Ca sĩ chuyển giới Ái Xuân: Hoài Linh với tôi chỉ là “tình nghệ sĩ”

22/01/2010 14:51 GMT+7

(TNTS) Trong live show lần thứ hai tại TP.HCM của ca sĩ chuyển giới Ái Xuân, khán giả lại thấy sự có mặt của nghệ sĩ Hoài Linh. Lần này, Hoài Linh cũng không lấy thù lao, đã vậy còn tặng hoa và… thuốc chống viêm họng cho Ái Xuân. TNTS có cuộc trò chuyện với Ái Xuân.

Còn nhớ, live show đầu tiên của Ái Xuân diễn ra trong năm 2008 cũng có sự góp mặt của nghệ sĩ Hoài Linh. Có vẻ Hoài Linh quá “ưu ái” Ái Xuân?

Người ta cũng thắc mắc không biết giữa tôi và anh Hoài Linh… có gì không. Xin khẳng định: Giữa hai anh em tôi “không có gì”. Không có quan hệ bà con. Không có quan hệ riêng tư. Cái tình anh Hoài Linh dành cho tôi chỉ là tình nghệ sĩ. Anh ấy thương hoàn cảnh của tôi, hết lòng hỗ trợ tôi trong nghề nghiệp. Cả hai live show của tôi, anh ấy đều không nhận cát-sê. Trước khi tôi diễn trích đoạn cải lương Võ Tắc Thiên, Hoài Linh còn lấy phấn dặm mặt cho tôi…

- Tên thật: Võ Thanh Trọng

- Cao 1,75m

- Giữa năm 2003: sang Thái Lan giải phẫu chuyển giới

- Đã thực hiện 2 live show: Thân sâu hồn bướm (năm 2008 tại Sân khấu Trống Đồng) và Đoạn nhạc lòng không tên (đầu năm 2010 tại Sâu khấu 126), TP.HCM.

Không chỉ có anh Hoài Linh, nhiều nghệ sĩ khác cũng hiểu và chia sẻ với tôi. Bản cải lương Thân sâu hồn bướm tôi biểu diễn trong chương trình lần này là do soạn giả Viễn Châu viết tặng riêng cho tôi. Nếu không bị tăng xông đột ngột phải đi cấp cứu, chắc bác ấy đã đến dự live show này rồi. Tôi vô cùng biết ơn, trân trọng những tình cảm quý báu ấy!

Trên vé bán và băng-rôn quảng cáo trước Sân khấu 126 - nơi diễn ra live show của Ái Xuân -  không có tên ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Nhưng thực tế, anh ấy đã hát đến hai bài. Tại sao có “nghịch lý” đó?

Thú thật ban đầu, tôi không dám mời anh Đàm Vĩnh Hưng vì nghĩ rằng mình không có khả năng trả nổi cát-sê cho ca sĩ ngôi sao này. Sự có mặt nhiệt tình của anh quả là món quà bất ngờ cho tôi lẫn khán giả. Cũng như Hoài Linh, Cát Phượng…, anh ấy cũng không nhận thù lao. Anh còn mang sâm cao ly cho tôi uống. Thật cảm động!

Ái Xuân tự nhận xét về live show lần này của mình thế nào?

Quá thành công so với ước mơ của tôi! Vì chương trình diễn ra vào đầu tuần nhằm thứ ba, ngày 12.1.2010 vừa qua nên tôi dự tính chỉ có khoảng 1.000 khán giả. Không ngờ, đã có 2.500 người đến xem..

Có ý kiến cho rằng: Nhiều khán giả chỉ vì tò mò muốn xem một ca sĩ chuyển giới biểu diễn như thế nào. Ái Xuân nghĩ gì về ý kiến đó?

Bàn tay có ngón ngắn ngón dài; 9 người 10 ý mà. Quan trọng nhất là họ chịu bỏ tiền mua vé và đến với mình. Tôi rất hạnh phúc khi có rất đông khán giả ngồi xem đến phút cuối - gần 11 giờ đêm. Lúc đó, tôi biểu diễn một trích đoạn cải lương mới là chuyện đáng nói chứ!

