Nỗ lực cung cấp nông sản an toàn phục vụ tết

08/12/2015 05:55 GMT+7

TP.HCM vừa công bố địa chỉ cụ thể của các điểm bán hàng nông sản đạt chuẩn VietGap để phục vụ nhu cầu tiêu thụ của người dân dịp tết.

TP.HCM vừa công bố địa chỉ cụ thể của các điểm bán hàng nông sản đạt chuẩn VietGap để phục vụ nhu cầu tiêu thụ của người dân dịp tết.

Nông sản đạt chuẩn VietGAP bán tại hệ thống Saigon Co.op - Ảnh: Diệp Đức MinhNông sản đạt chuẩn VietGAP bán tại hệ thống Saigon Co.op - Ảnh: Diệp Đức Minh
Ngày 7.12, tại Hội nghị triển khai và công bố mô hình chuỗi cửa hàng an toàn thực phẩm do Sở Công thương TP.HCM tổ chức, Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã công bố tổng cộng tất cả có 176 điểm bán hàng nhu yếu phẩm an toàn và thực phẩm tươi sống đạt tiêu chuẩn VietGap, VietGap nhãn xanh. Trong 176 điểm này có 78 siêu thị Co.opmart phân bố trên cả nước và 2 Co.opXtra, 96 cửa hàng thực phẩm Co.op Food tập trung chủ yếu tại TP.HCM.
Chỉ bán hàng đảm bảo an toàn
Saigon Co.op cũng cam kết tất cả các điểm của hệ thống bán lẻ đều chỉ kinh doanh các sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định. Hiện tại, hệ thống bán lẻ này đang kinh doanh hơn 4.000 mặt hàng thiết yếu phục vụ bữa ăn hằng ngày của người dân như gạo, đường, dầu ăn, nước mắm, mì, bột ngọt, đồ hộp, bánh kẹo, thực phẩm chế biến... đạt các chứng nhận ISO, HACCP, GMP; các mặt hàng còn lại đều đạt chuẩn an toàn thực phẩm. Đặc biệt, có 224 mặt hàng rau củ quả, thịt gà và trứng gà đạt tiêu chuẩn VietGap đã được Saigon Co.op duy trì kinh doanh từ nhiều năm nay và đang được tiếp tục tăng cường. Ngoài ra, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra, Co.op Food cũng tăng cường công tác quảng bá tại điểm bán. Tất cả các siêu thị này đều tổ chức trưng bày sản phẩm VietGap ở khu vực riêng, có bảng hướng dẫn, ghi chú cụ thể bằng bộ nhận diện riêng, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết, giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm VietGap. Một số mặt hàng thuộc nhóm rau củ quả đạt tiêu chuẩn VietGap đưa vào kinh doanh từ 2013 đến nay đã có mức tăng trưởng bình quân hơn 2,5 lần.
Theo Sở Công thương TP.HCM, thành phố có khoảng hơn 10 triệu dân, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa rất lớn. Thống kê sơ bộ, mỗi năm thành phố cần khoảng 660.000 tấn gạo, 85.000 tấn đường, 216.000 tấn thịt heo, 130.000 tấn thịt gia cầm, 1 tỉ quả trứng, gần 1 triệu tấn rau củ quả các loại... Tính theo sức mua hiện tại và sức mua cao điểm tết, dự kiến tổng lượng hàng hóa đạt tiêu chuẩn an toàn do Saigon Co.op đưa ra thị trường phục vụ nhu cầu mua sắm thực phẩm sạch trong 3 tháng trước, trong và sau tết sẽ vượt 95.000 tấn. Trong đó, có 16.000 tấn rau củ quả, thịt gà, thịt heo và hơn 12 triệu quả trứng gà VietGap, VietGap nhãn xanh, phục vụ hơn 20 triệu lượt người tiêu dùng mua sắm tại Co.opmart, Co.opXtra và Co.op Food trên cả nước.
Liên tục nâng cao tiêu chuẩn hàng hóa đầu vào
Cung cấp nông sản, thực phẩm sạch cho người tiêu dùng chính là nhiệm vụ trọng tâm của UBND TP.HCM trong nhiều năm qua. Thời gian qua, Sở Công thương TP.HCM đã phối hợp Sở Công thương các tỉnh, thành tổ chức kết nối cung cầu và đạt được nhiều kết quả khích lệ. Tham gia các chương trình kết nối với những doanh nghiệp phân phối tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp ở ĐBSCL, miền Trung, Tây nguyên đã gia tăng sản lượng cung ứng và trở thành nhà cung cấp chiến lược, thực hiện nhãn hàng riêng cho hệ thống phân phối tại TP.HCM.
Lãnh đạo UBND TP.HCM khẳng định thành phố sẽ tích cực kết nối cung - cầu để tạo đầu ra cho sản phẩm và đưa sản phẩm chất lượng, an toàn đến người tiêu dùng. Trong đó, Sở NN-PTNT tăng cường hướng dẫn quy trình sản xuất nông sản VietGAP cho các HTX và người sản xuất; Sở Công thương hướng dẫn hệ thống phân phối thiết kế khu vực dành riêng cho nông sản VietGAP, đồng thời tích cực kết nối HTX với các bếp ăn tập thể trong các KCX-KCN, bếp ăn bệnh viện, trường học, nhà hàng, khách sạn. Thực hiện chỉ đạo này, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết sẽ đưa rau củ quả VietGAP vào chợ loại 1, nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Với Saigon Co.op, bên cạnh các mặt hàng an toàn và VietGap mà hệ thống bán lẻ đang kinh doanh, từ ngày 7.12, đơn vị sẽ tăng cường đưa vào kinh doanh mặt hàng thịt heo đạt chứng nhận VietGap cho tất cả Co.opmart, Co.opXtra và Co.op Food tại khu vực TP.HCM, đồng thời phối hợp các địa phương nhân rộng đến các siêu thị trên cả nước.
Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết: "Chúng tôi tiếp tục ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGap, ISO, HACCP, GMP khi thu mua đầu vào để đa dạng hóa nguồn hàng chất lượng cao, giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn. Đây là chương trình thuộc chuỗi hoạt động liên tục nâng cao tiêu chuẩn hàng hóa đầu vào nhằm thiết thực đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần nâng cao chất lượng sống của nhân dân. Đặc biệt là phục vụ nhu cầu mua sắm thực phẩm an toàn, chất lượng cao của nhân dân cả nước trong đợt mua sắm cao điểm cuối năm".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.