Tài kinh doanh của “siêu quậy” Paris Hilton

15/01/2010 14:01 GMT+7

(TNTS) Từ trước đến nay, nhiều người luôn đặt câu hỏi: Paris Hilton, 29 tuổi - là cô gái ngây thơ, đỏng đảnh, ưa quậy phá hay là nhà kinh doanh tài năng? Phần lớn thiên về ý kiến thứ nhất, chỉ một số ít người gần cô mới hiểu rằng, Paris là nhà kinh doanh tài ba.

Paris Hilton, cô gái tóc vàng nổi tiếng nhất nước Mỹ về các vụ scandal, từ chuyện tông xe trong tình trạng say xỉn, rồi bị đi tù, đến chuyện tình ái, lộ ảnh nóng… Nhất cử nhất động của cô đều được các phương tiện truyền thông đưa lên trang nhất. Nhưng nếu chỉ có thế, thì có lẽ không cần thêm bài viết này. Bởi ngoài mặt trái có vẻ như xấu xa của Paris, bên trong cô là dòng máu kinh doanh chảy bất tận.

Đứa cháu hư của dòng họ danh tiếng

Với các diễn viên của Hollywood, mỗi một scandal dường như nhấn chìm thêm sự nghiệp của họ. Nhưng với Paris Hilton lại khác: Ngay cả scandal cô cũng biến nó thành tiền. “Tôi không muốn mọi người chỉ biết đến tôi là cháu của dòng họ Hilton - cô khẳng định - Tôi muốn mọi người biết tôi là Paris”.

Hơn thế, Paris là người làm lu mờ danh tiếng của dòng họ Hilton. Người ta bảo, ông Conrad Hilton, người mở khách sạn Hilton đầu tiên tại Texas vào năm 1919, giờ nằm dưới mộ sâu hẳn phải trăn trở nhiều vì cô chắt Paris. Đó toàn là những điều tồi tệ mà ông chưa hề thấy ở con trai mình - Williams Hilton, hay từ đứa cháu nội Richard Hilton (bố của Paris). Nhưng cũng chính cô Paris “siêu quậy” ấy lại tạo nên thế giới của riêng mình. Trước ngày sinh nhật lần thứ 28 của cô (17.2.2008) Paris nói: “Cứ một thập niên lại có một cô gái tóc vàng hình mẫu giống như Marilyn Monroe hay Công nương Diana, còn giờ đây người đó chính là tôi”.

Tính khí khác thường của Paris được “thừa kế” từ cụ nội cô. Conrad Hilton từng làm cho cả gia đình điên đảo khi ông để lại di chúc trao hầu như toàn bộ tài sản cho nhà thờ Ki-tô giáo và các tổ chức từ thiện, chỉ để lại một phần nhỏ cho con cháu. Williams Hilton - người điều hành tập đoàn Hilton giữa những năm 1960, đã phải mất 9 năm trời đi từ tòa án này sang tòa án khác để đòi lại quyền thừa kế của ông.

Trong vòng 90 năm tồn tại, Tập đoàn Hilton (Hilton Hotels Corp) trải qua nhiều thăng trầm và giờ đây quá khứ hào hùng ấy chỉ còn đọng lại cái tên. Hiện cổ phần của gia đình Hilton trong Hilton Hotels Corp chỉ còn 5%, ngoài ra còn có nhiều hãng khác như, Doubletree, Embassy Suites, The Waldorf-Astoria Collection… nắm quyền kiểm soát tập đoàn này. Dù vậy, dòng họ Hilton vẫn là những người giàu: Williams Hilton có tài sản hơn 1 tỉ USD, còn Richard Hilton, người chuyên bán nhà cho các sao của Hollywood tại California hay New York, ít nhất cũng phải có 500 triệu USD. Tính cả em gái và 2 người em trai của Paris, thì mỗi người trong số họ nếu được thừa kế sẽ có khoảng 360 triệu USD. 

Tự do - hai tiếng ngọt ngào

 

Giỏi kiếm tiền, Paris cũng giỏi mua sắm

Cách đây khoảng 2 năm, Paris bị ông nội truất quyền thừa kế vì cô quá quậy. Hoặc giả nếu có quyền này thì cô dường như cũng không màng đến nó. Trả lời phỏng vấn báo Daily Telegraph của Úc, Paris nói: “Nhiều bạn bè của tôi không có việc làm, phải sống cùng bố mẹ và xin tiền họ để tiêu xài. Còn tôi không xin tiền bố mẹ từ năm tôi 18 tuổi. Tôi tự làm việc. Và cảm giác tuyệt vời khi bạn biết rằng, bạn chẳng có gì phải phụ thuộc vào người đàn ông của bạn hay gia đình”.

“Cô nàng đỏng đảnh” rất giỏi kiếm tiền. Từ năm 1999, Paris bắt đầu nghiêm túc làm việc để trở thành nhân vật quan trọng ở Hollywood. Tài sản cá nhân của cô ít nhất là 260 triệu USD. Năm tài chính 2003 - 2004 trong kinh doanh Paris kiếm được 2 triệu USD; 2004 - 2005: 6,5 triệu USD; 2005 - 2006: hơn 7 triệu USD… Khởi đầu kinh doanh của Paris là lĩnh vực mốt. Vào năm 19 tuổi cô ký hợp đồng với hãng T Management của tỉ phú Donald Trump. Sau đó cô tiếp tục ký hợp đồng với các hãng mốt khác tại New York, London, Los Angeles. Với thân hình gợi cảm, hình ảnh của Paris xuất hiện trên poster của các thương hiệu: Guess, Tommy Hillfiger, Christian Dior. Cô còn quảng cáo rượu, mỹ phẩm và nhiều mặt hàng khác.

