Ông đồ đất Cảng họa thư pháp thành hình dê, thiếu nữ

17/02/2015 10:09 GMT+7

(TNO) Trong năm mới Ất Mùi, nhà thư pháp Lê Thiên Lý ở quận Lê Chân, TP.Hải Phòng đã vẽ thư pháp cách điệu hình thiếu nữ, con dê khá độc đáo.

(TNO) Trong năm mới Ất Mùi, nhà thư pháp Lê Thiên Lý ở quận Lê Chân, TP.Hải Phòng đã vẽ thư pháp cách điệu hình thiếu nữ, con dê khá độc đáo.

Ông đồ đất Cảng họa thư pháp thành hình dê, thiếu nữÔng Lê Thiên Lý bên bức thư pháp về dê - Ảnh: V.N.K
Ông Lê Thiên Lý vốn là nhà thư pháp nổi tiếng ở TP.Hải Phòng. Hằng năm, một số người dân ở đây vẫn thường dẫn con đi xin chữ của ông vào những ngày tết. Cuối năm 2014, ông Lý bị ngã gãy chân phải ngồi một chỗ. Tuy vậy ông vẫn không quên thói quen cầm bút lông viết thư pháp hằng ngày.
Ngồi bên bàn trà là một ông lão đã ở tuổi xưa nay hiếm, tóc bạc nhưng đôi mắt vẫn tinh tường dõi theo từng nét thư pháp. Đôi tay đưa bút lông uyển chuyển, ông viết những chữ: Ất Mùi, Xuân 2015, xuân tình... theo thể nhân diện thư và vật điểu thư - 2 thể do ông sáng tạo ra, khác biệt với 5 thể thư pháp truyền thống là triện, lệ, khải, thảo, hành.
Trong chốc lát, những chữ thư pháp được viết bằng mực tàu cứ thế hiện ra trên trang giấy trắng thành nhiều hình dê ngộ nghĩnh. Thậm chí chữ Ất Mùi còn được cách điệu thành một người ngồi trên lưng dê. Kèm theo đó, ông Lý đề 2 câu: “Tam dương khai thái/Bách sự giai thành”. Theo ông Lý, đây là bức thư pháp họa theo điển tích Tô Vũ chăn dê của Trung Quốc.
Nói về 2 câu đề trong bức thư pháp trên, ông Lý giải thích rằng, trong Kinh Dịch tháng Giêng có 3 hào dương, gọi là “tam dương”, biểu thị cho mặt trời, đàn ông, trí tuệ, sức mạnh... Điều này mở ra mọi sự tốt đẹp, hanh thông, tương lai rực rỡ.
Không chỉ họa chữ thư pháp thành hình con dê theo năm Ất Mùi, ông Lý còn viết những chữ như: Xuân tình, cô gái đẹp, mùa xuân bất tận... theo thể nhân diện thư thành hình thiếu nữ rất độc đáo. Ông Lê Thiên Lý cho rằng, nghệ thuật không tuân theo một khuôn mẫu nào. “Hình ảnh của mùa xuân gắn liền với thiếu nữ e ấp, dịu dàng. Tôi đang ấp ủ một cuộc triển lãm 1.000 hình cô gái bằng các chữ thư pháp khác nhau”, ông Lý cho biết.
Hiện ông Lý là chủ nhiệm Câu lạc bộ thư pháp Hải Phòng. Ông mở một lớp học chữ Hán - Nôm miễn phí cho mọi người kéo dài trong vòng 6 tháng, đến nay là khóa thứ 10. Ông từng được tổ chức kỷ lục Guiness công nhận kỷ lục Việt Nam khi viết 1.000 chữ Long theo nhiều kiểu viết trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội... 
Ông đồ đất Cảng họa thư pháp thành hình dê, thiếu nữ 2Bức thư pháp dê theo điển tích Tô Vũ chăn dê - Ảnh: V.N.K
Ông đồ đất Cảng họa thư pháp thành hình dê, thiếu nữ 3Một bức thư pháp khác về dê được cách điệu từ chữ “Ất Mùi” - Ảnh: V.N.K
Ông đồ đất Cảng họa thư pháp thành hình dê, thiếu nữ 4Chữ Ất Mùi "biến" thành hình cô gái - Ảnh: V.N.K
Ông đồ đất Cảng họa thư pháp thành hình dê, thiếu nữ 5
Ông đồ đất Cảng họa thư pháp thành hình dê, thiếu nữ 6Hình thiếu nữ viết từ chữ Xuân 2015, Xuân tình - Ảnh: V.N.K
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.