Nhọc nhằn phá đường dây ma túy từ Trung Quốc

21/07/2015 09:25 GMT+7

Để triệt phá đường dây ma túy đá từ Trung Quốc, các trinh sát đã nếm mật nằm gai trong nhiều tháng trời để theo dõi đường đi nước bước từng nghi phạm.

Để triệt phá đường dây ma túy đá từ Trung Quốc, các trinh sát đã nếm mật nằm gai trong nhiều tháng trời để theo dõi đường đi nước bước từng nghi phạm.

Đỗ Chí Dũng khi bị bắt với tang vật ma túy đá nặng 5,2 kg Đỗ Chí Dũng khi bị bắt với tang vật ma túy đá nặng 5,2 kg - Ảnh: C.T.V

Hai tháng đấu tranh với nghi phạm

Mặc dù phá chuyên án buôn bán ma túy xuyên quốc gia đã 3 tháng qua, nhưng đến hôm 16.7, Công an tỉnh Quảng Nam mới quyết định công bố thông tin. Bởi, các nghi phạm hết sức ma mãnh, nếu tin tức công bố không đúng thời điểm sẽ bất lợi trong việc bóc gỡ hoàn toàn đường dây này. Cũng từ đây, nhiều tình tiết trong quá trình phá án được các trinh sát hé lộ. Đại tá Lê Văn Đức, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) cho biết, điểm khó nhất của vụ án là làm sao để nghi phạm bị bắt đầu tiên - Trần Văn Tâm (39 tuổi, trú tại Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) chịu “hé” miệng. “Chúng tôi phải mất đến 2 tháng đấu tranh thì Tâm mới chịu khai ra một đồng phạm. Từ đó, chúng tôi tổ chức điều tra và tiến hành bắt lần lượt những tên khác”.

Ngày 22.11.2014, khi lực lượng công an cho dừng một chiếc xe khách để kiểm tra thì Tâm bỏ chạy để lại tang vật gồm 370g ma túy đá cùng 37g heroin trong túi nilon màu đen. Ban đầu, Tâm chối cãi quanh co nhưng trước những tài liệu thu thập được, Tâm đã cúi đầu nhận tội. Tuy nhiên, trong suốt thời gian bị tạm giam, Tâm nhất quyết không khai thêm một ai nữa trong quan hệ “làm ăn” của mình. Khi mọi chuyện trở nên khó khăn thì bất ngờ PC47 nhận được tin Công an Thừa Thiên-Huế vừa bắt nghi phạm Nguyễn Tấn Công về hành vi buôn bán trái phép chất ma túy và đặc biệt có liên quan đến Tâm. Các trinh sát tức tốc ra Huế làm việc với Công thì được tên này khai nhận đã mua ma túy từ một người phụ nữ tên Linh. Công khai thêm, Tâm cũng mua ma túy từ người phụ nữ này. “Trước những chứng cứ thuyết phục, Tâm buộc phải thừa nhận đã mua “hàng” từ Linh. Sau này, hắn nói với các bạn tù rằng, công an biết đến đâu thì hắn khai đến đó chứ không bao giờ khai “đồng nghiệp”, đại tá Đức kể.

Qua xác minh, các trinh sát xác định Linh tên thật là Vũ Thị Nguyên (32 tuổi, trú tại Q.Ba Đình, Hà Nội). Tuy nhiên, sau khi Tâm bị bắt, Nguyên đã bỏ trốn và liên tục thay đổi chỗ ở để tránh sự truy xét của công an. Lúc này, PC47 thành lập chuyên án và phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an) truy tìm tung tích của “bà trùm”. Để lần ra dấu vết của Nguyên các trinh sát phải vào ra Hà Nội thường xuyên. Có lần các điều tra viên phải theo chân Nguyên từ TP.HCM ra đến Hà Nội để thu thập chứng cứ. Và đến ngày 10.3, đã tóm gọn khi nghi phạm này tại một khách sạn giữa Hà Nội.

