Những con đường thi công nửa vời

01/05/2015 11:00 GMT+7

Nhiều con đường tại trung tâm TP.Tây Ninh (Tây Ninh) được đưa vào sử dụng theo kiểu nửa vời do chưa giải phóng xong mặt bằng đã vội vã thi công.

Nhiều con đường tại trung tâm TP.Tây Ninh (Tây Ninh) được đưa vào sử dụng theo kiểu nửa vời do chưa giải phóng xong mặt bằng đã vội vã thi công.

 
Công trình đường Lê Duẩn bị "tắt" một đoạn gần 20 m vì bỏ sót tên 2 hộ dân khi bồi thường giải phóng mặt bằng - Ảnh: Giang Phương
Vào năm 2014, đường Lê Duẩn (thuộc P.3, TP.Tây Ninh) được nâng cấp rộng 27m. Điều khiến người dân khó hiểu là khi tham gia giao thông từ hướng đường này để sang đường Nguyễn Chí Thanh, khi đến giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa lại bất ngờ bị…“tắt” bởi một xóm nhà thòi ra, cắt ngăng một bên mặt đường (khoảng 20 m) của con đường nhựa phẳng đẹp gần như hoàn chỉnh, có vỉa hè được lát gạch tươm tất, con lươn ở giữa trồng hoa rực rỡ màu sắc. Nhiều xe máy không để ý tấm biển cảnh báo “stop” ngay giao lộ thì phải luồn xe qua xóm nhà để tiếp tục lưu thông. Lý giải nguyên nhân thi công bị “tắt”, đại diện UBND TP.Tây Ninh cho rằng, do có 2 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng vì trong quá trình lên danh sách đền bù (năm 2004), các phòng, ban chuyên môn bỏ sót tên hộ dân có đất bị thu hồi trong phương án bồi thường. Đến nay, để thi công tiếp, UBND TP.Tây Ninh phải quyết định thực hiện phương án bồi thường đối với 2 hộ này theo giá đất năm 2015, kinh phí bồi thường thực hiện từ nguồn ngân sách thành phố. Ông Đặng Văn Trung (45 tuổi, sống trên khu vực P.3, TP.Tây Ninh) lại cho rằng: “Nhìn con đường Lê Duẩn sáng sủa thấy mừng, nhưng chỉ có người dân ở mặt đường hoàn chỉnh là kinh doanh được. Còn những ai sống bên mặt đường còn lại thì sống trong cảnh đìu hiu, vắng hoe”.

Phải giải phóng mặt bằng 100% mới triển khai thi công
Đó là chỉ đạo của Thành ủy TP.Tây Ninh cho UBND TP.Tây Ninh để rút kinh nghiệm đối với các tuyến đường đã thi công như trên. Từ đó các tuyến đường chuẩn bị thi công năm 2015 phải đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng 100% mới triển khai thi công.
Tương tự, công trình đường lộ Chính Môn A (thuộc P.4, TP.Tây Ninh) hoàn thành năm 2014 cũng bị “tắt” một đoạn khoảng 100m để nối ra đường Lạc Long Quân vì vướng mặt bằng của 15 hộ dân. UBND TP. Tây Ninh cho hay, đang lên phương án giải quyết giải toả, để hoàn thành thi công thông suốt con đường trên. Bà Nguyễn Thị Bảy (54 tuổi, sống trên đường lộ Chính Môn A, P.4, TP.Tây Ninh) bức xúc nói: “Đường xá nhìn ngon lành từ cả năm trời nay vậy mà chuyện đi lại gây khó khăn cho người dân chỉ vì thi công kiểu nửa vời như thế này”.
Trong khi đó, con đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (cũng thuộc P.3, TP.Tây Ninh) có tổng mức đầu tư đến 48,397 tỉ đồng trên tổng chiều dài 1.693,1m (điểm đầu giao với đường Phạm Tung, điểm cuối giao với đường Nguyễn Hữu Thọ). Thời gian thực hiện: năm 2012 – 2013. Đến nay, con đường gần như chỉ sử dụng được 1 chiều. Về nguyên nhân chưa thông tuyến (2 chiều), UBND TP.Tây Ninh lý giải, vì vướng trong khâu giải phóng mặt bằng của 15 hộ dân. UBND TP.Tây Ninh cũng kiến nghị UBND tỉnh Tây NInh cho chủ trương gia hạn thời gian thực hiện dự án đến hết tháng 6.2015.
Nhận xét về những con đường đang bị “tắt”, bà Lê Thị Mai (50 tuổi, giáo viên về hưu, ngụ P.3, TP.Tây Ninh) đánh giá: “Những tuyến đường này đều nằm ngay khu vực trung tâm thành phố, là bộ mặt của thành phố về kinh tế, chính trị, xã hội. Nếu thành phố không nhanh chóng hoàn thiện công trình càng sớm thì chỉ kéo giảm sự phát triển của thành phố mà thôi.“
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.