Ông Donald Trump muốn áp thuế 35% doanh nghiệp Mỹ đem việc làm ra nước ngoài

05/12/2016 11:07 GMT+7

Sau khi “cứu” được 800 việc làm trong nhà máy Carrier khỏi cảnh bị dời đến Mexico, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump vừa có lời đe dọa mới gửi đến những doanh nghiệp muốn chuyển hoạt động ra nước ngoài.

Theo CNN, trong một loạt dòng twett đăng sáng 4.12, ông Trump cam kết hạ thuế doanh nghiệp nói chung. Song ông cũng cho biết sẽ áp thuế 35% lên “bất cứ doanh nghiệp nào rời khỏi đất nước của chúng ta để đến nước khác, sa thải nhân viên hoặc xây dựng nhà máy mới, công xưởng mới ở nước khác và bán sản phẩm vào lại Mỹ”.
Tổng thống đắc cử cho rằng những doanh nghiệp như thế xứng đáng “bị trừng phạt”. Ông Trump nói các công ty muốn chuyển việc làm ra ngoại quốc vừa được “cảnh báo trước”. Nhiều nhà kinh tế và đầu tư lạc quan về kế hoạch tập trung vào việc giảm mạnh thuế cùng lúc hạ các quy định dành cho doanh nghiệp của ông Trump.
Giới doanh nghiệp Mỹ nhiều năm qua thúc giục Washington hạ mức thuế doanh nghiệp. Ông Trump muốn mức thuế chỉ còn 15% và cam kết giảm quy định đối với một số ngành công nghiệp, đáng chú ý nhất là cho Phố Wall và ngành điện than.
Dù vậy, một số nhà kinh tế quan ngại về chính sách bảo hộ thương mại của ông Trump, yếu tố có thể ảnh hưởng tăng trưởng kinh tế. Nhiều người phản đối mức thuế 35% có quan điểm bảo thủ, phía cho rằng ông Trump đang chọn cả người thắng lẫn kẻ bại.
Ngoài ra, áp thuế 35% sẽ làm giá cả tăng cao cho dân Mỹ. Ngay cả khi ông Trump chỉ hứa áp thuế quan với hàng hóa nước ngoài, mức thuế 35% cũng có thể làm cho hàng ngoại hấp dẫn hơn.
Trong trường hợp của hãng sản xuất máy điều hòa Carrier, công ty này nhận được khoản giảm thuế 7 triệu USD để không chuyển nhà máy đến Mexico. Việc này có thể khiến các công ty tìm kiếm loại thỏa thuận ưu đãi thuế tương tự đe dọa chuyển việc làm ra nước ngoài. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.