Sống sót sau 11 ngày dưới đống đổ nát

24/01/2010 05:27 GMT+7

(TNO) Theo hãng tin BBC, một người đàn ông Haiti đã được cứu sống từ đống đổ nát của một khách sạn ở thủ đô Port-au-Prince hôm 23.11, tức sau 11 ngày kể từ khi vụ động đất kinh hoàng xảy ra tại quốc gia vùng Caribe này.

Người đàn ông 24 tuổi này đã nhanh chóng được đưa đến bệnh viện để điều trị.

Người dân Haiti và lực lượng cứu hộ đã rất vui mừng khi cứu được thêm người đàn ông này.

Chỉ huy lính cứu hỏa Pháp Samuel Bernes kể lại với hãng tin AFP rằng người đàn ông này được cho là đã bị mắc kẹt dưới một tảng bê tông nhưng có thể đã tiếp cận được với nguồn lương thực.

Một ngày trước đó, tức hôm 22.1, hai người - một cụ bà 84 tuổi và một thanh niên 21 tuổi - đã được cứu sống từ đống đổ nát.

 

 Cụ bà Marie Carida đang nằm điều trị tại bệnh viện

Cụ bà Marie Carida bị thương nặng và trong tình trạng mất nước trầm trọng.

Con trai của cụ bà kể lại rằng anh nghe tiếng mẹ kêu cứu cả buổi sáng 21.1 và suốt ngày hôm sau, anh và bạn bè đã đào đống đổ nát tại nhà để đưa bà cụ ra.

Riêng cậu thanh niên 21 tuổi tên Emmannuel Buso đã được một nhóm cứu hộ Israel cứu sống và hiện trong tình trạng sức khỏe tốt.

Buso cho biết những ngày bị mắc kẹt dưới đống đổ nát, anh không có gì để ăn và đã uống nước tiểu của mình để cầm cự qua ngày.

Trong khi đó, chính phủ Haiti tuyên bố chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ nạn nhân Haiti đã chấm dứt.

Những người sống sót kỳ diệu

- Emmannuel Buso, 21 tuổi, được cứu sống sau 10 ngày mắc kẹt dưới đống đổ nát

- Cụ Marie Carida, 84 tuổi, vẫn còn sống sau 10 ngày bị mắc kẹt

- Mendji Bahina Sanon, 11tuổi, bị mắc kẹt trong 8 ngày

- Lozama Hotteline, 25 tuổi, được cứu sống sau 7 ngày

- Elisabeth Joassaint, 15 ngày tuổi, mắc kẹt hết 7 ngày

- Ena Zizi, 69 tuổi, được cứu sống sau 7 ngày

Phát ngôn viên của LHQ Elizabeth Byrs tại Thụy Sĩ cho biết quyết định trên của chính quyền Haiti là “tin rất đau buồn” nhưng cũng thừa nhận rằng nó đã được đưa ra theo lời khuyên của các chuyên gia.

Bà này nhấn mạnh hầu hết các đội tìm kiếm và cứu hộ ngay từ bây giờ sẽ rời Haiti. Tuy vậy, một số đội với thiết bị nặng có thể ở lại để giúp các hoạt động dọn dẹp và trợ giúp phân phát hàng cứu trợ.

Theo chính phủ Haiti, tính đến nay, ít nhất 75.000 thi thể đã được chôn ở những hố chôn tập thể. Trong khi đó, vẫn còn nhiều thi thể nằm vương vãi trên các đường phố ở Port-au-Prince.

Ước tính khoảng 1,5 triệu người bị mất nhà cửa do trận động đất 7 độ Richter, vốn được xem đã cướp đi sinh mạng của khoảng 200.000 người.

LHQ cho hay 130.000 người đã rời khỏi Port-au-Prince và hiện được tái định cư ở những vùng ngoài thủ đô. 

 Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.