5 ưu tiên xây dựng Cộng đồng Đông Á

30/01/2010 16:35 GMT+7

Tham dự phiên thảo luận về việc thúc đẩy quá trình hình thành Cộng đồng Đông Á, ngày 30/1, tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Davos 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu ra 5 ưu tiên để khu vực này phát triển năng động, mạnh mẽ.

Tham dự phiên thảo luận này còn có Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva và nhiều quan chức cấp cao ở khu vực Đông Á.

Các diễn giả cho rằng để xây dựng Cộng đồng Đông Á cần phải tăng cường hợp tác và liên kết khu vực trong đó hợp tác và liên kết kinh tế là lĩnh vực đi đầu, là chất xúc tác và tiền đề vật chất quan trọng của quá trình xây dựng Cộng đồng, đồng thời phải tăng cường tính kết nối giữa các nền kinh tế về hạ tầng. Trong đó ASEAN đang xây dựng Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN với mục tiêu kết nối đường bộ, đường sắt, đường biển, đường không, viễn thông và hạ tầng phần mềm trong ASEAN và mở rộng ra Đông Á.

Phát biểu tại Phiên thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch ASEAN 2010 đề xuất để xây dựng châu Á là khu vực tăng trưởng năng động, cần phải tập trung vào 5 ưu tiên:

Một là, tăng cường hợp tác tài chính-tiền tệ, sớm triển khai Thỏa thuận Đa phương hoá Sáng kiến Chiềng Mai và nâng cao năng lực hệ thống ngân hàng trong khu vực. Đặc biệt, các quốc gia Đông Á cần đóng góp tích cực và thiết thực hơn nữa vào quá trình cải cách các thể chế tài chính – tiền tệ và quản trị toàn cầu, trong đó có hoàn thiện cơ chế G-20.

Hai là, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, tăng tỷ trọng giao thương và đầu tư trong khu vực, thực hiện đúng lộ trình các Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN+1 với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, và New Zealand...

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hơn lúc nào hết, đây là thời điểm cần nhấn mạnh quyết tâm của các nền kinh tế Đông Á tiếp tục đẩy mạnh hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, thúc đẩy tự do hóa thương mại, chống chủ nghĩa bảo hộ và đóng vai trò tích cực thúc đẩy Vòng đàm phán Doha sớm hoàn tất.

Ba là, tăng cường kết nối về hạ tầng tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư, cũng như giao lưu giữa người dân ở khu vực.

Bốn là, tăng cường hợp tác đối phó với các thách thức như biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng và lương thực, suy thoái môi trường, thiên tai, dịch bệnh... Thủ tướng kiến nghị thành lập một Diễn đàn Đông Á về Biến đổi Khí hậu để đưa ra các biện pháp phối hợp hành động chung tại khu vực và đóng góp vào việc hình thành một khuôn khổ hợp tác toàn cầu xử lý thách thức to lớn này của nhân loại và cho biết, Việt Nam sẵn sàng đăng cai tổ chức Hội nghị đầu tiên của Diễn đàn này trong năm 2010.

Năm là, đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch, giáo dục và trao đổi học thuật, giao lưu nhân dân nhằm tạo dựng và nuôi dưỡng sự tin cậy và hiểu biết, nâng cao nhận thức cộng đồng và bản sắc khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi ba quốc gia trụ cột của Đông Á (Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc) chung tay thành lập Quỹ hợp tác giáo dục và giao lưu văn hóa Đông Á nhằm thúc đẩy xây dựng Cộng đồng Đông Á.

Đông đảo diễn giả và đại biểu tham gia phiên thảo luận đã ủng hộ những trọng tâm ưu tiên trên do Thủ tướng Việt Nam, Chủ tịch ASEAN 2010, đề xuất.

Cũng trong ngày 30/1, theo lịch trình, trước khi kết thúc thành công chuyến tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn WEF Davos 2010, kết hợp thăm làm việc với Liên Hợp Quốc và một số tổ chức quốc tế tại Geneva, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng giám đốc Tập đoàn Unilever.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.