Ông Raul Castro nói ông Barack Obama 'không có lỗi'

12/04/2015 13:51 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Cuba Raul Castro cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama không có trách nhiệm gì về những lỗi lầm của Mỹ trong quá khứ.

(TNO) Chủ tịch Cuba Raul Castro cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama không có trách nhiệm gì về những lỗi lầm của Mỹ trong quá khứ,  theo AP ngày 12.4.

Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
Sau gần 60 năm, lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo cao nhất của Mỹ và Cuba gặp nhau, cùng ngồi xuống và nói chuyện “đầy tôn trọng”. Cuộc gặp tại Panama rạng sáng nay (giờ Việt Nam) được chính Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định là cuộc gặp lịch sử, một bước ngoặt lớn trong quan hệ hai nước, theo Foreign Policy.
Cuộc gặp đáng chú ý này diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia châu Mỹ, đây cũng là lần đầu tiên Mỹ và Cuba cùng tham dự sự kiện mang tầm châu lục này.
Tổng thống Obama nói: “Chiến tranh lạnh đã kết thúc từ lâu. Và tôi không quan tâm đến những cuộc chiến xảy ra trước khi tôi ra đời”. Theo ông chủ Nhà Trắng, cả hai nước đang hướng tới tương lai, tuy vậy vẫn khẳng định hai bên không đồng thuận về một số vấn đề trên tinh thần lịch sự và tôn trọng nhau, theo Foreign Policy.
Trong khi đó, nhà lãnh đạo Cuba Raul Castro tỏ ra khá thân thiện khi cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama là một người đàn ông thật thà.
Trong buổi gặp gỡ, theo chủ tịch Cuba, nhiều tổng thống Mỹ đã mắc sai lầm trong lịch sử, nhưng ông Obama không phải một trong số đó. Ông Raul đã nói rất nhiều về cuộc cách mạng của người dân Cuba trước đây nhưng bỗng nhà lãnh đạo 83 tuổi này dừng lại và xin lỗi người đồng cấp Mỹ. Ông Raul cho rằng ông Obama không có trách nhiệm gì về những gì đã diễn ra trong lịch sử vì khi Mỹ bắt đầu trừng phạt Cuba, vị tổng thống 53 tuổi của Mỹ vẫn chưa ra đời, theo AP.
Một trong những vấn đề đang được báo giới hết sức quan tâm hiện nay là quyết định đưa Cuba ra khỏi danh sách quốc gia tài trợ khủng bố. Theo Foreign Policy, Tổng thống Mỹ Obama cho biết quyết định sẽ được đưa ra trong ít ngày tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.