Lớp dân ca... vỉa hè

21/01/2010 15:08 GMT+7

Hơn chục em nhỏ ngồi quây quần trên hai tấm chiếu cói trải ra giữa khoảng sân trống bên công viên Cazit (TP Hội An, Quảng Nam).

Trên tay mỗi em là một bản nhạc lý các giai điệu dân ca truyền thống Quảng Nam, hát theo ba “giáo viên”, người đàn, người bắt nhịp. Mỗi buổi học của lớp thường kéo dài từ 18 giờ đến khoảng 21 giờ và “khai giảng” từ đêm 16-1. Có những em tự tìm đến học, có em được bố mẹ đưa tới. Thường là sau hoặc trước giờ học bài.

Anh Phạm Hoài Phương, phụ huynh em Phạm Hoài Thương, hào hứng: “Từ khi lớp học mở, đêm nào cháu cũng đòi đưa đi học bằng được. Cháu tranh thủ học bài buổi chiều để tối đi học dân ca”.

Nghệ sĩ Dương Tân Sanh, phó chủ nhiệm Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền Hội An, cho biết tại đây, ngoài việc truyền dạy những kỹ thuật cơ bản của những thể loại dân ca truyền thống Quảng Nam, các “giáo viên” còn tranh thủ luyện thêm cho các em những loại hình dân ca của miền Bắc, Bắc Trung bộ, để khi lớn lên các em có những nền tảng cơ bản nhất về thể loại nhạc dân gian.

Và đó sẽ là lớp nghệ sĩ giữ hồn văn hóa của phố cổ Hội An sau này.

Theo Quốc Nam / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.