Niềm tin

26/01/2012 02:11 GMT+7

Khép lại năm Tân Mão với hàng loạt vấn đề nóng bỏng nên ngay từ những ngày đầu năm Nhâm Thìn, lòng dân hướng về Chính phủ với niềm tin năm 2012 sẽ bắt đầu bằng việc xử lý dứt điểm những vụ việc đã được xới bung từ cuối năm trước.

Nếu ví nền kinh tế Việt Nam như một cỗ xe gắn động cơ, thì chúng ta đang ở thời điểm đã cài số 2, đã có "trớn" để đẩy lên số 4. "Trớn" ở đây là độ trễ đã chín muồi của các giải pháp được thực thi từ đầu năm 2011 như cắt giảm đầu tư công, chi tiêu công; siết nhập siêu, tỷ giá, tín dụng phi sản xuất... Là những vấn đề được mổ xẻ, thanh tra hay đã có kết luận cụ thể từ cuối năm trước như:  khuất tất của các ngành điện, xăng dầu; công nghệ "làm bùa" xăng sạch thành xăng bẩn mà Báo Thanh Niên đã điều tra; những giải pháp chống ùn tắc giao thông gây xôn xao dư luận... Việc còn lại, cũng là điều người dân nóng lòng chờ đợi là biện pháp xử lý nghiêm, triệt để, đúng người, đúng tội để tạo đà cho "cỗ xe kinh tế" Việt Nam tiến về phía trước. Hầu hết mọi người đều có tâm lý lo ngại những ngày nghỉ tết kéo dài sẽ tạo cơ hội "chìm xuồng", "đánh bùn sang ao", thậm chí là "đi đêm" chạy  tội... cho những người, những ngành đang có tì vết. Người dân nóng lòng mong muốn các cơ quan chức năng "nhập cuộc nhanh" ngay sau tết.

Xử lý sớm, dứt điểm các vấn đề “tồn đọng” nói trên là yếu tố quan trọng góp phần vào việc thành - bại trong điều hành kinh tế năm nay. Bởi chỉ có xử lý nghiêm minh, không bao che, không bỏ sót mới tạo được niềm tin cho người dân. Chúng ta đều biết, sau 5 năm lạm phát cao liên tục, sau 5 năm phải chống chọi với giá cả tăng nhanh, với chất lượng sống suy giảm, làm suy giảm cả niềm tin của người dân. Những nghịch lý, bất công, an ninh xã hội chưa có dấu hiệu được cải thiện gây lo lắng trong nhiều bộ phận dân chúng. Mất niềm tin là nguyên nhân của lạm phát kỳ vọng, lãi suất kỳ vọng mà chúng ta vẫn và đang lúng túng trong việc giải quyết. Nếu để các yếu tố này tồn tại, khó nói đến việc kéo lạm phát xuống một con số hay giảm lãi suất mà Chính phủ đề ra trong năm nay. Vậy nên khi lòng dân đang hướng về những sự việc đã rõ ràng, minh bạch, có nguồn gốc, có địa chỉ cụ thể nói trên, xử lý nghiêm, không bỏ sót là cách tốt nhất để khôi phục lòng tin của người dân. Có được lòng dân, mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô mà Chính phủ đặt ra cho năm nay hoàn toàn có thể thành công. Đó là chưa kể, xét về bản chất, các ngành độc quyền đều tác động trực tiếp lên chỉ số lạm phát, đến nồi cơm của mỗi gia đình. Nên việc xử lý những mập mờ lỗ lãi, đầu tư dàn trải của các ngành này để điều hành cho phù hợp và sòng phẳng chắc chắn sẽ mang lại lợi ích chung cho người dân, doanh nghiệp và cả nền kinh tế.

"Đầu xuôi đuôi lọt", sự hanh thông của con đường phát triển nền kinh tế - xã hội đang chờ đợi Chính phủ bấm nút khởi động để con Rồng 2012 cất cánh.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.