“Xử” nghiêm công chức sách nhiễu thủ tục nhà đất

25/04/2013 08:57 GMT+7

Một trong các giải pháp hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chứng nhận quyền sở hữu nhà ở mà Sở TN-MT Hà Nội đề xuất là xử lý nghiêm những cán bộ công chức tiêu cực khi thực thi nhiệm vụ.

Một trong các giải pháp hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chứng nhận quyền sở hữu nhà ở mà Sở TN-MT Hà Nội đề xuất là xử lý nghiêm những cán bộ công chức tiêu cực khi thực thi nhiệm vụ.

Báo cáo tại cuộc họp trực tuyến với các quận, huyện về việc đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận đối với đất và nhà ở (GCN), Phó Giám đốc sở TN-MT Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết: theo thống kê chưa đầy đủ, Hà Nội còn 125.000 trường hợp chưa cấp GCN, điển hình là H.Từ Liêm (16.000), H.Ứng Hòa (gần 15.000)…

 “Xử” nghiêm công chức sách nhiễu thủ tục nhà đất
Làm thủ tục cấp GCN nhà đất ở Q.Ba Đình -  Ảnh: Ngọc Thắng

Ông Nghĩa đồng thời cho hay, tỷ lệ cấp GCN cho người mua nhà tại các dự án còn thấp. Còn có khoảng 200.000 trường hợp cần tháo gỡ trong khoảng 590.000 trường hợp phải cấp GCN thuộc các dự án từ năm 2001 đến nay, nguyên nhân chủ yếu do chủ đầu tư. Mặt khác, việc chấp hành pháp luật trong cấp GCN còn nhiều tồn tại, nhất là thủ tục hành chính ở phường, xã, thị trấn chưa nghiêm túc; chậm trễ, cán bộ thực hiện yêu cầu thêm giấy tờ ngoài thủ tục; áp dụng các quy định thiếu chính xác…

Tại UBND quận, huyện, thị xã cũng có tình trạng tương tự, gây khó khăn cho người dân khi thực hiện đăng ký kê khai đăng ký xin cấp GCN. “Ở một số nơi, khi người dân đến làm thủ tục xóa nợ phí trước bạ đã yêu cầu phải quay về phường sao 2 bản quyết định cấp GCN dù “sổ đỏ” dân đã cầm theo, mà về phường chắc gì đã có 2 quyết định đó nữa, nên phải bỏ quy định này”, ông Nghĩa nói.

Để thực hiện được nhiệm vụ TP giao trong năm 2013 các quận, huyện, thị xã phải cấp GCN lần đầu đạt tỷ lệ trên 85% diện tích các loại đất trên địa bàn, Sở TN-MT đề xuất nhiều giải pháp, như kiến nghị Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp cùng các bộ ngành sửa đổi quy định về thu lệ phí trước bạ theo hướng miễn thu lệ phí trước bạ khi cấp GCN lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất để khuyến khích người dân thực hiện đăng ký đất đai.

Giải pháp khác Sở TN-MT kiến nghị là tăng cường thanh tra công vụ, phát hiện xử lý nghiêm minh những tiêu cực của cán bộ công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Trong kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh, với các trường hợp chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, bằng mọi cách các quận, huyện, thị xã phải cấp GCN. Với tất cả hồ sơ hiện chưa đủ điều kiện được cấp GCN trên địa bàn, Sở TN-MT và các sở, ngành, địa phương liên quan phải phân tích nguyên nhân để tìm giải pháp giúp đỡ cho người dân tháo gỡ khó khăn.

“Sở TN-MT cần có giải pháp để bảo vệ quyền lợi người dân trong trường hợp người dân mua nhà và đã làm xong mọi nghĩa vụ với chủ đầu tư và nhà nước,  nhưng lỗi do chủ đầu tư nên vướng việc cấp GCN thì cơ quan nhà nước phải đứng về phía dân, xem có cách nào giúp dân được không. Đồng thời, các sở, ngành cũng phải đề xuất chế tài xử lý các chủ đầu tư vi phạm, chậm trễ trong việc thực hiện các thủ tục cấp GCN”, ông Khanh lưu ý.

Liên quan đến báo cáo của sở TN-MT về tình trạng tự ý đặt thêm các thủ tục ở một số nơi tiếp nhận hồ sơ hành chính cấp GCN cho dân, ông Khanh yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện phải tự rút lại tất cả các thủ tục hành chính không nằm trong quy định về cấp GCN.

“Sau này khi TP tiến hành thanh kiểm tra, phát hiện ra sẽ bị xử lý nghiêm khắc”, Phó chủ tịch TP khẳng định.

Bảo Cầm

>> Bãi bỏ một số quy định về thủ tục nhà đất
>> Thủ tục nhà đất đối với người còn quốc tịch Việt Nam
>> Thủ tục nhà, đất còn quá nhiêu khê
>> Thủ tục nhà - đất vẫn là bức xúc hàng đầu
>> Long An: Công khai tất cả thông tin, thủ tục nhà đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.