Trong thế giới 3D của DreamWorks

19/01/2010 22:50 GMT+7

300 nhà báo từ khắp nơi trên thế giới đã đến Mỹ tham dự buổi giới thiệu những bộ phim hoạt hình 3D của hãng DreamWorks sẽ ra mắt trong năm 2010, đồng thời tìm hiểu về công nghệ làm phim 3D ngay tại trụ sở của hãng trong hai ngày 14 và 15.1.

Đây là lần đầu tiên giới truyền thông VN tham dự một sự kiện do DreamWorks tổ chức thông qua Công ty truyền thông MegaStar.

Từ Shrek đến Bí kíp luyện rồng

Buổi chiếu giới thiệu 3 bộ phim hoạt hình mới của DreamWorks diễn ra ở Pacific Design Center, khu West Hollywood, California. Vị đại diện của DreamWorks nhắc lại thời gian đầu mới thành lập, bộ phận làm phim hoạt hình của hãng cứ 3 năm mới làm 1 phim, bởi thế 2010 là một bước ngoặt, khi trong một năm họ sản xuất tới 3 phim. Từ sau phim hoạt hình 3D Monster vs aliens của hãng ra mắt vào năm ngoái, DreamWorks đã quyết định rằng từ lúc đó trở đi, mọi phim của hãng sẽ đều được sản xuất bằng công nghệ 3D.

Xuất hiện tại buổi chiếu, ông Mike Mitchell - đạo diễn của loạt phim hoạt hình Shrek tuyên bố, phần 4 Shrek forever after sẽ là phần cuối cùng của loạt phim. Điều này hẳn sẽ làm những khán giả yêu thích chàng quái vật da xanh Shrek không khỏi hụt hẫng, vì trước đây vẫn còn thông tin DreamWorks sẽ làm phim này đến tận phần 5. Mười lăm phút đầu tiên của Shrek forever after được trình chiếu, và hình ảnh 3D quả thực đã hỗ trợ đắc lực cho việc tạo ra cảm xúc đặc biệt cho người xem. Shrek và Fiona đã có con, nhưng ngày qua ngày, cuộc sống gia đình với những niềm vui và lo toan đều đặn đã khiến Shrek không khỏi mơ màng đến cuộc sống tự do trước kia. Chàng đã ký một hợp đồng với người lùn Rumplestiltskin và bị trôi đến một thế giới xa lạ, nơi vợ chàng chưa từng biết đến chàng...

Tuy nhiên, chia tay Shrek, khán giả sẽ có những nhân vật mới. Một trong số đó là Megamind mà DreamWorks cho rằng sẽ trở thành một hình tượng người hùng mới trên màn ảnh. Đạo diễn Tom McGrath đã giới thiệu các tuyến nhân vật của bộ phim này, trong đó có Metro Man mô phỏng Brad Pitt và do chính diễn viên này lồng tiếng.

Xuất hiện tại bữa tiệc tối 14.1 cùng đạo diễn và các diễn viên lồng tiếng cho Bí kíp luyện rồng, người đàn ông quyền lực của DreamWorks - Jeffrey Katzenberg giản dị đến bất ngờ. Ông đi đến từng bàn để trò chuyện, và tỏ ra rất vui khi biết có đoàn Việt Nam tham dự sự kiện lớn này của hãng.

Nhân vật đáng chú ý tiếp theo là cậu bé Hiccup trong How to train your dragon (Bí kíp luyện rồng, sẽ ra mắt vào tháng 4), dựa theo cuốn sách cùng tên dành cho thiếu nhi nổi tiếng của nữ nhà văn Anh Cressida Cowell. Cuốn sách này lấy ý tưởng từ truyền thuyết những người Viking đã bắt và chế ngự những con rồng. Sau khi xem trọn vẹn bộ phim, một số nhà báo phát biểu rằng đây là một phim rất thú vị, nó thu hút trẻ con bởi tạo hình nhân vật sinh động, gần gũi và câu chuyện hấp dẫn; đồng thời nó cũng đáng để người lớn xem bởi ý nghĩa của nó trong vấn đề giáo dục con trẻ. Buổi chiều cùng ngày, các nhà báo đã phỏng vấn nhà văn Cressida Cowell cùng hai đạo diễn của bộ phim - Dean DeBlois, Chris Sanders  và các diễn viên lồng tiếng Jay Baruchel, Gerard Butler (người được khán giả VN biết đến qua vai chính trong phim 300), Jonah Hill.

