Chung cư 6 tầng “hồn nhiên” mọc ở nơi đã quy hoạch

14/01/2010 16:16 GMT+7

Tiền thân là ao Hợp Tiến thuộc phường Quang Trung và phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội. Năm 1999, báo Thanh Niên được UBND thành phố Hà Nội có quyết định cấp và cho thuê khu đất rộng 3.917 m2 tại thực địa này để xây dựng nhà ở cho cán bộ, xây Trung tâm truyền số liệu, nhà khách và đường đi chung.

Trong diện tích đất được giao cho báo Thanh Niên quản lý có cả một phần là đường Võ Văn Dũng kéo dài được thành phố quy hoạch. Quá trình sau đó, quận Đống Đa và báo Thanh Niên đã nghiêm túc thực hiện các bước của công việc giải phóng mặt bằng toàn bộ khu vực, gồm cả phần đường nằm trong quy hoạch và phần diện tích báo Thanh Niên được sử dụng. Tuy nhiên đến cuối năm 2007, một số đối tượng có thế lực đã biến một phần đất nơi đây thành chung cư 6 tầng và ngang nhiên mua bán chuyển nhượng bất hợp pháp.

Theo đơn trình bày của báo Thanh Niên, ngay từ những năm 2000 cơ quan này đã tiến hành các công việc chi trả tiền đền bù hoa màu cho HTX Minh Khai (chủ sử dụng ao Hợp Tiến trước đó) là 289 triệu đồng và nộp tiền chuyển quyền sử dụng đất là 1 tỉ 313 triệu đồng (lấy số tròn). Các công việc tiếp theo của tiến trình đầu tư xây dựng, xác định mốc giới, giải phóng mặt bằng... đều được báo Thanh Niên tiến hành nghiêm túc, công khai, minh bạch.

Thời điểm những năm 1999 - 2000, tại khu đất được UBND thành phố giao cho báo Thanh Niên, có 12 hộ dân đang sinh sống (11 hộ có nhà ở cấp 4) nhưng không có giấy tờ hợp pháp. Tuy nhiên với “thiện chí” và mong muốn được hoàn tất công việc nhanh chóng, số hộ dân này đã được Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Đống Đa cùng báo Thanh Niên lập phương án đền bù giải tỏa thỏa đáng. Đáng lưu ý là sau đó, lợi dụng những ngày nghỉ của chính quyền và công an, lại có sự tiếp tay của một số đối tượng có thế lực, một số người dân, trong đó có cả những đối tượng có tiền án, tiền sự đã tiến hành “nhảy dù” lấn chiếm, xây nhà tạm trên phần đất đã quy hoạch của báo Thanh Niên. UBND quận Đống Đa cùng với các cơ quan hữu trách và chính quyền phương sở tại đã nhiều lần đến điều tra, xác minh và tiến hành cưỡng chế phá dỡ, nhưng những căn nhà này lại không có ai đứng ra nhận. Lực lượng cưỡng chế rút lui thì chỉ một vài ngày sau những căn nhà tạm, lều lán đó lại tiếp tục mọc lên.

Nhiều năm qua, cứ mỗi khi Hội đồng giải phóng mặt bằng của quận Đống Đa làm việc thì gặp phải sự chống đối quyết liệt của một số hộ dân, trong đó có cả những đối tượng lưu manh côn đồ sử dụng những trò bỉ ổi. Chúng không chỉ khủng bố cán bộ phường bằng cách ném chất bẩn vào nhà họ mà còn cho một số người mang giấy chứng nhận bị nhiễm HIV đến nhà một lãnh đạo báo Thanh Niên dọa “nếu muốn ngồi trên nóc tủ thì cứ làm”. Thậm chí, ông Chủ tịch UBND phường, CSKV và Tổ trưởng dân phố cũng thường xuyên bị gọi điện thoại, nhắn tin đe dọa sẽ hành xử theo kiểu côn đồ.

