Lão bà học võ phòng thân

19/02/2010 22:24 GMT+7

Võ thuật là phương pháp tự vệ gần như duy nhất của các cụ bà Kenya trước những kẻ hiếp dâm đáng tuổi con cháu mình.

Ở tuổi 60, 80 hoặc thậm chí là 100, những cụ bà ở Korogocho đang hăng say luyện tập những đòn thế mạnh mẽ để có thể sống sót tại một trong những khu ổ chuột nguy hiểm nhất của Kenya.

Chống lại tội phạm tình dục

Trong một phòng tập nóng như thiêu của nhóm “Streams of Hope and Peace” (tạm dịch: Dòng chảy của hy vọng và bình yên), khoảng 20 bà cụ không mặc võ phục ngồi quanh tấm thảm tập để động viên một người trong số họ đang cố sức đấm vào bao cát, miệng hét to: “Không!”. Những cú đấm rất thiếu lực, nhưng theo người hướng dẫn Sheila Kariuki, đó không phải là điều quan trọng. Kariuki, 29 tuổi, nói: “Bạn không cần phải đấm mạnh. Sự chính xác là chìa khóa của một đòn đánh hiệu quả”. Chỉ vào cơ thể một người đàn ông tình nguyện làm mẫu cho lớp học, cô trình bày những điểm yếu của đối thủ như mũi, cằm, xương đòn và cả bộ phận sinh dục.

Các lão bà này bắt đầu học võ từ năm 2007 để đối phó với những tên cướp tại Korogocho vốn thích cưỡng hiếp những phụ nữ gấp 3 hay gấp 4 tuổi mình. “Mỗi lần những tên trai trẻ tiến hành một vụ cướp, chúng thường đè bọn tôi ra”, Mary Wangui, 73 tuổi - một trong những học viên lớn tuổi nhất của lớp - nói với hãng tin AFP. Theo bà, bọn thanh niên nghĩ rằng các cô gái trẻ tại Kenya đều nhiễm HIV, do đó chúng thích tìm các bà già cho “chắc ăn” vì biết họ không có khả năng kháng cự, và đặc biệt là không có bạn tình.

Ngôi sao trong nhóm học viên là Gladys Wanjiku, người cho rằng mình “khoảng 100 tuổi”. Bà khiến không ít người ngạc nhiên khi đấm vào bao cát một cách tự tin. “Tôi luôn cầu nguyện cho chúng đừng đến gần. Nhưng nếu một gã trai trẻ muốn hiếp tôi, tôi đã biết nên tấn công y chỗ nào”, bà nói.

Thủ đô Nairobi của Kenya được biết đến qua những con số thống kê tội phạm thuộc loại tồi tệ nhất ở châu Phi và bạo lực tình dục rất phổ biến. Theo website Plusnews.org, chỉ riêng tại khu vực Korogocho, nơi thất nghiệp cùng nạn nghiện rượu và ma túy tràn lan, nạn hiếp dâm còn tồi tệ hơn nữa. Bệnh viện Phụ nữ Nairobi mỗi tháng xử lý 230 ca xâm hại, và người sống sót già nhất đã 105 tuổi. Kariuki, người tình nguyện phụ trách các lớp học võ, từng được một người Mỹ huấn luyện các phương pháp tự vệ. Đến lượt mình, cô dạy lại cho những học viên lớn tuổi các thủ thuật hỗn hợp bao gồm karate, kungfu và taekwondo. Lớp học này - vốn không nhận được bất kỳ nguồn tài trợ nào - diễn ra một lần mỗi tuần tại căn phòng do một tổ chức từ thiện cung cấp.

Tự cứu mình

Cách trung tâm thủ đô Nairobi khoảng 10 cây số, khu vực Korogocho chỉ rộng khoảng 1,5 km2 nhưng là nơi sinh sống của khoảng 155.000 người. Tại nơi nghèo đói và gần như bị chính quyền bỏ quên này, ngay cả việc bước ra đường lớn vào ban ngày để xếp hàng tại một điểm cấp nước công cộng cũng là một rủi ro đáng kể. AFP dẫn lời Kariuki nói cô không mong đợi cảnh sát Kenya cung cấp bất kỳ sự che chở nào nên cô đã hướng dẫn các lão bà ở đây những kỹ năng thương thuyết và vượt qua nỗi sợ hãi. “Tôi dạy họ phải hét to để kiểm soát được bản thân và bớt căng thẳng, đồng thời báo động cho mọi người”, Kariuki nói. Cũng theo Kariuki, chương trình này đã tạo được sự khác biệt. “Nhiều bà cụ khoe với chúng tôi họ đã có thể tự bảo vệ bản thân”, cô nói. Tất cả phụ nữ lớn tuổi tham gia lớp học sống một mình, thường là trong một ngôi nhà thô sơ, chỉ được bảo vệ bằng một ổ khóa nhỏ, không có nước sinh hoạt, còn điện đóm thì chập chờn.

Ngoài lớp học của Kariuki, không ít tổ chức khác đã mở những lớp dạy võ tương tự ở Nairobi. Theo website Causecast.org, tổ chức I’m Worth Defending (tạm dịch: Tôi đáng được bảo vệ) có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) cũng đang huấn luyện những phương thức tự vệ cho phụ nữ Kenya tuổi từ 40 - 80 ở Korogocho và các khu ổ chuột khác của Nairobi. I’m Worth Defending được thành lập vào năm 2001 sau khi nhà hoạt động xã hội Lee Sinclair thăm Nairobi với sứ mệnh tìm kiếm một tổ chức có trách nhiệm để cùng phối hợp ngăn chặn đại dịch HIV/AIDS ở Kenya. Điều Sinclair ghi nhận qua chuyến đi chính là vấn đề bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em bị chính quyền phớt lờ. Sau đó, chuyên gia này bắt đầu dạy võ cho trẻ em Kenya trước khi tổ chức các lớp tương tự cho phụ nữ lớn tuổi ở các khu ổ chuột của thủ đô. Từ năm 2008, tổ chức này đã huấn luyện cho hơn 1.000 phụ nữ, đồng thời tiến hành các chiến dịch tăng cường ý thức về hoạt động này. Bà Frida Wambui, 60 tuổi, bị 3 thanh niên say xỉn xộc vào nhà cưỡng hiếp 3 năm trước, thổ lộ rằng bà không thể tưởng tượng được việc bị những kẻ đáng tuổi cháu mình làm chuyện đồi bại, vì vậy khi nghe I’m Worth Defending mở lớp dạy tự vệ, bà đã đăng ký ngay.

Kể từ khi có những chương trình nói trên, thái độ của mọi người về các lão bà ở Korogocho đã thay đổi đáng kể. Đã có những lời đồn về sự “nguy hiểm” của những “bà già gân” đối với những kẻ bệnh hoạn. Rằng họ là những đấu thủ được đào tạo bài bản và có thể biến gậy chống thành một thứ vũ khí hiệu quả. Tuy nhiên, chừng nào vấn đề bạo lực tình dục đối với phụ nữ nói chung và người già nói riêng còn bị bỏ qua ở Kenya, chừng đó nỗi đau đối với phái yếu tại quốc gia Đông Phi này sẽ còn tồn tại.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.