Obama bị chỉ trích vì không dự cuộc tuần hành ở Pháp

12/01/2015 13:31 GMT+7

(TNO) Truyền thông Mỹ vừa lên tiếng chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama khi không hề xuất hiện tại sự kiện tuần hành tưởng niệm mà nhiều lãnh đạo thế giới góp mặt nhằm thể hiện tình đoàn kết với nước Pháp vừa qua.

(TNO) Truyền thông Mỹ vừa lên tiếng chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama khi không hề xuất hiện tại sự kiện tuần hành tưởng niệm mà nhiều lãnh đạo thế giới góp mặt nhằm thể hiện tình đoàn kết với nước Pháp vừa qua.

Ông Obama bị chỉ trích vì không dự cuộc tuần hành ở Pháp 1Các quan chức cấp cao Mỹ không hề xuất hiện dù lãnh đạo 44 quốc gia khác đã tham dự cuộc tuần hành - Ảnh: Reuters
44 lãnh đạo các nước trên thế giới vừa cùng với Tổng thống Pháp Francois Hollande dẫn đầu cuộc tuần hành hôm 11.1 nhằm tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong loạt tấn công khủng bố ở Paris. Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov,… nằm trong số các lãnh đạo tham gia sự kiện này.
Tuy nhiên, đại diện Mỹ tham gia cuộc tuần hành chỉ là đại sứ Mỹ tại Pháp, ông Jane Hartley. Tổng thống Mỹ Barack Obama, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hay ít nhất là một quan chức cấp cao như Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã không hề có mặt.
Giải thích cho sự vắng mặt của các lãnh đạo cấp cao Mỹ, một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho hay: “Chúng ta cần đặc biệt lưu ý rằng yêu cầu an ninh dành cho Tổng thống và Phó tổng thống Mỹ trong sự kiện dạng này có thể bị xao nhãng”, theo CNN.
Ngoài ra, ông Kerry hiện trong chuyến thăm Ấn Độ đã được lên kế hoạch trước nhằm thắt chặt giao thương với nước này. Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Eric Holder cũng không tham gia cuộc tuần hành, dù hôm 10.1 ông cũng có cuộc họp với các quan chức an ninh châu Âu ở Paris để thảo luận về cách thức ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan bạo lực.
Tuy nhiên, giới truyền thông Mỹ vẫn tỏ ra không hài lòng về sự vắng mặt của Tổng thống Mỹ khi mà sự kiện này quy tụ sự tham dự của rất nhiều lãnh đạo thế giới nhằm thể hiện tình đoàn kết với nước Pháp. Hơn nữa, Pháp lại còn là đồng minh lâu năm nhất của nước Mỹ, theo Fox News.
Ông Obama bị chỉ trích vì không dự cuộc tuần hành ở Pháp 2Cử chỉ đẹp của Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel đối với Tổng thống Pháp, ông Francois Hollande trong cuộc tuần hành hôm 11.1 - Ảnh: Reuters
CNN trong chương trình tin tức của mình cho rằng sự vắng mặt của các quan chức cấp cao Mỹ là một thiếu sót. Ông Jake Tapper, phóng viên kênh CNN nói: “Tôi không có ý chỉ trích chính quyền ông Obama, nhưng với tư cách là một người Mỹ, tôi thật sự hy vọng rằng chúng ta có thể xuất hiện chỉn chu hơn thế này trong một sự kiện biểu thị động thái đẹp của các lãnh đạo thế giới”.
Greta Van Susteren, người dẫn chương trình của kênh Fox News thì viết trên Twitter cá nhân: "Thật xấu hổ cho nước Mỹ!”.
Tờ Forbes bình luận trong bài viết đặt dấu hỏi về sự vắng mặt của Tổng thống Mỹ rằng việc ông Obama không tham gia sự kiện này đồng nghĩa với việc bỏ qua một cơ hội thể hiện quyền lãnh đạo của mình và chứng minh cam kết chống lại chủ nghĩa khủng bố của người Mỹ. Đặc biệt, Tổng thống Mỹ đã bỏ qua cơ hội thể hiện rằng nước Mỹ luôn ủng hộ các đồng minh của mình trong cuộc chiến chống khủng bố.
Nhà Trắng hiện chưa đưa ra phản ứng nào trước các bình luận trên.
Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đó đã đưa ra cam kết ủng hộ Pháp trong bài phát biểu tại Tennessee hôm 9.1. "Tôi muốn nhân dân Pháp biết rằng nước Mỹ đứng cạnh các bạn ngày hôm nay và cả ngày mai", ông tuyên bố.
Các kênh tin tức Pháp trong thời gian cuộc tuần hành đăng tải những phát biểu bày tỏ tình đoàn kết của Obama với quốc gia đồng minh cùng các phát biểu của ông Kerry lên án các vụ tấn công vào tuần trước.
Tổng thống Pháp Francois Hollande và các lãnh đạo từ Anh, Đức, Ý, Nga, Jordan, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ,… đã dẫn đầu 1,5 triệu người dân Pháp tham gia cuộc tuần hành với lộ trình từ Quảng trường Cộng hòa đến Quảng trường Quốc gia ở trung tâm Paris (Pháp) vào ngày 11.1, theo Reuters. Người dân đã vẫy cờ Pháp và cờ của quốc gia họ khi tham gia sự kiện.
Đây là cuộc tuần hành lớn nhất trong lịch sử của thủ đô nước Pháp, nhằm tưởng nhớ 17 nạn nhân, trong đó có các nhà báo, cảnh sát và dân thường, thiệt mạng trong những loạt tấn công khủng bố ở Paris tuần trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.