Gửi xuân đất liền ra biển đảo quê hương

08/02/2013 12:42 GMT+7

(TNO) Với không khí ấm áp của ngày xuân, từ đất liền, những trái tim Việt Nam vẫn luôn cùng nhịp đập và gửi yêu thương tình cảm đến với người dân và lính đảo Trường Sa.

(TNO) Trong những ngày tết đến xuân về, khi người người đều mong mỏi được sum họp, tề tựu với gia đình, thì nơi vùng đảo Trường Sa, các chiến sĩ vẫn đang nắm chắc tay súng giữ bình yên cho quê hương.

Với hơn 3.000 km bờ biển, biển đảo luôn là một phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của tổ quốc Việt Nam. Trong đó, quần đảo Trường Sa (thuộc tỉnh Khánh Hòa) kiêu hãnh như một pháo đài kiên trung ngoài khơi xa.

Các đảo thuộc quần đảo Trường Sa tạo thành một cánh cung kỳ vĩ bao bọc và chở che đất liền tổ quốc Việt Nam từ phía biển Đông. Ở nơi đó, các chiến sĩ, cùng người dân trên đảo, đang ngày đêm bám biển, bám đảo, giữ đất trời quê hương, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.


Các chiến sĩ nắm chắc tay súng đang ngày đêm canh giữ biển đảo quê hương - Ảnh: Tấn Tú

Đã rất lâu, từ đất liền, nhu cầu thông tin về Trường Sa và biển đảo Tổ quốc trở thành nhu cầu bức thiết của mọi người dân Việt. Trong mỗi trái tim người Việt Nam đều trân trọng sự cống hiến, hy sinh thầm lặng của những người lính, người dân đất đảo Trường Sa để giữ vững biên cương Tổ quốc. Song hành và là cầu nối giữa người dân với Trường Sa thân thương, trong thời qua, Báo Thanh Niên ngoài nhiều tuyến tin, bài về biển đảo Tổ quốc còn thường xuyên tổ chức những buổi triển lãm ảnh về Trường Sa, cùng các chương trình Đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi, Tri ân liệt sĩ Gạc Ma, Tri ân liệt sĩ nhà giàn DK1

Qua những buổi triển lãm ảnh như vậy, Trường Sa và đất liền như gần nhau hơn. Đặc biệt, trong những ngày tết đến, xuân về này, khi người người đều hướng về sum họp, tề tựu với gia đình thì nơi vùng đảo Trường Sa, các chiến sĩ vẫn đang nắm chắc tay súng canh chừng toàn vẹn lãnh thổ, bình yên cho quê hương. Chính vì vậy, từ trong không khí ấm áp của ngày xuân, khung cảnh rộn ràng của đất liền với những trái tim Việt Nam vẫn luôn cùng nhịp đập và gửi yêu thương của mình đến với người dân và người lính đảo Trường Sa.

Ca sĩ Đức Tuấn bộc bạch: “Trong những ngày tết như thế này, Tuấn muốn nhắn nhủ đến các chiến sĩ ngoài đảo Trường Sa rằng Tuấn cũng như các bạn trẻ, tất cả người dân Việt Nam, luôn luôn hướng về Trường Sa và đặt rất nhiều tình cảm dành cho các anh chiến sĩ ngoài Trường Sa. Hi vọng rằng các anh luôn giữ được cho mình sự say mê, nhiệt huyết, giàu sức khỏe, luôn có được nhiều niềm vui để sống, làm việc và chiến đấu, bảo vệ đất nước. Tuấn xin chân thành cảm ơn sự hy sinh thầm lặng của tất cả các chiến sĩ ngoài Trường Sa”.


Ca sĩ Đức Tuấn luôn sẵn sàng hát về Trường Sa - Ảnh: Bạch Dương

Cùng với đó, ước nguyện chung lớn nhất của mỗi người Việt Nam ngay ngày đầu năm mới là đất nước sẽ ngày phát triển và các chiến sĩ chắc tay súng để giữ vững biên cương Tổ quốc ngay trên biển Đông.

Chị Lê Thị Cầm, sinh viên năm 3, Khoa Báo chí Truyền thông, Trường ĐH KHXH và NV TP.HCM, gửi lời chúc chân thành đến các chiến sĩ ngoài biển đảo: "Chúc các anh cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình và sớm có được thời gian để quay về với gia đình, ăn một cái tết thật vui”.

