TNO

Ông Carter: Bỏ cấm vận để Việt Nam tiếp cận vũ khí Mỹ theo nhu cầu

01/10/2016 10:24 GMT+7

(Tin Nóng) Phát biểu trên tàu sân bay USS Carl Vinson, TP. San Diego, California ngày 29.9 qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rằng Mỹ bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam là để Việt Nam có thể tiếp cận các loại vũ khí, khí tài mình muốn.

(Tin Nóng) Phát biểu trên tàu sân bay USS Carl Vinson, TP. San Diego, California ngày 29.9 qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rằng Mỹ bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam là để Việt Nam có thể tiếp cận các loại vũ khí, khí tài mình muốn.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter gặp Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch tại Hawaii ngày 29.9 nhân Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và ASEAN trong hai ngày 30.9 và 1.10 tại Honolulu, Hawaii - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Trong bài phát biểu trước quân nhân hải quân Mỹ trên boong tàu sân bay USS Carl Vinson, ở TP. San Diego, bang California ngày 29.9 qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã nhấn mạnh đến việc tiêu diệt IS cũng như về tương lai của chiến lược tái cân bằng về châu Á - Thái Bình Dương.

Trong phần nói đến ASEAN, bình luận về quan hệ với Việt Nam, ông Carter khẳng định: "Quan hệ Mỹ - Việt Nam đang được củng cố đáng kể. Mỹ gần đây đã dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam để Việt Nam có thể tiếp cận nhiều hơn những khí tài mà nước này cần và muốn. Hôm nay, ngay khi tôi đang nói chuyện, thì khu trục hạm USS John McCain - mang tên người cha của Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Uỷ ban quân vụ Thượng viện - đang có chuyến thăm Việt Nam. Tôi đã có gọi điện nói chuyện với thượng nghị sĩ John McCain hôm 28.9 về ý nghĩa lịch sử của chuyến thăm này".

Được biết khu trục hạm USS John McCain đang có chuyến thăm Đà Nẵng và tiến hành cuộc huấn luyện  chung với Hải quân Việt Nam tại đây.

Khu trục hạm USS John S. McCain (DDG 56) tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng ngày 29.9.2016 để tham gia Hoạt động huấn luyện chung (NEA) thường niên với Hải quân Việt Nam lần thứ 7 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Ông Carter cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương, như cam kết dồn 60% tài lực quân sự sang khu vực này đến năm 2020, và đưa các vũ khí hiện đại nhất sang nơi đây, từ tiêm kích tàng hình F-22, F-35 đến tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia và cả tàu khu trục tàng hình lớp Zumwalt (chiếc đầu tiên, DDG-1000 đang chạy thử nghiệm).

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ còn nhắc đến khoản viện trợ 425 triệu USD trong 5 năm trong khuôn khổ Sáng kiến an ninh hàng hải, cung cấp cho các nước ASEAN để gia tăng an ninh hàng hải trong khu vực. Các nước được viện trợ từ sáng kiến này có Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phát biểu trên tàu sân bay USS Carl Vinson ở San Diego, bang California ngày 29.9. Sau đó ông bay sang Hawaii chủ trì cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và ASEAN trong hai ngày 30.9 và 1.10 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Hãng tin TASS khi đưa lại thông tin này ngày 30.9 cũng cho biết thêm thượng nghị sĩ John McCain từng là phi công hải quân Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Năm 1967, phi công John McCain lái máy bay từ tàu sân bay USS Oriskany đi ném bom Hà Nội và bị tên lửa do Liên Xô sản xuất bắn rơi. Ông nhảy dù và bị bắt, sau đó bị giam ở nhà tù Hoả Lò trong 5,5 năm trước khi được trao trả năm 1973. Ngày nay John McCain là một người ủng hộ mạnh mẽ sự phát triển của Hải quân Mỹ.

Về khả năng Việt Nam mua sắm vũ khí Mỹ, TASS dẫn nguồn từ Defense News cho hay tuy đến nay chưa có động thái nào từ Việt Nam đối với vũ khí Mỹ, nhưng các đại diện tập đoàn quốc phòng Mỹ nói rằng Việt Nam quan tâm đến máy bay vận tải C-130 Hercules, tiêm kích F-16 (đã qua sử dụng), máy bay tuần biển và săn ngầm P-3C Orion, các loại UAV...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.