Ăn lấy hên

11/02/2013 06:55 GMT+7

(TN Xuân) Tùy theo phong tục, tập quán mà mỗi quốc gia sẽ có loại thức ăn đặc trưng đem lại sự sung túc, may mắn.

Mì: Ở nhiều nước châu Á, mì sợi dài được ăn vào ngày đầu năm vì được cho sẽ mang lại cuộc sống trường thọ. Tuy nhiên, bạn không nên cắt nhỏ sợi mì mà phải ăn nguyên sợi dài như vậy.

Cải bắp: Tại Đức, Ireland và nhiều nơi ở Mỹ, cải bắp đi liền với may mắn, giàu có và thịnh vượng vì lá cải bắp màu xanh, được cho giống như tờ tiền giấy.

Hạt đậu lăng (lentil): Được cho giống như tiền xu; người dân Ý, Brazil thường ăn đậu lăng trong dịp năm mới để có được vận đỏ, phú quý.

Ăn lấy hên
Đậu - Ảnh: Shutterstock

 

Lựu: Người dân Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước khác ở Địa Trung Hải cho rằng quả lựu tượng trưng cho dư thừa và... mắn đẻ, nên thường ăn lựu để lấy hên. Trong khi đó, tại Hy Lạp, khi năm mới đến, mọi người sẽ ném quả lựu xuống sàn nhà trước cửa để nó bể nát, lộ hạt ra. Hạt lựu được cho biểu trưng cho sự thịnh vượng và may mắn, càng nhiều hạt thì càng may.

Đậu (black-eyed pea hay cowpea, giống đậu trắng): Phổ biến ở miền nam nước Mỹ, loại đậu này được cho là mang lại sự thịnh vượng, đặc biệt là khi ăn kèm với rau collard green (một loại rau xanh gần giống lá bắp cải).

Ăn lấy hên
Quả lựu

Cá: Tại Bắc Mỹ, châu Á và châu Âu, mọi người có thói quen ăn cá để chúc mừng năm mới. Ở một số nước, người ta cho rằng cá bơi về phía trước nên ăn cá sẽ giúp làm ăn tấn tới, phát đạt. Một số khác nghĩ rằng cá tượng trưng cho sự giàu có, dư dả vì chúng thường bơi thành đàn.

Nho: Người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha thường ăn 12 trái nho khi đồng hồ điểm giao thừa. Mỗi trái nho tượng trưng cho một tháng của năm. Và người ta cho rằng ăn nho vào thời khắc linh thiêng này sẽ giúp họ sống dư dả, có của ăn của để.

Thực phẩm có dạng hình tròn: Các loại bánh như bánh mì vòng (bagel) hoặc bánh rán (doughnut) được người dân ở nhiều nước trên thế giới như Ý, Hy Lạp, Mexico, Ba Lan, Hungary, Hà Lan, Thụy Điển, Na Uy... chọn ăn, với ý nghĩ rằng họ sẽ có một năm vẹn tròn, đầy may mắn, sung túc. Ở Hy Lạp, người ta còn đặt đồng xu vào chiếc bánh như một lời chúc phúc cho những ai nhanh... răng tìm thấy đồng xu.

Thịt heo: Tục ăn thịt heo đầu năm được đưa ra dựa trên ý tưởng cho rằng con heo biểu trưng cho sự phát đạt, làm ăn tấn tới. Đó là do heo thường ụi mõm xuống đất tiến về phía trước. Heo sữa quay, nướng là món ăn không thể thiếu trong dịp xuân về ở Cuba, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hungary và Áo. Còn theo người dân ở Ý, Mỹ, thịt heo có hàm lượng chất béo cao nên thực phẩm này biểu thị cho sự giàu có, thịnh vượng.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.