Với sự tạo điều kiện của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân, Trung ương Đoàn, nhiều phóng viên của Báo Thanh Niên trên khắp mọi miền đất nước đã có được những chuyến công tác ra Trường Sa để hòa mình vào đời sống trên đảo, ghi nhận hình ảnh biển đảo cũng như cuộc sống của quân và dân ở vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc này.


Các bạn trẻ háo hức tìm hiểu, ghi lại những hình ảnh, thông tin về Trường Sa - Ảnh: Diệp Đức Minh

Những chuyến đi đó luôn là kỷ niệm sâu sắc, trải nghiệm thiêng liêng với những người đã được một lần đến với Trường Sa. Tết này, dẫu không có mặt ở Trường Sa, nhưng một trong những phóng viên đã từng hiện diện trên các cụm đảo ở đó, phóng viên Đình Phú, Ban Chính trị xã hội Báo Thanh Niên vẫn nhớ và gửi những lời chúc tốt lành nhất đến các anh.

Phóng viên Đình Phú nói: “Tôi mong muốn một điều, những người lính trên đảo Trường Sa dù không về được đất liền trong dịp tết nhưng vẫn có nhiều sự chia sẻ, niềm vui, đầm ấm trong dịp tết cổ truyền của dân tộc. Mong các anh luôn chắc tay súng để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Các anh hãy tin chắc một điều là ở đất liền rất nhiều người luôn mong ngóng đến các anh và trân trọng sự hy sinh, sự cống hiến của các anh”.

Biển đảo Tổ quốc, Trường Sa, Hoàng Sa đã trở thành những từ ngữ thân thuộc với người dân Việt Nam. Ngay cả với các thế hệ trẻ hiện nay, những bài học về biển đảo, về Trường Sa, Hoàng Sa cũng dần dần trở thành một nhu cầu bức thiết. Chỉ có hiểu và cảm nhận hết nỗi hy sinh gian khó nhưng thầm lặng của quân và dân đất đảo thì những bài học về lòng yêu nước mới lớn dần hơn trong mỗi con người.


Anh Trần Đăng Khoa dẫn con đi xem triển lãm và giải thích cho con về biển đảo quê hương - Ảnh: Bạch Dương

Anh Trần Đăng Khoa, ngụ đường Lạc Long Quân, Q.10, TP.HCM, nói: “Nhân dịp năm mới 2013 và xuân Quý Tỵ, xin gửi đến tất cả các anh em chiến sĩ cùng gia đình lời chúc tốt đẹp nhất, ổn định tinh thần và chắc tay súng để giữ vững biên cương Tổ quốc".

Đầu năm nói chuyện biển đảo, chuyện Trường Sa, chợt nhớ đến những câu thơ trong bài Những cánh buồm của nhà thơ Hoàng Trung Thông:

Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ:
“Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa,
Sẽ có cây, có cửa, có nhà
Vẫn là đất nước của ta
Ở nơi đó cha chưa hề đi đến”

Hình ảnh này như một sợi chỉ đỏ bền chắc xuyên suốt mọi thế hệ, truyền cho nhau niềm tự hào, tình yêu đất nước, yêu biển đảo và những con người nơi đầu sóng quê hương. Cứ thế, những câu chuyện, hình ảnh về cuộc sống, con người trên biển đảo quê hương sẽ được nối tiếp và kể mãi qua từng thế hệ.

Xuân Trường Sa giữa lòng thành phố

“Ba nhìn thấy con gái chưa? Con gái quậy lắm nè”, “Bố ơi, con muốn ra chỗ bố, con nhớ bố lắm!”..., phòng họp nhỏ của Bệnh viện 175 (TP.HCM) tràn ngập cảm xúc và những lời nhắn nhủ...

Buổi truyền hình trực tuyến hình ảnh các y, bác sĩ, cán bộ y tế trên đảo Trường Sa lớn đến người thân đang có mặt tại Bệnh viện 175 trong ngày 7.2 (tức 27 tháng chạp) khiến xuân Trường Sa như đang ùa về giữa lòng thành phố.

Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện 175, cho biết, mỗi năm, bệnh viện đều điều động 10 cán bộ y tế (bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên) của bệnh viện ra làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe quân dân trên đảo Trường Sa.

Nhưng đây mới là lần đầu tiên bệnh viện tổ chức một buổi giao lưu “sum họp” cuối năm dành cho những y bác sĩ ngoài đảo và gia đình trong đất liền như thế này.


