Ra mắt bản thảo kể về quả táo Newton

23/01/2010 18:15 GMT+7

Những trang bản thảo xưa cũ kể lại câu chuyện quả táo rơi trúng Isaac Newton - từ đó ông có ý tưởng về định luật vạn vật hấp dẫn - đã lần đầu tiên được phát hành. Đây là một phần trong bộ dữ liệu về các nhà khoa học vĩ đại được xây dựng bởi William Stukeley vào năm 1752.

Mãi cho đến gần đây những dữ liệu quý hiếm đó vẫn được Hiệp hội Hoàng gia Anh lưu trữ cẩn thận nhưng chưa hề công bố. Đến nay thì bất kỳ ai dùng internet cũng có thể dễ dàng truy cập để tham khảo. Bản thảo kể về Isaac Newton là một phần trong số những tài liệu được xuất bản trực tuyến nhằm kỷ niệm 350 năm ngày thành lập Viện Hàn lâm Anh quốc.

Lord Rees, Chủ tịch Hiệp hội Hoàng gia cho biết bộ tiểu sử của Stukeley là tài sản vô cùng quý báu về lịch sử khoa học. Theo báo Daily Mail thì Stukeley đã từng nghe chính Newton kể về chuyện ông cùng hai người khác ngồi dưới gốc cây táo, rồi quả táo rơi... Stukeley còn sưu tầm được rất nhiều chi tiết về Isaac Newton thời trẻ, giai đoạn ông sống tại Grantham, Lincolnshire. Một trong số những câu chuyện kể về Newton là ông đã quan sát tỉ mỉ để cải tiến chiếc cối xay gió.

Có thể truy cập địa chỉ http://www.royalsociety.org/turning-the-pages/ để khai thác những trang bản thảo của Isaac Newton.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.