Trong trích đoạn Bên cầu dệt lụa, khi Ái Xuân (đóng vai tiểu thơ Quỳnh Nga) vừa cất giọng chào, Chí Tài (thủ vai cha Quỳnh Nga) thốt ra một câu khiến người xem cười rần: “Sao dạo này giọng con gái ta ồ ồ vậy?”. Ái Xuân có thấy “tự ái” trước lời nhận xét ấy?

Tôi đã xác định rõ ràng mình là một người chuyển đổi giới tính. Vì sự trớ trêu “thân sâu hồn bướm” nên từ 5 - 6 tuổi, tôi đã là tâm điểm của những lời chọc ghẹo, thường bị gọi là “pê-đê”. Tôi cũng từng bị cha mẹ đánh đập, đuổi đi… Chịu không nổi, đã ba lần tôi tự tử nhưng không thành. Nay, hình dạng của tôi hoàn toàn là một người phụ nữ như ao ước, tôi thấy mãn nguyện lắm rồi. Theo tôi, câu nói đó của anh Chí Tài vừa đánh thức khán giả về chuyện giới tính của tôi, vừa có thể hiểu theo nghĩa đen là giọng tôi bị khàn sau 10 ngày tập luyện nước rút căng thẳng. Với cách hiểu nào, tôi cũng đều không buồn vì… quá đúng. 

Tại sao Ái Xuân đặt tên cho live show lần này là Đoạn nhạc lòng không tên?

Đoạn nhạc lòng không tên là bài hát do nhạc sĩ Sơn Hạ sáng tác tặng riêng cho tôi. Nội dung bài hát diễn tả đúng tâm trạng, hoàn cảnh của tôi. Trong đó, có những câu mà lần nào hát, tôi cũng ứa lệ, như: Đắng cay một kiếp người nào hay – Mẹ thương dùm con trẻ - Cha ơi con bạc phận – Đừng bỏ rơi con – Con chắp tay nguyện cầu – Dù đời chê bai – Bao lời nói mỉa mai – Con vẫn là con của người…

So với lần trước, live show lần này có gặp khó khăn gì không?

Do yếu tố sức khỏe và chủ yếu là do chuyện giấy phép, live show lần trước phải hoãn đến 4 tháng. Còn lần này, chúng tôi được tạo điều kiện hơn, mặc dù 7 giờ tối chương trình bắt đầu nhưng đến 4 - 5 giờ chiều vẫn còn trải qua phúc khảo. Tôi mong muốn những ca sĩ khác cùng “màu áo” với mình cũng nhận được những thuận lợi như vậy.

Khi lên sân khấu tặng hoa cho Ái Xuân, nghệ sĩ Hoài Linh có nói: “Trước live show này diễn ra, Ái Xuân đã khóc rất nhiều với tôi”. Ái Xuân có thể giải thích thêm?

Anh Hoài Linh rất hiểu nỗi buồn khổ mà tôi phải chịu đựng mấy tháng nay. Đó là việc liên quan đến một người cùng hoàn cảnh, chung “màu áo” với tôi, từng hát chung với tôi và tôi từng rất tôn trọng họ. Tuy nhiên gần đây, người này tìm mọi cách hại tôi, làm nhục tôi. Chẳng lẽ vạch áo cho người khác xem lưng nhưng đây quả là một cú sốc kinh khủng và là nỗi uất ức lớn nhất của tôi. Đây, tôi còn lưu giữ những tin nhắn người đó gọi tôi là “Hoa hậu si-đa” cùng nhiều lời mạt sát khác. Theo tôi, có thể tôi đã làm được những chuyện mà họ không làm được nên họ đâm ra ghen ăn, tức ở.

Dự định của Ái Xuân sắp tới là…?

Sau khi dưỡng sức vài ngày, tôi sẽ đi hát ở Rạch Giá (Kiên Giang) và Campuchia. Sau live show lần 2, có một số bầu sô bên Mỹ đã gọi điện đề nghị tôi qua đó biểu diễn. Nếu mọi việc suôn sẻ, có thể tháng 3 năm nay tôi sẽ nhận lời sang đấy… Nhưng dù làm gì, tôi vẫn không quên thói quen cùng mẹ đến chùa làm từ thiện. Ở chùa, tôi thường giúp trẻ mồ côi và người già neo đơn.

Như Lịch (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.