Giăng lưới bắt “ông trùm”

Nguyên là một mắt xích cực kỳ quan trọng để PC47 bắt được “ông trùm” Đỗ Chí Dũng (32 tuổi, trú tại Hàng Bồ, Hà Nội) vào hôm 16.4 vừa qua. Vì thông qua Nguyên, công an nắm được thông tin nghi phạm này từng mua ma túy của Dũng đi bán lẻ để có tiền đáp ứng cho ông chồng “hờ” nghiện ngập. Cũng từ đó Nguyên lao vào con đường buôn bán rồi tìm cách móc nối và trực tiếp mua ma túy đá của một người tên A Khải (hoặc A Hải, trú tại Đông Hưng, Trung Quốc). Chỉ đến khi “chân rết” Trần Văn Tâm sa lưới, Nguyên mới lẩn trốn và “dắt mối” để Đỗ Chí Dũng mua trực tiếp với A Khải, qua đó kiếm tiền hoa hồng. Cứ mỗi lần giao dịch với A Khải, các tay buôn ở VN phải quy đổi thành đồng nhân dân tệ để chuyển khoản. Nhận được tiền, A Khải cử “quân” mang hàng sang Quảng Ninh để đưa tận tay cho khách. Trong đó, một phụ nữ người Việt là tình nhân của người Trung Quốc này chính là cánh tay đắc lực, vừa làm thông dịch viên vừa làm người vận chuyển.

Đại tá Đức tiếp lời: “Chúng tôi vừa lạ lẫm địa bàn, vừa phải đi lại giữa Quảng Nam và Hà Nội như con thoi nên việc theo dõi đến cùng các nghi phạm rất khó khăn. Đặc biệt, để đảm bảo bí mật, những trinh sát người Quảng Nam thường ít khi nói chuyện với những người xung quanh để tránh bị lộ. Khi đó, tôi là người thường đối thoại (vốn có chất giọng miền Bắc-PV) với người dân Hà Nội để thu thập thông tin”. Sau khi nhận diện được nghi phạm Đỗ Chí Dũng, vào đầu tháng 4 vừa qua PC47 đã phối hợp với C47 tổ chức các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi và nắm bắt hoạt động giao hàng của Dũng. Biết Dũng thuê nhiều phòng trọ để đánh lạc hướng công an nên các trinh sát phải dày công đeo bám Dũng. Khi xác định được Dũng đang ở khu vực Định Công (Hà Nội), Ban chuyên án đã quyết định “cất vó” vào ngày 16.4. “Dù biết Dũng ở khu vực này tại một phòng trọ, nhưng chúng tôi không xác định được chính xác là căn phòng nào. Do vậy, các trinh sát phải tổ chức đón lõng y”, đại tá Đức nói thêm.

Khi Dũng vừa chở người yêu từ phòng trọ đi ra, lực lượng công an bố trí sẵn đã tóm gọn y. Lúc này, Dũng vẫn bình tĩnh tìm cách đánh lạc hướng công an sang khu trọ Dũng thuê ở khu vực Ngọc Hà. Thế nhưng thủ đoạn này không qua mặt được các trinh sát. Ngay sau đó, công an đã khám xét chỗ trọ của y và phát hiện 5,2kg ma túy đá tang vật cùng một số hóa chất và ống nghiệm. Dũng khai nhận, trước khi bị bắt đã mua bán khoảng 10kg ma túy đá. Và y đang “nghiên cứu” để hóa lỏng ma túy hòng qua mắt lực lượng chức năng. “Chúng tôi biết trước Dũng sẽ giao hàng trước thời điểm bị bắt khoảng 30 phút cho một chân rết tại TP.HCM. Nhưng tránh việc Dũng có thể lẩn trốn nên chúng tôi quyết định bắt hắn ngay”, đại tá Đức kể khi công an bắt giữ, điện thoại của Dũng liên tục đổ chuông “đòi” hàng. Cũng theo đại tá Đức, nếu lượng ma túy đá tang vật ra thị trường, Dũng có thể kiếm lời tiền tỉ.

Liên quan đến kẻ phân phối ma túy người Trung Quốc, đại tá Đức cho biết thêm hiện C47 đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, xác minh nhân thân nghi phạm này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.