TNO

Những món ăn vặt 'thử là ghiền' ở Hội An

24/09/2015 14:22 GMT+7

( iHay) Hội An hấp dẫn bao du khách bởi những món ăn vặt nho nhỏ, ăn là ghiền.

(iHay) Không chỉ đẹp mộc mạc với những ngôi nhà cổ kính bao phủ bởi dàn hoa giấy hồng tạo nên vẻ thơ mộng đẹp nao lòng, phố cổ Hội An (Quảng Nam) còn hấp dẫn bao du khách bởi những món ăn vặt nho nhỏ, ăn là ghiền.

Ăn vặt ở Hội An 1Cao lầu Hội An 
Nhiều người thắc mắc, đi Hội An 6 lần như tôi thì còn gì để khám phá. Ấy vậy mà, mỗi lần sắp xếp đến phố cổ tôi đều háo hức chờ đợi vì thành phố này hấp dẫn kẻ mê ăn như tôi quá đỗi.
Các danh lam thắng cảnh như chùa Cầu, nhà thờ cổ họ Trần, các hội quán, chùa chiền… tôi đều đến tham quan vào chuyến đi đầu tiên. Những lần sau, đi du lịch Hội An chỉ để ăn “ngập mặt” vì bị đồ ăn bao vây. Sáng sáng thức dậy đi ra khỏi khách sạn, ngay góc đường đã có những cô bán mì quảng, bánh canh bày chiếc bàn dài cho khách ngồi, tay thoăn thoắt gắp mì, chan nước cho khách sau một đêm dài ngơi nghỉ. Kế bên cô bán mì quảng thường sẽ có xe bánh mì với đủ loại nhân thịt, pa tê…
Đến Hội An ai cũng bảo phải một lần trong đời ăn bánh mì Phượng nhưng tôi cũng thử ăn bánh mì nhiều nơi khác thấy cũng ngon không kém. Đừng ngại ngần mua một cái bánh mì nhọn nhọn hai đầu, có thịt xíu, chả, pa tê… kèm chút đồ chua là đu đủ bào sợi nhiều ngò ở góc đường giá có 10 ngàn đồng một ổ, vậy mà ăn thì ghiền thật đấy. Một ổ ăn xong vẫn còn thòm thèm có khi phải mua thêm ổ thứ hai không biết chừng.
An toàn và dễ dàng cho thực khách nhất là cứ đến chợ. Tại Hội An có 2 khu chợ chính được phân theo mức độ lớn nhỏ, chợ lớn thì quy mô hơn, thức ăn bày bán theo từng dãy, bán từ sáng tới hơn 7 giờ tối phục vụ khách du lịch. Khu chợ nhỏ đồ ăn bán cho dân địa phương, nếu ra muộn tầm 10 giờ sáng thì có nguy cơ bị đói.
Tôi bị hụt 2 lần không được ăn món bún mắm cô Xuân “thần thánh” ở đây vì dậy trễ, phải đến lần thứ 3 mới canh me mua được một tô. Bún mắm ở Hội An khác bún mắm miền Tây lắm dù cùng tên. Bún ở đây dùng mắm nêm nguyên chất, pha với chút gia vị ớt tỏi và thơm bằm cho vừa vị rồi chan trực tiếp lên tô bún có mít non luộc bằm nhuyễn, có thịt heo, chả và ít đậu phộng rang. Lúc nhìn cô Xuân bán bún mắm, thấy có cho một muỗng nhỏ dầu ăn phi với hành màu vàng vàng cứ sợ béo, nhưng thật ra nhờ có tí dầu thơm thơm làm các sợi bún trơn hơn dễ ăn beo béo mà không ngậy.
Ăn vặt ở Hội An 3
Bún mắm Hội An 
Góc chợ nhỏ còn có cô bán bắp hầm ăn với đậu đen nấu nhừ kèm muối đậu phộng cũng hấp dẫn lắm. Một hộp bắp hầm 5 ngàn đồng mà đầy đủ vị. Nhìn những hạt bắp được nấu kĩ bung nở như những bông hoa linh lan trắng, điểm thêm một ít hạt đậu đen ăn kèm, rắc thêm tí dầu phi thơm cho một muỗng đậu phộng giã nhuyễn kèm nửa muỗng đường cát trắng. Sau khi ăn tô bún mắm nêm đi bộ vài vòng để ngắm cảnh trước khi quay lại xe bắp hầm mua một hộp để ăn xế cũng vui miệng mà chắc dạ, giá rẻ ai cũng hài lòng.
Ăn vặt ở Hội An 4Bắp hầm ăn với đậu đen 
Có lần bạn đồng hành của tôi là một cô bé người Philippines đang sống ở Hồng Kông. Cô ấy bảo: “Hội An cũng giống Hồng Kông ở chỗ đồ ăn bán ở khắp nơi, đi đâu cũng tìm được món mình thích như ở ven đường, dọc hai bờ sông, chợ cũng nhiều món ngon nữa. Những du khách mới đến lần đầu vẫn có thể mua được đồ ăn ngon ở bất kì đâu, gia vị nhẹ nhàng, không quá cay hay mặn, có nhiều rau nữa nên ăn không sợ béo”.
Có lẽ, các món ăn như cao lầu, mì quảng, hủ tiếu… hấp dẫn ngoài vị đậm đà còn nhờ dĩa rau sống xanh mát. Rau được trồng tại làng rau Trà Quế, những lá rau nho nhỏ nhưng thơm đậm mùi, ăn kèm với đồ ăn thì vừa kích thích vị giác, vừa chống ngán, nhờ vậy mà du khách tới đây vài ngày có thể ăn cao lầu nhiều lần vẫn thấy thèm.
Nhiều người tranh thủ đến phố cổ đi dạo để tìm sự bình yên về tâm hồn với không gian tĩnh lặng thanh bình, rời xa những bon chen, áp lực thường ngày của công việc. Còn các tín đồ ẩm thực như tôi thì có thể đến đây để hàn gắn sự trống trải nhờ những món ăn dân dã độc đáo khó lẫn với những địa phương khác.

Bài và ảnh: Thiên An

>> Lang thang đêm Hội An
>> Đến Hội An nhớ ăn bánh tào xá
>> Hội An thân thương phố cũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.