TNO

Nhu cầu bay sang hạng nhất đã trở lại

09/01/2015 15:41 GMT+7

(Tin Nóng) Việc bay sang hạng nhất đã trở lại và doanh số gia tăng cho thấy đang có một nhu cầu về dịch vụ này từ những khách không quan tâm về vấn đề giá cả.

(Tin Nóng) Việc bay sang hạng nhất đã trở lại và doanh số gia tăng cho thấy đang có một nhu cầu về dịch vụ này từ những khách không quan tâm về vấn đề giá cả.


Hạng nhất của Air France - Ảnh: AF

Với các hãng hàng không trong thời suy thoái, những chuyến bay sang là một tín hiệu rất đáng mừng, khi lần này hành khách hạng sang bay với chi phí lớn hơn nhiều. Những buồng riêng và căn hộ mini trên bầu trời giờ đây đã trở thành một nhu cầu mà không quan tâm về vấn đề giá cả khiến các hãng bay phải cạnh tranh.

Kinh tế suy thoái phần nào giúp cho ghế hạng nhất trỗi dậy, khi việc sử dụng máy bay tư nhân đã giảm trong giai đoạn này.  Giá trị của loại ghế hạng nhất càng được hãng American Airlines đề cao, khi 70% doanh thu của họ đến từ 25% lượng hành khách. Điều này cũng được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nhấn mạnh với số liệu cho thấy khách ngồi ghế thương gia và hạng nhất chỉ chiếm 8% tổng số khách, nhưng chiếm tới 27% tổng doanh thu.

Tại một hội nghị của ngành vào tháng 12.2014, giám đốc điều hành hãng hàng không Etihad là James Hogan đã công bố hạng siêu sang ‘Residence’ có giá 16.000 Euro của hãng trong 10 chuyến bay đầu tiên đã bán hết. Đó là những ‘căn hộ’ 3 phòng trên chiếc Airbus A380 mới của Etihad, có quản gia riêng do khách sạn Savoy đào tạo và một đầu bếp. Không gian rộng gần 12 m2 gồm một phòng ngủ, phòng tắm riêng và khu vực sinh hoạt với tivi màn hình phẳng, kèm dịch vụ xe limousine đưa đón.


Căn Residence trên máy bay A380 của Etihad Airways - Ảnh: Etihad

Tương tự, Etihad còn có hạng First Apartment nhưng không gian nhỏ hơn và không có quản gia hay đầu bếp riêng. Các ngăn được bọc bằng da Poltrona Frau, với một ghế bành và ghế đệm dài có thể mở rộng thành giường dài 2 m, một tivi màn hình phẳng 24 inch, bàn trang điểm, tủ ướp lạnh mini và một tủ quần áo.

Trang web du lịch Flightfox gần đây đưa ra một danh sách 24 cabin hạng nhất hàng đầu, dựa trên nhiều yếu tố bao gồm cấu hình chỗ ngồi, lối đi thuận tiện, sự riêng tư, loại champagne được phục vụ, quần áo ngủ và cách dọn món trứng cá muối. Singapore Airlines đã giành giải thưởng cao nhất, tiếp theo là Hong Kong Airlines, Cathay Pacific và Emirates.

Cabin cá nhân của Singapore Airlines trang bị cửa trượt và rèm che, một giường đôi với tấm trải và dịch vụ dọn phòng buổi tối thật tốt. Buồng trên Emirates gồm một mini-bar, bàn trang điểm, dịch vụ dọn phòng và tắm spa. Các gian mini La Première (hạng nhất) trên những máy bay A380, B777-300ER của Air France trang bị ghế nằm phẳng hợp theo khổ người của khách, nệm và khăn chất lượng, màn hình HD 24 inch, ghế đệm dài có thể ngả lưng và tủ quần áo.


Ghế hạng thương gia trên A350-900 của Qatar Airways - Ảnh: AirlineReporter


Ghế hạng thương gia trên B777-300ER, Singapore Airlines - Ảnh: AirlineReporter

Hãng Qantas Airways có thực đơn nổi bật do đầu bếp nổi tiếng người Úc Neil Perry, cho phép hành khách đặt món riêng hoặc một thực đơn 8 món, cùng lời tư vấn từ người phục vụ rượu và champagne. Phần thực đơn của Cathay Pacific Airways được lấy cảm hứng từ những món ngon của khách sạn Ritz-Carlton và Mandarin Oriental lừng danh.

Theo Enda Corneille, một giám đốc vùng của Emirates: “Hiện có nhiều khách bay hơn bao giờ hết trong 20 năm qua. Chắc chắn chúng tôi đang nhận ra một sự gia tăng, có thể kể đến hàng loạt yếu tố như mạng, dịch vụ và tất nhiên các đặc quyền như dịch vụ xe limousine ở điểm đầu và cuối cuộc hành trình”.

P. Nguyễn Dũng
(tổng hợp)

>> Căn hộ' sang trọng trên trời
>> Chia tay cabin hạng nhất trên máy bay ?
>> Khách bay hạng nhất tăng mạnh
>> Hãng bay cạnh tranh giành khách hạng nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.