Tin thêm về phiên xử vụ lừa đảo trên 140 tỉ đồng

05/01/2010 18:24 GMT+7

(TNO) Ngày 5.1.2010, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Huỳnh Thị Mỹ Ngọc (sinh năm 1967, trú 242 Nguyễn Tri Phương, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Bội) bước sang ngày thứ hai với phần xét hỏi tiếp tục kéo dài hơn dự kiến. >> Xét xử vụ lừa đảo trên 140 tỉ đồng

Trong phần xét hỏi, bị cáo Mỹ Ngọc thừa nhận có nhận tiền của nhiều người nhưng đã trả được rất nhiều chứ không phải đang nhận món nợ trên 145,5 tỉ đồng như cáo trạng.

Bị cáo khẳng định không hề lừa đảo 15 người đã cho bị cáo mượn tiền, khi Công ty TNHH Ngọc Bội lâm vào cảnh nợ nần đỉnh điểm vào tháng 5.2008.

Bị cáo Ngọc cho biết vẫn không có ý định tuyên bố phá sản công ty, mà bị cáo sẽ nhờ người thân và bạn bè giúp đỡ trong thời gian đi Mỹ.

Tuy nhiên, điều mâu thuẫn là khi chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo tại sao lại bán tháo toàn bộ tài sản của Công ty TNHH Ngọc Bội vào thời điểm bị cáo đi Mỹ ngày 21.5.2008 thì bị cáo lại thừa nhận là “lúc đó công ty không còn khả năng chi trả”.

Trong phần tranh luận, luật sư bào chữa cho Nguyễn Huỳnh Thị Mỹ Ngọc cho rằng cơ quan điều tra đã đưa ra những tình tiết thiếu chính xác do chỉ dựa vào lời khai của phía 15 bị hại.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Mỹ Ngọc cũng cho rằng, nhiều hợp đồng kinh tế hay hợp đồng góp vốn mà các bị hại tố cáo bà Mỹ Ngọc là không có chứng cứ đi kèm.

Ngoài ra, luật sư bào chữa còn chứng minh các hợp đồng kinh tế, hợp đồng góp vốn giữa bị cáo và bị hại là sai pháp luật, thực chất đó chỉ là hình thức cho vay lấy lãi giữa các bên.

Vì vậy, luật sư bào chữa đề nghị không nên truy tố hình sự vụ án mà phải trả lại đúng bản chất dân sự của vụ việc.

Trong khi đó, mặc dù tại phiên tòa bị cáo không thừa nhận hành vi lừa đảo nhưng theo quan điểm của Viện KSND TP Đà Nẵng, với chứng cứ và lời khai phù hợp với kết quả điều tra, Viện KSND TP Đà Nẵng khẳng định cáo buộc Nguyễn Huỳnh Thị Mỹ Ngọc về tội lừa đảo là có căn cứ.

Đại diện Viện KSND TP Đà Nẵng kết luận, hành vi tung tin thất thiệt về mua bán đất, ô tô, thuốc tây của bị cáo Mỹ Ngọc để chiếm đoạt tài sản nhiều người, nhiều lần với số tiền 145,5 tỉ đồng lớn nhất từ trước đến nay là hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn thất nặng nề cho người bị hại và kéo theo nhiều vụ vỡ nợ, đổ bể dây chuyền trong trật tự trị an.

Vì vậy, Viện KSND TP Đà Nẵng đề nghị mức tối đa của khung hình phạt dành cho bị cáo là chung thân.

Ngày mai 6.1.2010, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận của các luật sư.

Văn phòng luật sư Đỗ Pháp bào chữa cho bị cáo Mỹ Ngọc, còn luật sư Phạm Hồng Hải - Văn phòng luật sư Phạm Hồng Hải bảo vệ quyền lợi cho 15 bị hại.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.