theo cả tính thẩm mỹ…

Chọn loa theo nhu cầu cá nhân

Loa karaoke: Cần chọn loa có âm trầm mạnh để giảm tiếng rú khi sử dụng và dải trung cho âm rõ ràng.

Loa xem phim: Chọn dàn loa có công suất tương ứng công suất của receiver (ampli dùng xem phim) để dễ phối ghép. Loa xem phim cần tiếng chính xác, nhanh, đôi lúc hơi khô. Sub và center phải chuẩn.

Loa nghe nhạc hòa tấu: Để thưởng thức nhạc hòa tấu và đỉnh cao là nhạc cổ điển, khách hàng phải chọn cặp loa có độ động cao, chi tiết tốt, rõ nét, có chiều sâu. Phase của các loa con phải đồng nhất, thời gian trễ không quá 1ms. Chỉ khi ấy, người nghe nhạc mới có thể thưởng thức cả tiếng kéo violon, thậm chí cả cách nghệ sĩ bấm dây tạo độ ngân... Nên tham khảo kỹ các thông số kỹ thuật từ người bán.

Loa nghe nhạc trữ tình: Cặp loa cần có cấu tạo tập trung vào mid (là bộ phận thể hiện tiếng của ca sĩ và các dải tần chính của các nhạc cụ) nhiều hơn. Mid có tần số hoạt động từ 500Hz đến 3,6 KHz. Bass cần nhẹ. Treble phải có tiếng mềm và tơi. Gân cao su bên ngoài phải đồng dạng. Khi thử nhạc, người mua cần chú ý đến cách xử lý mid và treble của loa để xem có đạt được độ truyền cảm của bài nhạc. Cách tốt nhất để kiểm tra chất lượng loa là nên mang theo một đĩa nhạc đã được nghe ở những loa khác đến nơi bán thử trên loa muốn mua, sẽ dễ có sự so sánh hơn.

Chọn loa theo túi tiền

Đối với loa nội: Chỉ với khoảng 1,5 triệu đồng là khách hàng có thể mua được cặp loa bình dân nghe nhạc hòa tấu, trữ tình hay karaoke với chất lượng trung bình. Sau 6 tháng sử dụng, chất lượng sẽ giảm dần. Sau một năm, chất lượng còn khoảng 60% do nam châm trong dòng loa này rất yếu. Từ 2-3 triệu đồng trở lên, khách hàng có thể sắm được loại loa có chất lượng bền hơn vì được làm với chất liệu tốt hơn.

Đối với loa ngoại: Các loại loa dưới 1.000 USD đa phần là loa được sản xuất tại Trung Quốc. Tuổi thọ sản phẩm có thể từ 3-5 năm nếu dùng đúng theo các chỉ dẫn của nhà sản xuất vì nam châm sẽ bị yếu dần.

Với số tiền trên 1.000 USD đến 5.000 USD, người tiêu dùng sẽ sắm được loa có chất lượng âm thanh và tuổi thọ khá cao, có thể là 10 năm, mang các thương hiệu nổi tiếng đến từ Anh, Mỹ, Đan Mạch. Các loại loa trên 5.000 USD là dòng loa đỉnh cao của các hãng nổi tiếng, có tuổi thọ hàng chục năm vì nam châm dùng trong loa là nam châm vĩnh cửu. Loa càng đắt càng phát ra âm thanh tinh tế. Tuy nhiên, với loa hàng “đỉnh” đòi hỏi các thiết bị phối ghép phải cùng đẳng cấp mới giúp người dùng thấy hết giá trị của loa.

Chọn loa trang trí

Khách hàng có thể chọn loa tranh với những kiểu dáng nhỏ gọn cho nhà chật hẹp hoặc kiểu dáng bề thế cho nhà rộng rãi. Thị trường có những loa tranh dành riêng cho phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, phòng thư giãn. Bên cạnh dòng loa tranh thường hiện nay còn có dòng loa tranh mới tiện ích hơn là dòng loa tranh tích hợp cả ampli bên trong. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể chọn loa hình tảng đá của Trung Quốc. Tuy nhiên, chất lượng âm thanh loa Trung Quốc rất… khó đoán.

Minh Tuệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.