Chàng thạc sĩ “nghiện” du lịch bụi

23/01/2010 10:59 GMT+7

(TNTT>) 31 tuổi, đã đi du lịch... 31 nước và “phượt” hết khắp các tỉnh thành ở Việt Nam - có vẻ như tay thạc sĩ này mê du lịch hơn chuyên môn sâu của mình là ngành... quản trị kinh doanh.

Tập tành viết blog để chia sẻ thông tin, hình ảnh về những chuyến đi bụi; thế mà blog của Nguyễn Chí Linh, tay thạc sĩ “mải chơi” này đã thu hút hơn 46.000 lượt nguời xem với 154 bài viết về cuộc hành trình khám phá thế giới. 


Linh ở Melbourne, Úc

Mỗi tuần ở một quốc gia

Ghé vào blog “cuộc sống du lịch bụi” của Nguyễn Chí Linh mới thấy, mỗi bài viết của anh về du lịch như một cuốn sách tư liệu nhiều kỳ; rất sống động và gần gũi với văn hóa, lịch sử của từng đất nước trên thế giới. Đọc bài du lịch của Linh, dễ tưởng anh phải sống ở những quốc gia đó rất nhiều năm thì mới am tường đến thế.

Linh cười: “Mỗi nước, tôi chỉ đến một lần và ở lại đó khoảng một tuần thôi. Nhưng việc đọc sách nhiều về các thắng cảnh nổi tiếng đã giúp tôi hòa nhập với các nền văn hóa khác nhau một cách dễ dàng hơn…” Linh chia sẻ, nhiều lúc anh viết say mê từ sáng đến tối mà không để ý thời gian. Càng viết, dòng cảm xúc của những chuyến đi lại kéo anh trở về những nơi đã qua và những người đã gặp. Đặc biệt hơn, Linh có thêm nhiều người bạn mới trên mạng để chia sẻ và luôn theo dõi hành trình của mình.

Hai mươi bốn tuổi, Linh bắt đầu chuyến “đi bụi” đầu tiên đến đảo Bali của Indonesia. Chuyến đi này mang lại cho Linh nhiều cảm xúc với những điều mới lạ về văn hóa và con người ở nơi đây. Sau đó, Linh đến Trung Quốc để khám phá bí mật của Vạn Lý Trường Thành, lăng mộ Tần Thủy Hoàng... Cứ thế, trong suốt 7 năm qua, Linh trở thành gã độc hành qua các nền văn hóa lớn của thế giới như Ai Cập, Ấn Độ, Hy Lạp, Trung Quốc…Và những chuyến du lịch bụi ấy đã trở thành một phần tất yếu của cuộc đời anh. Linh khoe, số nước mà anh thăm quan cũng đã “đuổi kịp” số tuổi 31 của anh ngoài đời. Và số sách du lịch mua tại các nước đó cũng đạt đến con số 60 rồi. Không những thế, khắp các tỉnh thành của Việt Nam từ Bắc đến Nam cũng đều in dấu chân của gã thạc sĩ này. “Sau mỗi chuyến đi, tôi góp nhặt được rất nhiều kiến thức, bản thân trải nghiệm nhiều hơn để tiếp tục chinh phục hành trình mới”. Linh chia sẻ.


Một góc thủ đô Berne-Thụy Sỹ


“Mỗi nơi tôi chỉ ghé qua 1 lần và ở đó 1 tuần thôi”

Kiếm tiền ... chỉ để đi du lịch

Là một người thực tế, Linh quyết tâm chọn một công việc có mức lương cao chỉ với một mục đích: Có tiền đi du lịch! Nhờ có tấm bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh học ở Mỹ, cộng với vốn ngoại ngữ giỏi bao gồm tiếng Anh, tiếng Nhật lẫn tiếng Hoa nên Linh có một thu nhập khá ổn định.

