Nông dân khốn đốn vì mưa trái mùa

08/01/2015 09:47 GMT+7

Cơn mưa trái mùa vào sáng 5.1 đã khiến hàng trăm hộ làm muối, trồng hoa kiểng tết ở Bến Tre khốn đốn và có nguy cơ trắng tay.

Cơn mưa trái mùa vào sáng 5.1 đã khiến hàng trăm hộ làm muối, trồng hoa kiểng tết ở Bến Tre khốn đốn và có nguy cơ trắng tay.

Nông dân khốn đốn vì mưa trái mùa
Một nông dân xã Bảo Thạnh đạp nước mưa trên mặt để cứu ruộng muối - Ảnh: Giao Hòa
Muối tan thành nước
Mấy năm gần đây, nông dân nhiều xã ven biển thuộc 2 huyện Ba Tri và Bình Đại bắt đầu quay trở lại với nghề làm muối vì nuôi tôm thẻ chân trắng, tôm sú đang gặp nhiều khó khăn. Theo bà con nông dân, do đất tại vùng nuôi đã cũ, mầm bệnh ủ lại trong đất nên dễ phát sinh và bùng phát thành dịch. Tuy nhiên, theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, nghề làm muối cũng rất bấp bênh vì năng suất bình quân mấy năm gần đây giảm mạnh so với trước mà nguyên nhân chủ yếu do thời tiết thất thường.
Ông Lê Tấn Tài (ngụ xã Thạnh Phước, H.Bình Đại) nhìn ruộng muối gần 2 ha của gia đình, tiếc rẻ: “Năm nào diêm dân cũng tranh thủ dứt mưa là ra đồng be bờ, nạo vét đường mương dẫn nước, làm khuôn, cán nền chuẩn bị vào vụ, vì muối thu hoạch càng sớm thì giá càng cao. Vụ muối này gia đình tôi bắt đầu được gần 2 tháng, chỉ còn khoảng 2 - 3 ngày nữa là thu hoạch nhưng giờ đã tan thành nước”. Ông Tài nhẩm tính nếu không gặp mưa ông sẽ thu hoạch được khoảng 300 giạ (45 kg/giạ). Với giá muối hiện nay là 55.000 đồng/giạ, ông Tài sẽ thu về khoảng 15 triệu đồng, còn bây giờ thì coi như mất trắng.
Ông Cao Văn Linh (ngụ xã Bảo Thạnh, H.Ba Tri) cho biết do trời mưa lúc rạng sáng nên không kịp thu hoạch cũng như che chắn gì. Bây giờ cả nhà ông phải tập trung ra ruộng đạp nước mưa trên mặt để cứu phần muối còn lại. Theo ông Linh, mấy năm nay nghề làm muối liên tục gặp khó khăn do thời tiết. Vụ muối năm ngoái, trời có nắng nhưng lạnh quá, muối chậm kết tinh nên đến sau Tết Nguyên đán mới có muối để bán. Năm nay tưởng có muối bán sớm thì lại gặp mưa trái mùa, thành ra cũng không hơn gì năm rồi.
Ông Linh cho biết diêm dân chủ yếu lấy công làm lời, sau khi trừ hết chi phí thì mỗi nhân công chỉ còn lại khoảng 4 triệu đồng/tháng. Có hai thứ mà diêm dân sợ nhất là mưa trái mùa và muối rớt giá thì mấy năm gần đây năm nào cũng xảy ra. “Cứ đến giữa hoặc cuối vụ thì muối lại rớt giá và chúng tôi chỉ nghe nói là do các đại lý đã mua đủ trong khi lượng muối dân thu hoạch lại nhiều. Như năm trước, giá muối đầu vụ khoảng 70.000 đồng/giạ nhưng tới giữa vụ chỉ còn khoảng 45.000 - 50.000 đồng/giạ”, ông Linh nói.
Ông Lê Văn La, Trưởng phòng NN-PTNT H.Bình Đại, cho biết do mới vào đầu vụ thu hoạch nên cơn mưa sáng 5.1 đã làm thiệt hại hơn 300 ha muối của bà con. Còn theo ông Nguyễn Thành Lâm, Phó trưởng phòng NN-PTNT H.Ba Tri, thì tại huyện này cũng có gần 300 ha muối bị thiệt hại.
Hoa kiểng cũng sợ mưa trái mùa
Người trồng hoa kiểng tết tại Cái Mơn (H.Chợ Lách) cũng gặp nhiều khó khăn do mưa trái mùa, dù lượng mưa ít hơn so với các huyện ven biển. Ông Nguyễn Văn Định, Trưởng ấp Vĩnh Phú (xã Vĩnh Thành, H.Chợ Lách), cho biết 2 loại hoa kiểng bị ảnh hưởng nặng nhất là mai và cúc mâm xôi vì mưa vào thời điểm này dễ dẫn tới rụng lá, ra hoa trước tết. Để hạn chế thiệt hại, nông dân chỉ còn cách tưới thật đẫm cho cây sau mỗi cơn mưa để rửa sạch nước mưa còn đọng trên lá, cành.
Anh Lê Văn Phương, một nông dân trồng cúc mâm xôi, cúc vàng tại xã Long Thới (H.Chợ Lách), cho biết không chỉ làm hoa nở sớm, mưa trái mùa còn là tác nhân khiến sâu bệnh xuất hiện nhiều hơn trên các loại hoa kiểng khác như cúc vàng, vạn thọ.
Theo ông Lê Văn Đơn, Phó trưởng phòng NN-PTNT H.Chợ Lách, thời tiết từ nay đến cuối năm có thể sẽ còn gây nhiều bất lợi cho người trồng hoa kiểng tết. Bà con nông dân cần tập trung theo dõi để xử lý kịp thời thì hoa kiểng mới nở đúng tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.