Quảng cáo cho nhiều hãng, Paris Hilton cũng không quên đánh bóng cho chính mình. Cô là khách mời thường xuyên của các buổi trình diễn thời trang, các dạ hội tại Mỹ, Anh, Úc, Nhật Bản. Cô trở thành người bạn “thân thiết” của cánh paparazzi, các tạp chí bìa láng và luôn kích thích họ bởi các scandal của mình. Cô có thể tay trong tay cùng Leonardo DiCaprio đến dự một sự kiện, nhưng khi ra về lại cặp kè với chàng trai khác. Tuyên bố chuẩn bị lấy ca sĩ Nick Carter làm chồng, nhưng chỉ một ngày sau đó đã thấy Paris trong một CLB đêm cùng võ sĩ Oscar De La de la Hoya… Bằng cách ấy, Paris thu hút sự chú ý của công chúng, các đạo diễn, nhà sản xuất. Từ năm 2001, cô bắt đầu len lỏi vào phim trường, tham gia trong các bộ phim Ben Stiller, Nine Lives, House of Wax...

Paris Hilton Inc.

Nhẫn nại và nhạy bén - hai phẩm chất cần của nhà kinh doanh, đều có trong Paris. Tham gia đóng phim, chẳng hạn với Zoolander, Paris được xuất hiện chỉ 4 giây trong một cảnh quay, hay với Pledge This, hoàn toàn thất bại trong doanh thu, thì với cô đó vẫn là thắng lợi. Chúng giúp Paris thêm nổi tiếng. Đặc biệt, đỉnh điểm scandal của Paris là vào năm 2003. Khi đó trên mạng internet, xuất hiện đoạn video quay cảnh Paris làm tình với Rick Salomon. Chỉ trong một thời gian ngắn, đoạn video này trở thành “bom tấn”. Lúc đầu Paris định khởi kiện người tình, nhưng sau đó cô lau dòng nước mắt của cô gái lãng mạn và ngây thơ để cùng Rick đóng bộ phim hạng ba  1 Night in Paris, bỏ túi riêng 400 ngàn USD.

Thành công của 1 Night in Paris khiến kênh truyền Fox News vào cuộc. Trong năm 2003, kênh này mở ra chương trình truyền hình thực tế The Simple Life với sự tham gia của Paris, Rick cùng vài người nữa. Tựu trung đây là chương trình khá nhảm, nhưng lại thu hút rất đông người xem. Người ta tự hỏi: Đó có phải là tài năng của Paris? Hay nói như một nhà phê bình: “Song song với thế giới lớn mà trong đó có những con người lớn, cũng tồn tại thế giới nhỏ với những con người nhỏ”. Và trong thế giới nhỏ ấy, Paris là người không thể thiếu. Buổi ra mắt The Simple Life vào ngày 2.12.2003 thu hút gần 13 triệu người xem. Buổi phát sóng thứ hai còn tăng thêm 300 ngàn người nữa.

The Simple Life phát sóng trên Fox News được hơn 3 mùa, đến khi lượng người xem giảm còn 1 triệu thì lãnh đạo kênh này quyết định ngừng chương trình. Tuy thế, sau đó kênh E!Network mua lại bản quyền và tiếp tục phát sóng từ tháng 3.2007. Paris và Rick tiếp tục là những nhân vật chính, trả lời và tư vấn cho học sinh trung học phổ thông mọi câu hỏi, thắc mắc về cuộc sống. Paris còn tự sản xuất 5 bộ phim, thu về tổng cộng 5 triệu USD tiền lời.

Ngoài ra, Paris cũng đạt thành công trong các lĩnh vực khác. Chẳng hạn, vào năm 2004 cô cùng đồng tác giả Merle Ginsberg ấn hành cuốn tự truyện Confessions of an Heiress và sau đó là cuốn Your Heiress Diary, thu về 600 ngàn USD. Cô còn ký hợp đồng 100 ngàn USD với cửa hàng trên internet amazon.com sản xuất đồ trang sức cho trẻ em và cho hệ thống CLB đêm ClubParis sử dụng tên mình với giá 10 triệu USD. Paris cũng nhượng quyền gương mặt mình cho quần jeans Guess với giá 300 ngàn USD. Cô thành lập xưởng thu âm riêng mang tên Heiress Records, sản xuất album Paris, hiện bán được gần 1 triệu bản trên thế giới. Đó là chưa kể các thương hiệu nước hoa, quần áo, đồ trang sức mang tên Paris Hilton. Tất cả như cỗ máy hoàn hảo, như những con gà đẻ trứng vàng cho Paris Hilton.

“Tôi nghĩ rằng, sắm vai trò cô gái tóc vàng ngu ngốc là miếng mồi nhử. Trên truyền hình tôi làm điều này vì nó thú vị. Nhưng tôi tự nhìn nhận mình như nữ doanh nhân và là một thương hiệu”, Paris tự bạch về mình như thế. Cô có cái lý của mình. Nhưng khi theo đuổi triết lý ấy, Paris hẳn không nghĩ đến điều khác: ma lực của đồng tiền có thể khiến con người đánh mất mình.

Bảo Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.