Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy

26/01/2010 16:13 GMT+7

Chiều 25/1 (giờ địa phương), ngay sau khi đến Geneve (Thụy Sỹ), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi gặp làm việc với Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Pascal Lamy tại trụ sở của tổ chức này.

Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đến thăm trụ sở WTO và tham dự Hội nghị Thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos 2010.

Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy đánh giá cao những thành tựu kinh tế mà Việt Nam đạt được sau ba năm gia nhập WTO, nhất là những thành công về tăng trưởng kinh tế, thương mại, thu hút vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài và du lịch. Đặc biệt, năm 2009, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng dương. Theo Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy, Việt Nam hiện là ngôi sao đang lên trong khu vực.

Sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng lộ trình trong từng giai đoạn cụ thể nhằm tạo bước đi vững chắc trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu, ông Pascal Lamy bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hơn nữa hệ thống pháp luật để đáp ứng những tiêu chuẩn của WTO.

Vui mừng gặp lại Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng cảm ơn ông Pascal Lamy đã nhiệt tình hỗ trợ Việt Nam trong quá trình đàm phán gia nhập và tham gia WTO của Việt Nam.

Thủ tướng thông báo việc gia nhập WTO đã có những tác động tích cực đến nền kinh tế Việt Nam, tốc độ tăng trưởng GDP, thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài có những bước tiến mạnh mẽ.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng Giám đốc Pascal Lamy tại trụ sở WTO ở Geneve - Ảnh: Chinhphu.vn


Năm 2009, trong bối cảnh khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu, Việt Nam là một trong số ít các nước đạt mức tăng trưởng dương, GDP của Việt Nam 2009 vẫn tăng 5,32%, thu hút đầu tư nước ngoài hơn 21 tỷ USD. Ba năm qua, việc thực thi nghiêm túc các cam kết gia nhập WTO đánh dấu quá trình hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào hệ thống thương mại quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Với vai trò Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam cùng các nước ASEAN mong muốn sớm kết thúc Vòng đàm phán Doha (về tự do thương mại) trong năm nay với kết quả cân bằng, thiết thực và tính đến lợi ích của các nước đang và kém phát triển, qua đó đảm bảo mục tiêu vì phát triển.

Các thành viên ASEAN luôn phối hợp lập trường, quan điểm khi tham gia đàm phán Vòng Doha, thể hiện qua các Tuyên bố của Bộ trưởng Kinh tế ASEAN về Vòng Doha và gần đây là Tuyên bố chung về lập trường ASEAN đối với Vòng đàm phán Doha được Thái Lan đại diện cho ASEAN đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng WTO 7 (Geneve, 30/11 - 03/12/2009).

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hầu hết các nước đang phát triển có độ mở nền kinh tế cao với định hướng xuất khẩu, ASEAN cho rằng việc kết thúc sớm Vòng Doha sẽ mở ra cơ hội phát triển thương mại, gồm việc cải thiện khả năng thâm nhập thị trường và giảm bớt trợ cấp bóp méo thương mại.

Dự kiến trong năm 2010, ASEAN được kỳ vọng sẽ đóng vai trò trung gian trung thực, thúc đẩy Vòng đàm phán Doha kết thúc đúng hạn.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.