Nơi sản xuất những giấc mơ

Ngày làm việc thứ hai, đoàn nhà báo được chở đến trụ sở của DreamWorks để tìm hiểu cách thức làm phim tại đây.

Tọa lạc tại thành phố Glendale gần Los Angeles, trụ sở của DreamWorks rất rộng rãi. Những dãy nhà không cao lắm, được sơn màu vàng và nâu đỏ nằm yên bình dưới những tán cây xanh mát. Đi bộ trong khuôn viên, ta sẽ thỉnh thoảng gặp một đài phun nước nho nhỏ, hay một dòng suối trong vắt.

DreamWorks được thành lập từ năm 1994, sau khi nhà sản xuất Jeffrey Katzenberg rời khỏi Walt Disney. Tuy tuổi đời non trẻ, nhưng không có gì khó hiểu khi DreamWorks đã nhanh chóng khiến các studio lớn phải e dè, bởi 3 đồng sáng lập của nó là những nhân vật kỳ cựu trong ngành công nghiệp điện ảnh: đạo diễn Steven Spielberg, cựu trưởng bộ phận sản xuất phim của Walt Disney - Jeffrey Katzenberg và ông trùm kỹ nghệ thu âm David Geffen. Những phim thành công của DreamWorks là: Giải cứu binh nhì Ryan, Vẻ đẹp Mỹ, Võ sĩ giác đấu, Hoàng tử Ai Cập, Shrek, Những con kiến, Chicken run... Năm 2005, do gặp khó khăn về tài chính, các nhà sáng lập đã bán bộ phận sản xuất phim truyện của DreamWorks và giữ lại bộ phận sản xuất phim hoạt hình.

Bước đầu tiên của một bộ phim là viết kịch bản. Nhà văn Cressida và hai đồng đạo diễn của Bí kíp luyện rồng đã trao đổi về việc chuyển thể một tác phẩm văn học thành kịch bản phim. Sau đó, các nhà báo được hai đạo diễn cho biết về cách thức họ “mường tượng” về bộ phim trước khi bắt tay vào làm, tại sao họ chọn yếu tố này chứ không phải yếu tố khác trong quá trình sáng tạo bộ phim. Tiếp theo, nhóm chuyên viên thị giác của DreamWorks trình bày về những yếu tố khiến bộ phim trở nên thu hút về thị giác, và những kỹ thuật thường được sử dụng để thu hút người xem. Họa sĩ gốc Pháp Pierre-Olivier Vincint đã giới thiệu tỉ mỉ quá trình tạo hình các nhân vật và bối cảnh trong Bí kíp luyện rồng. Leslie Feldman, người phụ trách tuyển chọn diễn viên lồng tiếng cho các phim hoạt hình của DreamWorks nói về quá trình chọn diễn viên của bà, và sau đó, các nhà báo đã có dịp thực tập lồng tiếng cho những nhân vật trong phim Shrek do chính đạo diễn của Shrek hướng dẫn.

Cuối cùng, đoàn được đưa đến một phòng chiếu phim 3D để nghe chuyên gia nổi tiếng về kỹ thuật hình ảnh 3D Phil McNally trình bày những nguyên lý tạo ra phim 3D. Một người đứng lên hỏi điều mà nhiều thành viên đã băn khoăn trong suốt 2 ngày qua: “Liệu một ngày nào đó phim 3D sẽ giết chết phim 2D?”. Phil trả lời: “Hoàn toàn có thể sản xuất một phim 3D dở và một phim 2D hay. Không phải mọi ý tưởng đều phù hợp để sản xuất phim 3D, và bởi vậy, phim 2D sẽ vẫn sống mãi”.

Phạm Thu Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.