Những điểm sáng và tối trong hướng đi mới của Apple

16/09/2015 07:43 GMT+7

(TNO) Mỗi khi Apple tổ chức một sự kiện công nghệ, thì giới công nghệ lại thêm phần háo hức để chào đón những sản phẩm “trong mơ”. Thế nhưng không phải mọi thứ đều diễn ra như kỳ vọng của mọi người, trang Venturebeat vừa tiết lộ một số nhận định về vấn đề này.

(TNO) Mỗi khi Apple tổ chức một sự kiện công nghệ, thì giới công nghệ lại thêm phần háo hức để chào đón những sản phẩm “trong mơ”. Thế nhưng không phải mọi thứ đều diễn ra như kỳ vọng của mọi người, trang Venturebeat vừa tiết lộ một số nhận định về vấn đề này.

Không phải mọi thông báo của Apple đều không có những điều lo ngại - Ảnh chụp màn hình
Từ những thứ trong mơ…

Việc Apple tiết lộ iOS 9 tại WWDC cách đây vài tháng là điềm báo trước cho việc phát hành một thiết bị phần cứng không thể tránh khỏi, đó là “lớn hơn, tốt hơn, nhanh hơn” để tận dụng các tính năng mới trong hệ điều hành này. Sự kiện rạng sáng 10.9 không có gì khác, với các thông báo về một mảng mới các thiết bị đầy ấn tượng thỏa lòng đam mê người dùng phổ thông, có thể buộc họ phải nâng cấp lên những thiết bị mới nhất của Apple.

Một nền tảng thực sự đã lôi cuốn người dùng trong bối cảnh iPad gây thất vọng về doanh thu đó là iPad Pro. Đến nay, iPad nói chung đã không có gì hơn là một món đồ chơi cho các doanh nghiệp khi chúng thiếu sức mạnh, tuổi thọ pin và ứng dụng tối ưu cho các công việc kinh doanh của các công ty.

Nhưng điều này có thể thay đổi qua sự xuất hiện của iPad Pro. Với một bộ xử lý đẳng cấp hàng đầu A9X tích hợp đồ họa mạnh mẽ, tiết kiệm năng lượng thông minh và một cơ chế đầu vào hấp dẫn, đây là một trong những thiết bị sử dụng trong môi trường doanh nghiệp rất tốt. Ví dụ, nó hấp dẫn cho các nhóm sáng tạo và phác thảo nội dung, tương tác với bảng tính và biểu đồ trong các phòng họp, có thể là thiết bị thuyết trình bất cứ nơi nào. Cho đến nay, iOS 9 đã cải tiến trong khả năng làm việc đa ứng dụng.

Có một vài yếu tố quan trọng dành cho sức mạnh của iPad Pro mới, bao gồm 3D Touch, Smart Keyboard và Pencil. Vì mỗi một trong số này có hàng trăm bài báo viết về nó nên dưới đây là một cái nhìn sơ lược về chúng.

- 3D Touch sẽ mở ra một chiều hướng mới trong khả năng điều hướng, theo đúng nghĩa đen. Nó cho phép mở các ứng dụng và hiển thị nội dung bên trong, hoặc cung cấp các menu ngữ cảnh và giúp hoạt động xử lý công việc đạt hiệu quả cao hơn.

- Phụ kiện bàn phím đầu vào Smart Keyboard sẽ giúp cho chiếc iPad Pro thêm phần tiện dụng hơn trong công việc, mang đến trải nghiệm thân thiện hơn cho giới doanh nhân.
Pencil và Smart Keyboard là hai phụ kiện rất đáng chú ý tại buổi ra mắt iPad Pro - Ảnh: Apple
 - Pencil chỉ có thể được giới thiệu với một thiết bị phần cứng như iPad Pro, vì nó đáp ứng nhiều yêu cầu đầu vào như lực tác dụng, tốc độ và góc độ để phản ánh chính xác các hành động mà người dùng mong muốn. Thực tế cho thấy bảng trắng, giấy và thậm chí là các thiết bị dạng phiến (slate) vẫn còn tồn tại trong doanh nghiệp vì sự sáng tạo của tất cả các loại. Pencil mang đến cho người dùng nhiều khả năng sáng tạo hơn, cho phép bố trí và chia sẻ ý tưởng của mình bằng cách sử dụng iPad Pro và Pencil khá dễ dàng.

… cho đến những vướng mắc

Với những chuyên gia an ninh, việc rò rỉ dữ liệu là vấn đề rất đáng quan tâm. Dữ liệu bị mất do chức năng quản lý dữ liệu nghèo nàn, chính sách bảo mật kém và tất nhiên có thể xuất phát từ bên ngoài (chẳng hạn ứng dụng xấu hay tin tặc tấn công). Micro tích hợp là nguyên nhân liên quan đến vấn đề an ninh khi nó có thể là cơ sở để kiểm soát dữ liệu, tin nhắn và thông tin trên các sản phẩm Apple.

Vì lợi ích để đối đầu với các đối thủ, như Google Now trong Android, Cortana của Microsoft và Alexa của Amazon, Siri của Apple bây giờ luôn ở trạng thái bật mà người dùng có thể đánh thức nó dậy bằng lệnh “Hey Siri”. Giới bảo mật hy vọng rằng Apple sẽ xây dựng một chính sách quản lý thiết bị xung quanh dịch vụ này một cách tốt nhất để đảm bảo các dòng thông tin nhạy cảm không bị vô tình cuộn ra theo nó.
Siri luôn bật khiến nhiều người lo ngại về sự an toàn của dữ liệu bên trong thiết bị iOS - Ảnh: Apple
Có lẽ Apple cần phải thay đổi một cách triệt để thiết kế giao diện người dùng để nó thích ứng với nhu cầu của nền tảng mới cũng như phương thức nhập liệu. Các nhà thiết kế ứng dụng sẽ phải suy nghĩ về những yếu tố mới, như mô hình chuyển hướng “peek” và “pop” kể từ khi 3D Touch được đưa vào bộ đôi iPhone mới.

Tất cả những gì mà Apple mang đến trong thông báo của mình chính là hướng thiết bị như iPad Pro đến giới doanh nghiệp thường xuyên di chuyển cũng như những nhà sáng tạo nội dung. Trong khi hãng đã có một số sáng kiến chiến lược xung quanh mối quan hệ đối tác với Cisco và IBM thì cộng đồng vẫn mong chờ Apple quan tâm hơn đến thị trường tiêu dùng phổ biến, như công nghệ cho xe hơi, TV và thậm chí cả phong trào selfie. Việc tập trung quá nhiều vào nền tảng doanh nghiệp khiến sản phẩm của Apple trở nên nhàm chán, thiếu sự sắc bén trong sáng tạo cũng như đưa ra các lựa chọn thay thế xứng đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.