Ban giám đốc Bệnh viện 175 giao lưu, chúc tết các y, bác sĩ, cán bộ y tế trên đảo Trường Sa lớn

Tuy chỉ gặp được chồng, cha sau cả năm dài xa cách qua màn hình, nhưng cảm xúc đã tràn đầy trên gương mặt của những người vợ, người mẹ và những đứa con đang ngày ngày mong ngóng người thân trở về. Có người cười vui, có người xúc động đến chực tràn nước mắt.

Chị Trần Vũ Hải cho biết, chồng chị là bác sĩ Phan Đình Mừng ra Trường Sa làm nhiệm vụ 10 tháng nay. “Lúc anh đi con gái chỉ mới được 9 tháng. Giờ con đã gần hai tuổi, biết đi, biết nói mà vẫn chưa được gặp cha”, chị Hải nói.


Chị Trần Vũ Hải bế cho con gái chào bố qua màn hình trực tuyến

Khuôn mặt chị Nguyễn Thị Minh như bừng sáng lên khi “gặp” chồng. Chị khoe con gái đang nằm ngủ say sưa trên tay mẹ với chồng. Bé Nguyễn Hà Linh vừa chào đời được 20 ngày thì bố Nguyễn Văn Lành (chồng chị Nguyễn Thị Minh) lên đường ra Trường Sa công tác. Giờ bé Linh đã được hai tháng tuổi và anh Lành phải chờ gần 10 tháng nữa mới được nựng con.


Chị Nguyễn Thị Minh bế con cùng mẹ chồng trò chuyện trực tuyến với chồng (anh Nguyễn Văn Lành)

Trong khi đó, chị Trần Thị Sao Mai (vợ anh Ngô Đức Nhật) cho biết chồng chị nhận công tác tại Trường Sa khi chị có thai đến tháng thứ 8. Vì vậy, bé con đầu lòng của anh chị ra đời sau hơn một tháng anh xa nhà. "Ảnh chỉ mới thấy mặt con qua hình thôi, chứ chưa được ẵm bồng bé. Vợ chồng mình đều mong đến thôi nôi con cả gia đình sẽ được đoàn tụ", chị Mai hy vọng. 

 


Chị Trần Thị Sao Mai tâm sự với chồng qua điện thoại cá nhân vì ngượng ngùng nên không nói qua micro trực tuyến

 

Khi thấy được vợ, con, người thân của mình, anh Phan Đình Mừng và mọi người ở đảo Trường Sa lớn không giấu được niềm vui và sự xúc động. "Mọi người rất vui khi được "đoàn tụ" với cả gia đình vào ngày cuối năm như thế này. Ở đây ai cũng vững tin, hết mình làm nhiệm vụ bởi lẽ ai cũng biết rằng mọi người ở đất liền luôn yêu thương, trông ngóng và đặt niềm tin vào anh em nơi hải đảo", anh Mừng nhắn nhủ với vợ và mọi người ở nhà.


Người thân của các y, bác sĩ quây quanh màn hình truyền trực tuyến 


Ban giám đốc Bệnh viện 175 tặng quà tết cho gia đình của các cán bộ y tế đang phục vụ ở Trường Sa và chúc quân dân Trường Sa có một cái tết đầy đủ, nhận được nhiều tình yêu thương, chia sẻ

Đồng thời, mọi người cũng không quên gửi đến nhau lời chúc về một cái tết đầm ấm, hy vọng cho một năm mới nhiều sức khỏe và như ý. 

Tuy phải xa gia đình, người thân, nhưng đại tá Nguyễn Hồng Sơn cho biết, tất cả cán bộ y tế quân y đều ý thức rõ trách nhiệm với quê hương, đất nước và sẵn sàng hướng về Trường Sa thân yêu làm công tác y tế. Năm 2013 này, đã có hơn 10 bác sĩ tiếp tục đăng ký ra trạm y tế trên đảo Trường Sa lớn làm việc.

Bài, ảnh: Nguyên Mi

Viên An - Thành Trung - Tấn Cư

>> Trường Sa xanh
>> Xây dựng cơ sở dữ liệu về Trường Sa và Hoàng Sa
>> “Báo Thanh Niên với Trường Sa” đến trường học
>> Lắp đặt 15 tụ điểm trưng bày bản đồ cổ về Hoàng Sa - Trường Sa
>> Đại biểu Quốc hội đề nghị tổ chức đi Trường Sa
>> Lãnh đạo Khánh Hòa chúc tết Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.