TNO

Những kiểu phá hoại di tích đáng bị 'ném đá'

09/02/2015 16:22 GMT+7

(Tin Nóng) Sau vụ Campuchia xử lý các du khách khỏa thân tại đền Angkor, Tin Nóng xin điểm lại một số hành vi phá hoại di tích cổ của các du khách thời gian qua.

(Tin Nóng) Sau vụ Campuchia xử lý các du khách khỏa thân tại đền Angkor, Tin Nóng xin điểm lại một số hành vi phá hoại di tích cổ của các du khách thời gian qua.


Một hình ảnh đáng lên án tại Machu Picchu - Ảnh: Chụp từ YouTube

Khỏa thân ở đền Machu Picchu

Không chỉ có đền Angkor cổ kính trở thành nạn nhân của hội chứng cuồng khỏa thân, mà trước đó đền Machu Picchu của Peru cũng không thoát. Bộ Văn hóa Peru hồi tháng 3.2014 phải lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành vi bất kính và mang lại xui xẻo cho ngôi đền, sau khi các du khách bắt đầu nổi hứng lột sạch đồ và chụp ảnh quăng lên mạng, theo CNN.

Tổng cộng 4 người Mỹ, 2 người Canada và 2 người Úc lần lượt bị tống giam trong vòng một tuần vào năm ngoái.

Học sinh Trung Quốc vẽ bậy lên di tích Ai Cập

Một đền thờ Ai Cập cổ đại đứng sừng sững cả ngàn năm qua mà không bị chút xíu nào trầy xước, cho đến khi gặp kẻ phá hoại đến từ Trung Quốc: Đình Cẩm Hạo, 15 tuổi.


Mảng tường cổ bị khắc vằn vện tên một con cưng người Trung Quốc - Ảnh: cosmostv.org

Vào tháng 5.2013, khi đến thăm ngôi đền vinh danh Amenhotep III ở Luxor, thiếu niên họ Đình ngang nhiên khắc chữ “Đình Cẩm Hạo đã ở đây”, lên mảng tường cổ của ngôi đền.

Sau khi cha mẹ thiếu niên này đăng lời xin lỗi trên một tờ báo địa phương, cư dân mạng Trung Quốc ngang nhiên phản ứng: “Có cái quái gì mà làm to chuyện khi chỉ viết có vài chữ?”. Và kể từ đó văn hóa du lịch "bôi bẩn" của một số người Trung Quốc bắt đầu xuất hiện thường xuyên hơn trong các bản tin thế giới.


Một số du khách Trung Quốc không chỉ phá di tích nước ngoài mà di tích trong nước cũng chẳng tha - Ảnh: Guardian

Graffiti tại Vạn lý trường thành

Báo Guardian hồi tháng 3.2014 đưa tin nhà chức trách Trung Quốc đã quyết định thiết lập một khu vực vẽ graffiti tại Vạn lý trường thành nhằm xử lý vấn đề du khách quá ham viết chữ lên di tích này. Thay vì viết rải rác khắp nơi trên tường thành, du khách đến đây được khuyến khích vẽ lên đoạn tường ở Mộ Điền Cốc.

Rửa chân ở hồ phun nước trước bảo tàng Louvre

Dù thời tiết có quá nóng cũng không nên nhúng chân vào hồ phun nước trước bảo tàng Louvre (Paris, Pháp) nổi tiếng thế giới. Sau khi những bức ảnh chụp các du khách đang nghịch phá nước trong hồ được đăng lên mạng vào năm 2013, dân tình thế giới không tiếc lời chỉ trích hành động thiếu suy nghĩ này.


Rửa chân phản cảm ở hồ phun nước trước bảo tàng Louvre - Ảnh chụp từ clip

Bẻ lỗ tai tượng đầu đá ở đảo Phục Sinh

Những pho tượng Moai ở đảo Phục Sinh giữa Thái Bình Dương gây ấn tượng đến nỗi một du khách Phần Lan không kiềm chế được và thò tay bẻ một đoạn dái tai của một bức tượng.

Người này tên Marko Kulju, lúc đó 26 tuổi, đã bị bắt vào năm 2006 sau khi hành vi phá hoại trên bị phát hiện. Đoạn lỗ tai bị rơi xuống đất trong lúc giằng co và vỡ ra thành những mẩu nhỏ có chiều dài từ 20 đến 30 cm.

Kulju được hồi hương sau khi nộp tiền phạt 17.000 USD và bị cấm không bao giờ được quay lại hòn đảo này.


Pho tượng đá trên đảo Phục Sinh bị vặt tai


Marko Kulju (áo đỏ) bị bắt vì phá tượng trên đảo Phục Sinh - Ảnh: AFP/EPA

Phi Yến
(tổng hợp)

>> Chụp ảnh khoả thân ở Angkor Wat, hai nữ du khách Mỹ bị trục xuất
>> Sốc với cảnh chụp ảnh khoả thân ở khu đền Angkor
>> Ba khách Tây ba lô táo tợn khoả thân chạy xe máy ở Campuchia
>> Du khách khỏa thân ở di sản, người Peru giận dữ
>> Singapore: Tiểu thương bất bình với gian hàng lừa đảo du khách Việt
>> Hải quan Thái Lan sỉ nhục du khách Việt
>> Du khách Trung Quốc: Yêu mà ghét !
>> Du khách Trung Quốc vẽ bậy trên di tích Ai Cập, dân mạng phẫn nộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.