Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: “Tết là thời khắc tha thiết”

07/02/2013 17:50 GMT+7

(TNO) Tết là thời khắc rất tha thiết đối với Tổng lãnh sự Mỹ gốc Việt đầu tiên tại TP.HCM, ông Lê Thành n và phu nhân Lê Chí Tâm.

(TNO) Tết là thời khắc rất tha thiết đối với Tổng lãnh sự Mỹ gốc Việt đầu tiên tại TP.HCM, ông Lê Thành n và phu nhân Lê Chí Tâm.

Ông Lê Thành n sinh ra tại Sài Gòn và gia đình bên nội của ông ở thị xã Long Điền (nay thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), còn quê vợ ông ở Bạc Liêu.

Vào ngày 27 tết, tại nhà Tổng lãnh sự Mỹ ở quận 2, phóng viên Báo Thanh Niên Online đã có dịp xem vợ chồng ông tất bật dọn dẹp và trang trí nhà cửa để đón một cái tết cổ truyền tại quê cha đất tổ.

“Tết là thời khắc rất tha thiết đối với tôi, với tư cách là một Tổng lãnh sự Mỹ gốc Việt đầu tiên tại TP.HCM”, ông n cho biết.

 
 Tổng lãnh sự Mỹ và phu nhân lì xì cho một nhân viên trong một sự kiện nói về ngày tết ở Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM - Ảnh: Phúc Duy

Bà Tâm cho biết thêm tết là một dịp rất quan trọng đối với gia đình bà vì bà rời Việt Nam sang Mỹ lúc mới 14 tuổi và những ký ức về ngày tết ở Việt Nam luôn hiện diện trong tâm trí bà.

Vợ chồng ngài Tổng lãnh sự Mỹ luôn giữ truyền thống cúng kiếng ông bà tổ tiên tại nhà nhân dịp tết đến, dù cho ông bà có phải đi công tác ở nhiều nước khác nhau.

Trong công việc ngoại giao của mình, vợ chồng ngài Tổng lãnh sự đã từng làm việc và ăn tết ở nhiều nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Pháp trước khi trở về Việt Nam.

Và dù ở đâu đi chăng nữa thì không có cái tết nào khiến vợ chồng ngài Tổng lãnh sự cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc bằng cái tết ngay tại Việt Nam.

 


Tổng lãnh sự Mỹ và phu nhân dọn mâm cơm truyền thống cúng ông bà tổ tiên ngày tết tại nhà riêng ở TP.HCM - Ảnh: Nhận vật cung cấp

Bà Tâm cho biết cái tết ở Việt Nam đặc biệt hơn vì có không khí chuẩn bị, mua sắm rộn ràng với những cành mai, cành đào, bánh mứt và đặc biệt là bà có thể mua đầy đủ nguyên vật liệu để nấu những món ăn truyền thống ngày tết đúng chất Việt Nam.

Để chuẩn bị đón Tết Quý Tỵ 2013, vợ chồng ngài Tổng lãnh sự Mỹ đều tất bật trang trí nhà cửa để đón cái tết cổ truyền lần thứ 3 tại TP.HCM, sau 45 năm xa Việt Nam.

Trong ký ức của ngài Tổng lãnh sự lúc nào cũng có sự hiện diện của tiếng trống múa lân trong tết cổ truyền ngày xưa.

 
Vợ chồng Tổng lãnh sự Mỹ trang trí đầu lân tại nhà - Ảnh: Thanh Hải

Chính vì vậy mà vào mỗi dịp tết, nhà vợ chồng ông n đều có đầu lân, đầu ông địa, đèn trang trí, cho thỏa nỗi nhớ từ thời còn bé.

Vợ chồng ngài Tổng lãnh sự Mỹ sống với nhau đã 31 năm và hiện có 3 người con. Ông n cho biết lúc nào cũng vậy, vợ chồng ông đều luôn dạy con cái phải biết tự hào mình mang dòng máu Việt và dạy cho các con về phong tục truyền thống đón tết ở Việt Nam.

“Ba đứa con của chúng tôi đều đã trưởng thành và nói được tiếng Việt nhưng vẫn chưa viết được thành thạo chữ Việt”, bà Tâm nói.

 
 Tổng lãnh sự Mỹ và phu nhân trong trang phục truyền thống đón xuân mới tại nhà ở TP.HCM - Ảnh: Thanh Hải

Ông n chia sẻ với phóng viên Thanh Niên Online: “Đối với vợ chồng tôi, không có gì quý bằng được đón Tết tại ngay quê hương của tổ tiên mình”.

Trong suốt hơn 2 năm rưỡi qua, vợ chồng ông Tân đã đến thăm và làm việc tại 29 tỉnh ở Việt Nam.

Phúc Duy

>> Hối hả về quê ăn tết
>> Nào, cùng về nhà đón tết
>> Ăn bánh chưng đón tết sớm ở Anh
>> Nhộn nhịp mua sắm tết
>> Chủ tịch nước chúc Tết lực lượng an ninh, cảnh sát
>> Sinh viên nước ngoài trải nghiệm tết Việt
>> Trải nghiệm Tết Việt - Nhật
>> Ông Kều' Nagase ăn Tết Việt
>> Tết Việt trên đất Thái
>> Bếp Việt, tết Việt
>> Tết Việt, học tiếng Anh
>> Kết quả cuộc thi ảnh Tết Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.