"Đòn bẩy" y đức cho thầy thuốc trẻ

24/01/2010 13:46 GMT+7

Cuộc bình chọn Bệnh viện Thân thiện vì sức khỏe cộng đồng do T.Ư Hội LHTN VN khởi xướng đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ phía các nhà chuyên môn.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà - Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội, cuộc vận động bình chọn này thực sự là đòn bẩy để các bệnh viện cũng như những người thầy thuốc quan tâm vun đắp một cách đúng mức và tích cực hơn đối với vấn đề y đức, hiện đang được nhắc đến rất nhiều trên các diễn đàn, đặc biệt là vấn đề "xuống cấp y đức".

Đích cần vươn tới...

Bác sĩ Hà nói: "Bạn thử tưởng tượng xem, một người đang đau, đang lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình, nếu họ nhận được những lời thăm hỏi chân tình, những lời tư vấn dịu dàng, ánh mắt và nụ cười khích lệ từ các nhân viên y tế, chắc hẳn họ sẽ rất yên tâm và tin tưởng hợp tác để khám chữa bệnh đạt hiệu quả tốt nhất. Và sự hồi phục của mỗi người bệnh chính là động lực giúp các bác sĩ thêm yêu nghề, cũng như càng cố gắng nỗ lực phấn đấu cho sự nghiệp mà mình đã lựa chọn. Cuộc bình chọn này đã giúp chúng tôi nhìn nhận lại cá nhân mình cũng như bệnh viện của mình đã có gì, còn thiếu gì để các bác sĩ trẻ như tôi sẽ cùng các đồng nghiệp trong bệnh viện tiếp tục vun đắp để đạt được cái đích cần vươn tới "bệnh viện thân thiện, vì sức khỏe cộng đồng"

"Thầy thuốc là người được đào tạo chữa bệnh nên cần phải thân thiện, giúp người đau ốm vượt qua bệnh tật".

Giáo sư - tiến sĩ Hoàng Mạnh An

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng, hiện nay vấn đề nóng bỏng và được dư luận quan tâm rất nhiều đó là y đức, phong cách giao tiếp, ứng xử, tinh thần trách nhiệm của người thầy thuốc với người bệnh, với đồng nghiệp và với xã hội… "Bệnh viện thân thiện, vì sức khỏe cộng đồng"- với danh hiệu như vậy thì tiêu chí hàng đầu phải thể hiện đó là sự thân thiện, nghĩa là người bệnh hài lòng với các dịch vụ do bệnh viện cung cấp. Trong bối cảnh hiện nay, ảnh hưởng mặt trái của cơ chế thị trường tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội, trong đó có tác động đến các bệnh viện. Đối với các bệnh viện công lập, nguồn lực đầu tư từ Nhà nước vẫn còn hạn chế, nhiều bệnh viện phải tìm cách nâng nguồn thu từ viện phí, BHYT, có thể có những hình thức lạm dụng kỹ thuật, lạm dụng thuốc và lạm dụng xét nghiệm để nhằm tăng nguồn thu cho bệnh viện nhưng về bản chất là gây lãng phí nguồn lực dành cho y tế vốn luôn luôn hạn hẹp", ông Khoa nói.

Luôn luôn đi đầu

Ông Khoa còn cho biết thêm, "Bệnh viện thân thiện, vì sức khỏe cộng đồng" còn phải thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng, đó là: Sẵn sàng và luôn đi đầu trong việc chia sẻ những khó khăn đối với người dân khu vực xảy ra thiên tai, thảm hoạ, dịch bệnh. Sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ, chỉ đạo, chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tuyến dưới hoặc các bệnh viện khác…

Giáo sư - tiến sĩ Hoàng Mạnh An - Giám đốc Bệnh viện 103, cũng chia sẻ: "Chúng tôi rất ủng hộ cuộc bình chọn này, bởi lâu nay, bệnh viện chúng tôi vẫn luôn cố gắng đạt được như vậy. Cuộc bình chọn góp phần củng cố thêm niềm tin của cán bộ công nhân viên, là động lực để chúng tôi phấn đấu. Không có lý do gì mà thầy thuốc lại là người ban ơn cho bệnh nhân. Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, thầy thuốc là người được đào tạo chữa bệnh nên cần phải thân thiện, giúp người đau ốm vượt qua bệnh tật. Khi người nhà của chúng ta cũng bị ốm, phải vào bệnh viện cần được chữa trị, chăm sóc như thế nào thì người bệnh đến với chúng ta cũng mong muốn được như vậy. Lâu nay, bệnh viện chúng tôi cũng đã có những thay đổi để bệnh nhân có được sự quan tâm, chăm sóc tốt nhất trong điều kiện có thể".          

Thái độ thân thiện phải từ hai phía

Cũng cần thấy rằng, lâu nay bệnh nhân không hài lòng về ứng xử của một bộ phận nhân viên y tế, nhưng ngược lại, cũng có bệnh nhân và đặc biệt là người nhà bệnh nhân có thái độ ứng xử chưa phù hợp, chưa tôn trọng cán bộ y tế. Chúng ta đòi hỏi sự thân thiện từ phía nhân viên y tế nhưng đồng thời phía cộng đồng cũng cần phải có thái độ đúng mực, tôn trọng các hướng dẫn của bác sĩ, điều dưỡng. Cần tuân thủ các quy định của bệnh viện. Khi gặp những hiện tượng không đẹp, cần có thái độ góp ý đúng mực.

Nhà báo Nguyễn Thành Phong
(Tổng biên tập Tạp chí Gia đình và trẻ em)

Đừng bắt bệnh nhân xếp hàng

"Bệnh viện thân thiện, vì sức khỏe cộng đồng" là bệnh viện xanh, sạch, đẹp, đủ giường bệnh, trình độ chuyên môn của bác sĩ phải giỏi. Phải lắng nghe ý kiến phản ánh, phản hồi từ phía bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để thấu hiểu hơn nỗi lòng của người bệnh. Ước mong sao, mỗi lần đến bệnh viện, chúng tôi không phải xếp hàng ngồi chờ từ sáng đến trưa để đóng tiền, phải chờ từ trưa đến chiều mới đến lượt được khám…

Anh Trương Ngọc Sơn
(102/1175, Lê Đức Thọ, P.17, Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Nơi người bệnh phải hài lòng

Theo tôi, bệnh viện thân thiện phải là nơi mà người bệnh đến khám chữa bệnh phải hài lòng. Người bệnh phải có quyền được biết hướng điều trị ra sao… Thế nhưng hiện nay, với thời gian khám bệnh chỉ vài phút không đủ để bác sĩ và bệnh nhân trao đổi về bệnh tình, gây nên nhiều lo lắng không đáng có. Vì vậy, bệnh viện thân thiện phải là nơi có đội ngũ chuyên môn tốt, thái độ phục vụ của y bác sĩ phải tận tình với bệnh nhân.

Anh Nguyễn Quốc Dũng
(Công ty Mekong Technology & Equipment CO.,LTD)

Thiên Long (ghi)

               Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.