Tình yêu bên bờ Vodootvodny

13/02/2013 15:00 GMT+7

(TN Xuân) Vắt ngang dòng kênh Vodootvodny ở trung tâm Moscow, cây cầu Luzhkov dành cho khách bộ hành đang trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của thủ đô nước Nga.

Trong những ngày đẹp trời, đặc biệt là vào cuối tuần, nơi đây chào đón nhiều đôi vợ chồng mới cưới đến thực hiện một nghi lễ mà chưa hẳn là truyền thống của Nga. Vẫn còn nguyên trên người bộ cánh đẹp nhất trong ngày cưới, cô dâu chú rể mặt ngời hạnh phúc, cùng nhau mắc ổ khóa lên thân cây kim loại được trồng dọc theo cầu. Trên ổ khóa ghi rõ tên hai người kèm theo ngày kết hôn rồi chìa khóa được quẳng xuống sông sau đó. Tiếp đến là màn khóa môi nồng nàn trong tiếng reo hò và khui sâm banh chúc mừng tân lang cùng tân giai nhân. Cũng giống như các cô dâu, những ổ khóa có nhiều hình dạng, kích thước, màu sắc và kiểu dáng. Trong năm 2012 ổ khóa có màu đỏ rực, hình trái tim được các cặp đôi ưa chuộng nhất.

 “Cây tình yêu” trên cầu Luzhkov
“Cây tình yêu” trên cầu Luzhkov - Ảnh: Trần Thủy

Chẳng biết từ khi nào, tập tục lãng mạn đó trở thành xu hướng thời thượng trong giới trẻ Moscow. Tại cây cầu tình yêu Luzhkov, chiếc ổ khóa không còn mang ý nghĩa đơn thuần là bảo vệ tài sản mà trở thành biểu tượng cho cam kết tình yêu vĩnh cửu, mang lại may mắn đối với những người mới khởi đầu cuộc sống hôn nhân. Những cái cây ổ khóa trên cầu Luzhkov, dù viết bằng tiếng Nga, Anh, Pháp hay Đức đều mang thông điệp yêu đương mặn nồng.

Ở Tây u, ổ khóa tình yêu bắt đầu xuất hiện vào đầu thập niên 2000. Có người cho rằng cơn cuồng “ổ khóa” bắt nguồn từ một địa điểm lãng mạn được đề cập trong 2 cuốn tiểu thuyết của tác giả Federico Moccia: Tre Metri sopra il Cielo (Ba mét trên trời cao) và Ho Voglia di Te (Tôi khao khát em). Ổ khóa tình yêu cũng trở thành đề tài ăn khách trong âm nhạc, trước khi đạo diễn Luis Prieto chuyển tải thành bộ phim cùng tên Ho voglia di te về hiện tượng trên. Vào ngày Tình nhân hằng năm, giải thưởng văn chương The Golden Padlock, vốn ra đời tại Ý để trao cho các tác phẩm hay nhất về đề tài tình yêu, lại được công bố tại chính cây cầu Milvio, một địa điểm đóng vai trò biểu tượng cho tình yêu ở nước này.

Tại Đông u, “lịch sử ổ khóa tình yêu” dường như được truy ngược về thời điểm trước Thế chiến 2. Người ta kể rằng ở Serbia hồi đó có một cô giáo trường làng tên Nada đem lòng yêu sĩ quan tên Relja. Sau khi họ bày tỏ nỗi lòng với nhau, Relja lên đường đến Hy Lạp rồi chàng ta rơi vào lưới tình với một phụ nữ khác. Hậu quả không thể tránh khỏi là hôn ước giữa Relja với Nada tan vỡ. Vì thế, nàng Nada không bao giờ hồi phục được vết thương lòng rồi chết trong tuyệt vọng. Trước mối tình bi thảm trên, các thiếu nữ ở vùng Vrnjačka Banja muốn bảo vệ tình yêu, bèn viết tên mình và người yêu lên ổ khóa rồi mắc lên các thanh rào chắn trên cây cầu từng là nơi mà Nada và Relja hò hẹn.

Quay lại vườn “cây” trên cầu Luzhkov, các ổ khóa dù trước hay sau đều được định hình một cách đẹp mắt trên thân cây đã được chính quyền địa phương dựng sẵn ở cầu. Những gốc cây kim loại cứ đứng đó, tưởng chừng như nặng trĩu vì phải mang trên thân bao nhiêu cuộc tình và sự gửi gắm về ước vọng của nhân loại.

Thụy Miên

>> Người Nga nổi giận vì bệnh viện cho bệnh nhi ung thư bị đóng cửa
>> Nga phát triển máy bay ném bom thế hệ thứ sáu
>> Nga phóng ba vệ tinh quân sự lên quỹ đạo
>> Tổng thống Putin muốn Angelina - Brad cưới ở Nga
>> Việt Nam - Nga đẩy mạnh hợp tác công tác lập pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.