Ông Kim Jong-un chấp nhận lời mời thăm Nga

18/03/2015 13:00 GMT+7

(TNO) Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã nhận lời mời đến thủ đô Moscow của Nga dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Hồng quân Liên Xô đánh bại phát xít Đức.

(TNO) Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã nhận lời mời đến thủ đô Moscow của Nga dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Hồng quân Liên Xô đánh bại phát xít Đức, AP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thông báo ngày 17.3.

Ông Kim Jong-un chấp nhận lời mời thăm Nga Ông Kim Jong-un trong một chuyến thị sát quân đội - Ảnh: Reuters
Hiện Bình Nhưỡng chưa đưa ra bình luận chính thức. Nếu mọi việc diễn ra như dự kiến, đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi lên cầm quyền cách đây 3 năm.
Đáng chú ý nhất trong các hoạt động kỷ niệm ngày 9.5 sẽ là một cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ do Tổng thống Vladimir Putin chủ trì.
Nhiều lãnh đạo phương Tây đã lảng tránh lời mời dự khán cuộc duyệt binh vì vai trò của Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Nhưng ông Lavrov cho biết một số nhà lãnh đạo châu Âu vẫn sẽ tham dự, bao gồm các yếu nhân của Slovakia, Na Uy, Hy Lạp và nhiều nước ở vùng Balkan.
Thủ tướng Đức Angela Merkel nằm trong số những lãnh đạo không dự khán cuộc duyệt binh, nhưng bà đã giảm nhẹ sự tránh né này bằng quyết định thăm Moscow vào ngày kế tiếp để tham dự một buổi lễ khác cùng với chủ nhân Điện Kremlin. Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố quyết định đến Moscow của bà Merkel đã giúp phá vỡ cái mà ông coi là một “chiến dịch chống Nga”.
Đài RT dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết cuộc duyệt binh năm nay có sự tham gia của 15.000 binh sĩ và học viên trường sĩ quan, tăng 50% so với lễ kỷ niệm năm 2010.
Nga cũng đã mời 16 đơn vị quân đội nước ngoài tham dự cuộc duyệt binh, và theo lời ông Shoigu, đã có 9 đơn vị nhận lời mời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.