Những ngôi sao triển vọng đoạt Oscar 2010

19/02/2010 00:40 GMT+7

Trước khi Lễ trao giải Oscar lần thứ 82 diễn ra vào đêm 7.3 tới, rất nhiều dự đoán xung quanh hạng mục nam nữ diễn viên chính phụ sẽ đoạt giải Oscar 2010.

Những gương mặt nổi trội nhất, được giới truyền thông chú ý nhất là Sandra Bullock, Jeff Bridges và Christoph Waltz.

Jeffrey Bridges chiếm ưu thế

Jeff Bridges và Christoph Waltz được đề cử ở hai hạng mục khác nhau. Nếu Jeff Bridges (phim Crazy heart) nhiều khả năng vượt qua George Clooney (Up in the air), Colin Firth (A single man), Morgan Freeman (Invictus) và Jeremy Renner (The hurt locker) thì Christoph Waltz cũng không kém triển vọng khi từng nhận Quả cầu vàng lần thứ 67 trong bộ phim Inglorious Basterds của đạo diễn Quentin Tarantino.

Hãng Reuters đưa tin ngay sau đêm công bố danh sách đề cử Oscar hôm 2.2, chỉ trừ bất ngờ lớn khi Jeremy Renner được xếp vào danh sách, còn 4 ứng cử viên kia, quả thật rất xứng đáng. Tuy nhiên cả Jeremy Renner và 3 nam diễn viên còn lại khó lòng vượt qua Jeff Bridges vào đêm 7.3 tới bởi theo thông lệ khi nghệ sĩ đã đoạt Quả cầu vàng trước đó sẽ có đến 80 hoặc 90% cơ hội nhận Oscar.

Tên thật của Jeff là Jeffrey Bridges. Ông chào đời vào ngày 4.12.1949 tại Los Angeles, California. Mẹ ông, Lloyd Bridges, là một diễn viên. Có lẽ vì thế mà Jeff và người anh trai, Beau Bridge, được thừa hưởng năng khiếu diễn xuất của bà - yếu tố quan trọng giúp họ trở thành diễn viên. Thời đi học, Jeff được bạn bè đặt cho biệt danh là “công tử” bởi ông có ngoại hình và phong cách khá “ăn chơi”. Năm 1971, Jeff được đề cử Oscar Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim The last picture show. Ngay trong năm sau đó, một lần nữa ông nhận đề cử tương tự trong Thunderbolt and lightfoot. 10 năm sau, ông tiếp tục được vào danh sách Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất sau khi hóa thân thành những sinh vật ngoài vũ trụ trong Starman.

Đây cũng là vai diễn “không phải người” duy nhất được đề cử giải thưởng Oscar trong lịch sử Hollywood. Ông trở nên nổi tiếng với những vai phản diện trong các bộ phim kinh dị Against All Odds và Jagged Edge. Vai diễn của Jeff trong Fearless được giới phê bình đánh giá là một trong những nhân vật đáng nhớ nhất trong thập niên 90. Tuy nhiên, chưa lần nào Jeff bước lên bục cao nhất tại lễ trao giải Oscar. Đây là kỳ Oscar thứ 5 Jeff Bridges được đề cử sau 4 lần nếm mùi thất bại và rất có thể may mắn sẽ mỉm cười với Jeff Bridges.

Không bất ngờ nếu Christoph Waltz giành Oscar

Ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, sẽ không bất ngờ nếu "gã người Áo ác độc" Christoph Waltz giành Oscar. Khán giả nhớ mãi lối diễn xuất đầy mưu mẹo, lém lỉnh của ông trong Inglorious Basterds. Viên đại tá Hans Landa do ông thủ diễn thậm chí lấn át cả vai Aldo Raine của ngôi sao Brad Pitt. Tại LHP Cannes 2009 và Quả cầu vàng lần thứ 67, Ban giám khảo đã không ngần ngại trao giải cho Christoph Waltz, một vinh dự cho người diễn viên bước sang tuổi 54 đến từ thành Vienne cổ kính. 30 năm đóng phim, đây là cơ hội đầu tiên và đầy triển vọng nhất dành cho Christoph Waltz khi ông gần như lấn át các diễn viên Matt Damon (Invictus), Woody Harrelson (The messenger), Christopher Plummer (The last station) và Stanley Tucci (The lovely bones) ở cùng hạng mục.

Trong khi đó Sandra Bullock là một trường hợp khác. Dù vừa "được" đề cử giải Mâm xôi vàng (giải thưởng điện ảnh thường niên dành cho những diễn viên, đạo diễn, bộ phim dở nhất trong năm, lễ trao giải diễn ra 1 ngày trước lễ trao giải Oscar) hạng mục Nữ diễn viên tệ nhất (phim All about Steve) nhưng Sandra Bullock vẫn là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Oscar 2010. Đơn giản bởi cô vừa nhận Quả cầu vàng ở cùng hạng mục với phim The blind side.

Khi được hỏi cảm xúc sau khi biết tin mình có mặt ở cả hai hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc và tệ nhất trong năm, Sandra chỉ trả lời: “Tôi vui và hạnh phúc vì được đề cử của Viện hàn lâm. Nói chung, hai đề cử này giống như một sự cân bằng trong công việc”. Sandra Bullock đã trở thành nữ diễn viên đầu tiên trong lịch sử giành cả đề cử Mâm xôi vàng và Oscar trong cùng một năm ở cùng một hạng mục.

The blind side là bộ phim tình cảm dựa trên một câu chuyện có thật. Tháng 12.2009, phim The blind side của đạo diễn John Lee Hancock đã thu về hơn 245 triệu USD trong khi chi phí sản xuất chỉ vỏn vẹn 29 triệu USD. Đóng góp không nhỏ để tạo nên thành công của bộ phim là lối diễn xuất đầy tinh tế của Sandra Bullock và nam diễn viên Tim McGraw.

Danh Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.