Zentangle 'hút' giới trẻ Hà Nội

30/07/2013 09:31 GMT+7

Zentangle, tạm dịch là vẽ thiền hay vẽ nguệch ngoạc đang du nhập vào giới trẻ Hà Nội qua việc vẽ hoặc xăm hình zentangle lên da. Đây là nghệ thuật dành cho đại chúng, không nhất thiết phải là những họa sĩ chuyên nghiệp.

Zentangle, tạm dịch là vẽ thiền hay vẽ nguệch ngoạc đang du nhập vào giới trẻ Hà Nội qua việc vẽ hoặc xăm hình zentangle lên da. Đây là nghệ thuật dành cho đại chúng, không nhất thiết phải là những họa sĩ chuyên nghiệp.

Căn phòng rộng chừng 40 m2 im phăng phắc, chỉ có tiếng một người đang đọc thơ và một người vẽ zentangle có tên là Phương Mad Meo trình diễn bằng cách dùng ngón tay chấm vào mực và vẽ lên toan trắng. Những đường nét khó hiểu hiện ra lúc nhanh lúc chậm theo nhịp của bài thơ viết về một chú chó.

Đó là buổi trình diễn giới thiệu nghệ thuật vẽ zentangle được trung tâm nghệ thuật ENAME Art Center tổ chức tại Hà Nội cuối tuần qua. Trước buổi trình diễn này, một lớp học zentangle do Phương Mad Meo hướng dẫn cũng thu hút khá đông bạn trẻ với những bài tập nhỏ giúp người chơi thả lỏng cảm xúc để vẽ theo cảm nhận của mình. Ở bài tập vẽ chân dung, mỗi người sẽ vẽ một nét lên giấy, sau đó chuyền cho người khác vẽ mắt, mũi đến khi hoàn thiện.

“Sau khi nhận lại tờ giấy của mình, thấy bức chân dung trong đó sao mà giống mình thế”, bạn Quỳnh Anh, sinh năm 1992, cựu sinh viên ĐH Ngoại thương thích thú. “Zentangle không dạy bạn cách cầm bút, không áp dụng những quy tắc của hội họa mà để người chơi vẽ bằng cảm xúc”, Phương chia sẻ. Cô luôn khuyến khích mọi người đừng lo lắng rằng mình vẽ không đẹp, hay tự hỏi mình đang vẽ cái gì. “Bắt đầu buổi học, mọi người chỉ chào nhau bằng mắt nhưng khi kết thúc thì cảm thấy như đã hiểu nhau lâu lắm rồi. Đó là hiệu ứng của zentangle”, Phương Mad Meo nói.

Tại buổi trình diễn giới thiệu zentangle, hơn 50 khán giả cả Việt Nam và người nước ngoài, với quá nửa chưa hề biết gì về nghệ thuật này đã tiếp tục được xem zentangle tương tác với múa đương đại và thời trang. Thiên về cảm xúc nên nhóm nghệ sĩ trình diễn chỉ xây dựng ý tưởng và tập luyện trong vài giờ. Đặc biệt, người vẽ zentangle tương tác với múa đương đại trong trang phục của nhà thiết kế Hạnh Hòa chính là 3 khán giả.

Chúng tôi hơi bất ngờ khi biết zentangle đang trở thành “hot” trong giới trẻ Hà Nội. Một khán giả trong buổi trình diễn là bạn Quỳnh Giao, 23 tuổi, sinh viên Viện Đại học Mở nói rằng ban đầu tham gia hoạt động này vì tò mò, nhưng từ hôm đi học thử đến nay đã thực sự bị nó thu hút. “Hôm đi học thử, khi nhạc bật lên, em cảm thấy rất nóng nên nghĩ ngay đến lửa nên đã vẽ một ngọn nến đang cháy. Vẽ xong, em cảm thấy người nhẹ bẫng, như vừa trút được tâm sự với một người bạn thân nào đó”.

Có thể vì đến với nghệ thuật này khá dễ dàng, khi chỉ cần nắm được quy tắc: hãy vẽ theo cảm xúc nên nhiều bạn đang “chơi đùa” với zentangle nên giới trẻ Hà Nội đang rất hào hứng với nghệ thuật này qua nhiều hình thức. Trong đó, phổ biến nhất là vẽ zentangle trên da bằng mực Henna, một loại mực làm từ lá cây của Ấn Độ, sẽ phai màu sau vài tuần. Tại các hoạt động, sự kiện dành cho giới trẻ, dễ dàng thấy những người vẽ ngẫu hứng cho khách như vậy.

Xu hướng xăm mình bằng hình vẽ zentangle cũng nở rộ: khách hàng tự vẽ zentangle, hoặc “tả” lại cảm xúc cho họa sĩ vẽ hộ. Bức tranh sau đó sẽ được xăm lên da để thể hiện cá tính và không sợ “đụng hàng”.

Còn có nhiều ý kiến khác nhau về zentangle, nhưng với cô gái 8x Phương Mad Meo kể trên thì đây là “một thú chơi lành mạnh của giới trẻ, một cách để mọi người tập nhìn nhận và bộc lộ cảm xúc của mình”.

Tịnh Tâm

>> Xăm hình cho trái cây
>> Viêm gan C có liên quan đến xăm hình?
>> Xăm hình cho mèo
>> Thiếu nữ bị ép "xăm hình quái thú" sợ bị trả thù
>> Xăm hình và bệnh viêm gan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.