Động đất dữ dội ở Chile

28/02/2010 00:33 GMT+7

Một trận động đất mạnh 8,8 độ Richter đã làm rung chuyển miền trung Chile vào rạng sáng qua.

Sau trận động đất khủng khiếp với hơn 230.000 người chết ở Haiti hồi tháng 1, châu Mỹ lại tiếp tục hứng chịu sự cuồng nộ của thiên nhiên. Vào lúc 3 giờ 34 sáng 27.2 (tức giữa buổi chiều tại Việt Nam), một trận động đất dữ dội đã xảy ra tại khu vực cách Concepción, thành phố lớn thứ hai Chile với 200.000 dân, khoảng 100 km về phía đông bắc. Theo Trung tâm Địa chất Mỹ, cơn địa chấn này mạnh tới 8,8 độ Richter, thuộc loại lớn nhất từ trước đến nay. Tâm chấn nằm ở độ sâu 35 km dưới lòng đất. Sau trận động đất chính, người ta đã đo được 8 trận dư chấn, trong đó trận mạnh nhất lên tới 6,9 độ.

Động đất đã làm rung chuyển nhiều nơi tại Chile. Hàng loạt nhà cửa tại thủ đô Santiago cách tâm chấn khoảng 320 km về phía đông bắc chấn động và sụp đổ. Thậm chí tại một số nơi ở nước láng giềng Argentina, người ta cũng cảm nhận được động đất. Do đường điện thoại, internet bị cắt đứt nên số liệu về thiệt hại rất khó được thống kê đầy đủ.

Báo chí địa phương vào hôm qua cho hay ít nhất 122 người chết đã được tìm thấy, nhưng con số thương vong dự báo sẽ tiếp tục tăng bởi khu vực bị ảnh hưởng rất rộng lớn và có đông người sinh sống. BBC dẫn lời giới chức Chile nói khu dân cư bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất có thể là thị trấn Parral, nằm rất sát tâm chấn. Nhiều bệnh viện tại Santiago và các nơi khác đã được sơ tán do nhà cửa hư hại. Hàng loạt mạng tin tức ở Chile đã bị tê liệt.

Ngay sau khi trận động đất chính xảy ra, Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã phát đi cảnh báo ở mức độ cao tại Peru và Chile, và ở mức độ thấp hơn tại Ecuador, Colombia, Panama, Costa Rica cũng như Nam Cực. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng phát đi cảnh báo sóng thần khắp vùng Thái Bình Dương, trong đó có Nhật Bản, quần đảo Hawaii của Mỹ, Úc và New Zealand.

Trên sóng truyền hình, Tổng thống Michelle Bachelet đã tuyên bố tình trạng thảm họa ở khu vực xảy ra động đất. Người đứng đầu đất nước Chile còn cho hay sóng thần đã ập vào quần đảo Juan Fernandez ở miền nam, nhưng chưa tràn tới khu vực dân cư. Ở thành phố Valparaiso, nằm phía tây thủ đô Santiago, người ta đã đo được các đợt sóng cao gần 2 mét ập vào bờ. Bà Bachelet khuyến cáo người dân nên giữ bình tĩnh, không nên đi lại trên đường cái bởi một số cây cầu trong khu vực bị ảnh hưởng đã sập, trong trường hợp tiếp tục có dư chấn thì người dân ở khu vực sát biển nên lùi sâu vào đất liền, tới những vùng đất cao.

Chile nằm trong “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, khu vực vốn có hoạt động địa chất phức tạp, với nhiều núi lửa và động đất. Đất nước này từng hứng chịu trận động đất mạnh nhất thế giới trong thế kỷ 20. Vào ngày 22.5.1960, một cơn địa chấn mạnh 9,5 độ richter đã tàn phá thành phố Valdivia nằm ở phía nam Concepción, làm chết ít nhất 1.655 người, khiến hơn 2 triệu người mất nhà cửa. Lúc bấy giờ, sóng thần do trận động đất gây ra đã làm chết người tại Hawaii, Nhật Bản và Philippines cũng như gây thiệt hại cho bờ biển miền tây nước Mỹ.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.