Mùa xuân với… blouse trắng - Kỳ 3: Gặp người tách cặp song sinh Long - Phụng

03/02/2014 09:55 GMT+7

(TNO) Trong những ngày tết, dù bao bận bịu, trên Facebook của bác sĩ Trương Quang Định vẫn chia sẻ tâm sự, cập nhật tình hình sức khỏe của hai bé Long - Phụng, cặp song sinh vừa được tách rời vào cuối năm 2013.

(TNO) Trong những ngày tết, dù bao bận bịu, trên Facebook của bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vẫn chia sẻ tâm sự, cập nhật tình hình sức khỏe của hai bé Long - Phụng, cặp song sinh vừa được tách rời vào cuối năm 2013. 

>> Mùa xuân với… blouse trắng - Kỳ 1: Cha, mẹ của hàng ngàn đứa con
>> Mùa xuân với… blouse trắng - Kỳ 2: Đón thiên thần nhỏ đêm giao thừa

Các bác sĩ phẫu thuật tách rời cặp song sinh Long - Phụng - Ảnh: Bác sĩ Định cung cấp


Hai bé Long - Phụng được theo dõi sát sao sau ca phẫu thuật - Ảnh: Bác sĩ Định cung cấp


Mẹ bé Phi Long xúc động khi có thể vào thăm, nắm tay con khi sức khỏe bé đã ổn định - Ảnh: Bác sĩ Định cung cấp

“Ai tận mắt chứng kiến cảnh hàng chục người vây quanh chăm sóc bé ngày đêm trong thời gian qua, hôm nay nhìn gương mặt bé, mới hiểu được sức sống mãnh liệt vươn lên từ một sinh linh nhỏ bé! Chúng tôi vẫn đang cùng bé tiếp tục vượt qua thử thách phía trước”, bác sĩ Định chia sẻ trên Facebook cá nhân.

Qua hai tháng phẫu thuật tách rời, sức khỏe của Phi Long ổn định, được ba mẹ tập cho cuộc sống độc lập một mình. Khi không còn dính liền với Phi Phụng, Phi Long vẫn có một chút bỡ ngỡ, nhớ Phi Phụng.

Trong khi đó, Phi Phụng do thể chất vốn yếu hơn Phi Long, phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) thở máy kéo dài hơn một năm từ trước khi phẫu thuật nên phổi vẫn chưa thích ứng tự thở được. Tuy nhiên, bé vẫn trong tầm kiểm soát của các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2.

“Sức sống mãnh liệt” của sinh linh nhỏ bé ấy đã và đang được chắp cánh bởi tài năng và tấm lòng của các bác sĩ - những người đã trải qua hơn 10 giờ phẫu thuật căng thẳng và luôn sát cánh, chăm sóc các bé từng giây.

Trong những ngày xuân, Thanh Niên Online đã có cuộc trò chuyện với tiến sĩ - bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, phụ trách ê kíp mổ tách cặp song sinh Long - Phụng.

Không có quyền hi sinh một em bé nào

Bác sĩ Định tâm sự về những điều khó khăn nhất trong ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh Long - Phụng rằng: Mặc dù qua nhiều cuộc hội chẩn, 2/3 ý kiến của các chuyên gia đầu ngành khuyên không nên mổ vì nguy cơ tử vong của hai cháu ngay trên bàn mổ lớn. Nhưng, nếu không làm gì hết thì tình trạng sức khỏe của Phi Phụng dẫn đến xấu đi và cuối cùng sẽ gây tử vong cho cả hai cháu. Chính vì vậy khi Bệnh viện Nhi đồng 2 quyết định phẫu thuật thì có một áp lực rất lớn.

“Sau khi đã quyết định phẫu thuật, thì bài toán là làm thế nào để có sự an toàn cho cả hai cháu. Chúng ta không có dự định là phải hi sinh một bé nào cả và chúng ta cũng không có quyền đưa ra một quyết định hi sinh một bé nào”, bác sĩ Định khẳng định.

Clip: Bác sĩ Trương Quang Định kể về những khó khăn khi thực hiện tách cặp song sinh Long - Phụng

Điểm tựa vượt qua áp lực là sinh mạng của bệnh nhân

Theo bác sĩ Định, đã chọn nghề y thì áp lực của mình là sự an toàn của bệnh nhân. "Làm thế nào để đảm bảo sự an toàn cho bệnh nhân, làm thế nào để chúng tôi cứu sống bệnh nhân thì đó là áp lực lớn nhất", bác sĩ Định tâm sự.

Tuy nhiên, “sự an toàn của bệnh nhân, nhìn thấy bệnh nhân được cứu sống thì đó là điểm tựa cho mình vươn tới”, bác sĩ Định chia sẻ.

Và sau mỗi ca mổ thì điều đầu tiên người bác sĩ này nghĩ tới chính là con của mình. Coi một bệnh nhi giống như một đứa con của mình để mình có đủ tất cả những nghị lực, tâm sức để cứu nó.

Clip: Bác sĩ Trương Quang Định nói về áp lực lớn nhất của nghề y

“Cũng là một người cha, tôi cũng hiểu được niềm vui sướng của cha mẹ khi thấy con mình được khỏe mạnh, được nô đùa, vui chơi. Đó là điều cha mẹ nào cũng mong muốn. Chính vì vậy, qua một năm mới, bản thân tôi cũng mong rằng tất cả trẻ em có được cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh. Đối với những cháu nào không may mắc phải bệnh tật thì cũng nhận được sự hỗ trợ điều trị tốt để có khỏe mạnh, sống vui vẻ với gia đình”, người bác sĩ của hàng ngàn trẻ em, đã trải qua nhiều ca phẫu thuật giành lại sự sống cho các sinh linh bé nhỏ chúc mừng năm mới.

Clip: Bác sĩ Trương Quang Định gửi lời chúc đến tất cả các trẻ em dịp năm mới

Viên An - Thanh Hải

>> Cặp song sinh dính liền Long - Phụng đang hồi phục sức khỏe
>> Video clip: Tách rời cặp song sinh Long - Phụng dính liền
>> Tách rời cặp song sinh Long - Phụng dính nhau phức tạp
>> Phẫu thuật cấp cứu tách cặp song sinh dính nhau
>> TP.HCM: Phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền phức tạp
>> Phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.