Qua những tài liệu điều tra của cơ quan chức năng và xác minh của phóng viên Đại Đoàn Kết, chúng tôi được biết sự “trợ giúp đắc lực” phía sau cho những hành vi càn quấy, vi phạm pháp luật nêu trên là ông Ngô Văn Quảng, SN 1968, trú tại số 69, tổ 6 phường Quang Trung (ông này là thiếu tá công an, công tác tại công an quận Ba Đình - Hà Nội). Hệ quả của sự chống phá này là Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Đống Đa không thể tiếp tục hoạt động. Điều đó khiến cho việc giải phóng mặt bằng khu đất bị đình trệ. Gần mười năm qua, ông Ngô Văn Quảng ngang nhiên liên tục cho xây nhà lấn chiếm trái phép trên khu đất mặc dù bị chính quyền cưỡng chế phá dỡ hàng chục lần. Không những thế, ông Quảng còn nhiều lần sấn sổ đến chửi bới, mạt sát, xúc phạm các cán bộ thực thi công vụ mà chúng tôi cũng đã có đầy đủ băng hình, ảnh kèm theo.

Cũng cần nói thêm rằng không hiểu tại sao, những năm qua chính quyền sở tại cũng như Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Đống Đa lại gần như “bất lực” trước những việc làm càn quấy của một số hộ dân và cá nhân? Chính vì thế, theo nhiều cán bộ, phóng viên của báo Thanh Niên, bằng những thủ đoạn tính toán tinh vi từ trước, ông Ngô Văn Quảng ép và buộc báo Thanh Niên không còn giải pháp nào sáng sủa hơn đã phải ký một bản hợp đồng tư vấn giải phóng mặt bằng ngày 1-6-2007.

Theo đó, ông Quảng ép báo Thanh Niên để được quyền đưa ra một danh sách các hộ dân được đền bù và đã nhận đủ tiền đền bù của báo Thanh Niên theo danh sách này. Đến tháng 8-2008, báo Thanh Niên đã chi hơn 16 tỉ đồng tiền đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho ông Quảng nhưng ông Quảng vẫn không chịu bàn giao đất, đồng thời, đưa ra những yêu cầu không có trong thỏa thuận hòng chiếm đoạt thêm tiền. Trong danh sách ấy có rất nhiều hộ không có thật và không có đất trong diện giải phóng mặt bằng, mà cơ quan công an đã điều tra, kết luận.

Ngang ngược hơn nữa, ngày 9-8-2009, ông Quảng cầm đầu một đám lưu manh côn đồ xông vào đuổi bảo vệ của báo Thanh Niên ra khỏi khu đất, công nhiên chiếm đoạt khu đất từ đó đến nay và biến nơi đây thành chỗ để ô tô xe máy. Ông Quảng là người trực tiếp đập phá phòng bảo vệ của báo Thanh Niên mà nhân viên bảo vệ chứng kiến cũng không làm gì được.

Có “bửu bối” trong tay là bản hợp đồng tư vấn giải phóng mặt bằng, ông Ngô Văn Quảng đã tự ý cho xây dựng một chung cư 6 tầng trái phép trên đất của báo Thanh Niên. Trước Công an quận Đống Đa, ông Quảng phủ nhận sự liên quan đến chung cư 6 tầng này. Người nhận xây chung cư này là bà Nguyễn Hồng Hạnh. Nhưng ngay cả trong một tài liệu điều tra của Công an quận Đống Đa đã xác định, bà Nguyễn Hồng Hạnh là người đang ăn ở như vợ chồng với ông Quảng tại chính chung cư này. Như vậy có thể nói ông Quảng “không liên quan” là không thuyết phục.

Điều đặc biệt cần nhấn mạnh ở đây là, việc xây dựng khu chung cư 6 tầng ngay giữa lòng Thủ đô như vậy mà chính quyền sở tại cấp phường, cấp quận không hay biết hoặc không đưa ra một biện pháp xử lý nào thì rõ ràng là quá phi lý.

Theo báo Đại Đoàn Kết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.