Tuy nhiên, anh sẵn sàng ở nhà thuê để dành ra hàng nghìn đô la cho việc đi du lịch mỗi năm. Để thực hiện được kế hoạch này, ngoài việc tranh thủ những ngày nghỉ phép, có đợt anh sẵn sàng xin nghỉ 1 tháng không lương để đi chơi. Linh quan niệm, đi du lịch không phải để hưởng thụ mà khám phá, trải nghiệm. Cứ thế, xách ba lô với toàn mỳ gói, cà phê, sách vở…Linh đã chu du qua châu u, châu Á, châu Mỹ… Có một cách thú vị để Linh bảo quản đồ ăn mang từ Việt Nam qua. Đó là để gần cửa sổ vì nhiệt độ buổi tối ở các nước châu u vào mùa hè thường dưới 18 độ.

Tuy là đi bụi nhưng Linh cũng rất sành trong việc chọn địa điểm. Anh thường chọn những mùa đẹp nhất của một đất nước rồi sẽ đến đó; đi máy bay chính hãng của nước đó; qua đó hiểu thêm về văn hóa qua cách trang trí máy bay theo mùa và cách phục vụ của tiếp viên hàng không.

Linh bảo, mùa thu ở Canada rất đẹp với lá phong đỏ rực cả góc trời. Còn ở Úc thì đẹp nhất là mùa xuân. Và nếu đến Anh thì nên đi vào mùa hè để tránh sự ẩm ướt của sương mù…Linh kể, trong chuyến bay đến Singapore, anh rất ấn tượng về sự chuyên nghiệp khi nhìn thấy cô tiếp viên hàng không đã quỳ gối xuống để giúp đỡ hai vị khách lớn tuổi điền vào mẫu nhập cảnh. Hay như anh vẫn nhớ như in về hình ảnh ông già người Ai Cập hỏi anh về Việt Nam…

Trong suốt hành trình “gió bụi” qua nhiều nước, khi gặp những người bạn nước ngoài anh đều giới thiệu với họ về Việt Nam cùng với lời mời đến Việt Nam một lần để khám phá “những điều thú vị của đất nước tôi”. Linh khoe, sau mỗi chuyến là anh lại “giàu” thêm vì có nhiều người bạn cùng với bộ sưu tập tiền xu và đồ lưu niệm biểu tượng cho từng quốc gia cũng đã lên tới con số hàng trăm. Đồng thời lưu giữ hàng nghìn bức ảnh phong cảnh đẹp nhất theo từng mùa của mỗi nước.


Linh và mùa thu ở Nhật


Úc đẹp nhất vào mùa xuân - khi được ngắm nhìn pháo hoa ở cảng Sydney

Chưa chịu dừng cuộc chơi…

Ngoài “nghiện” đi du lịch bụi, Linh còn “nghiện nặng” đọc tiểu thuyết ma và xem phim kinh dị. Anh bảo, mỗi lần căng thẳng áp lực vì công việc, lại chạy đến cửa hàng băng đĩa “ruột”  để tha về nhà hàng  chục đĩa phim kinh dị để xem “giải xì-trét”. Vì thế, ngoài bộ “sưu tập văn hóa” trên, Linh còn có tới hơn trăm đĩa phim kinh dị các loại.  Dành tiền để đi du lịch nhưng Nguyễn Chí Linh vẫn trích một số tiền trong thu nhập của mình để làm từ thiện. Mỗi năm, vào dịp Tết, anh vẫn thường tặng quà cho những gia đình nghèo và trao học bổng cho các em học sinh đậu vào ĐH ở quê nhà Long An. Linh bảo, khi nào “dừng cuộc chơi”, anh sẽ dành toàn bộ số tiền đi du lịch mỗi năm để làm từ thiện. Nhưng trước khi “gác kiếm”, Linh khăng khăng: “Phải đến được Iran và Bắc Triều Tiên mới chịu lui về quy ẩn…”

Kim Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.