Xới tung đất vườn vì… mơ thấy vàng

04/09/2013 09:20 GMT+7

Do cùng nằm mộng thấy ông Tiên chỉ chỗ có vàng nên ông Nguyễn Văn Đây (ngụ ấp 1) và ông Nguyễn Văn Thìn (Tám Thìn, ngụ ấp 2, xã Thạnh Phú, H.Cầu Kè, Trà Vinh) đã thuê người đào bới đất với hy vọng đổi đời. Vàng đâu chưa thấy nhưng có người suýt mất mạng vì đất cát lở.

Do cùng nằm mộng thấy ông Tiên chỉ chỗ có vàng nên ông Nguyễn Văn Đây (ngụ ấp 1) và ông Nguyễn Văn Thìn (Tám Thìn, ngụ ấp 2, xã Thạnh Phú, H.Cầu Kè, Trà Vinh) đã thuê người đào bới đất với hy vọng đổi đời. Vàng đâu chưa thấy nhưng có người suýt mất mạng vì đất cát lở.

 Xới tung đất vườn vì… mơ thấy vàng 1
Tân Long miếu, nơi “ông Tiên” báo mộng có vàng - Ảnh: Thanh Đức

“Đại công trường”… khai quật vàng

Gần một tháng qua, khu đất xung quanh ngôi Tân Long miếu (thuộc  Giồng Da, ấp 1, xã Thạnh Phú) bị hơn 10 người xới tung lên để tìm vàng.  Bà Lê Thị Tím, người quản lý Tân Long miếu, cho biết hồi đầu năm, có mấy người đến xin đào đất để tìm vàng và hứa chia phần, nhưng bà không đồng ý. Sau đó, họ xin đào đất ở đám mì phía trước miếu, bà cũng dứt khoát không chịu. Thế rồi họ chuyển qua đào bới phía sau ngôi miếu, thuộc phần đất của ông Nguyễn Văn Đến (cha ông Đây), nên bà không thể cản được.

 Xới tung đất vườn vì… mơ thấy vàng 2
Một cái hố do nhóm tìm vàng đào trên phần đất của ông Nguyễn Văn Bé Cư - Ảnh: Thanh Đức

Nhờ người dân địa phương chỉ lối, chúng tôi lặng lẽ tiếp cận khu đất của ông Đến (cách miếu khoảng 60 m), nơi nhiều người đang hì hục đào bới tìm vàng. Thấy người lạ xuất hiện, họ đồng loạt ngưng việc và núp vào bóng cây, mất dạng… Trước mắt chúng tôi là cái hố khá rộng đang đào dở, trên bờ có nhiều ống nước lớn nằm ngổn ngang, có cả máy bơm nước… Ông Ba Tòng (76 tuổi, ngụ ấp 1) cho biết: “Hầu hết nhóm người này cùng trong dòng họ. Nghe nói nếu đào được sẽ chia đều nên người nào người nấy làm rất hăng say. Đến mấy bụi tre gai khổng lồ cũng được họ đào văng luôn. Lúc tôi đến xem, vàng đâu không thấy, nhưng suýt nữa có người bị đất cát lở đè lên người. Nếu kéo ra không kịp chắc là cắm mộ bia ở đó luôn”.

Anh Mai Văn Nhớ, Trưởng ấp 1, bức xúc: “Ngay khi nghe tin, chúng tôi đã đến hiện trường, nhưng họ nói là đào giếng nước để phục vụ cho việc tưới tiêu. Vì lúc tôi xem chỉ có hố sâu khoảng 6 m2 nên ra về. Khoảng 2 tuần nay, họ tiếp tục đào ngày đào đêm nên tôi đã báo với xã và huyện đến can thiệp. Lúc cơ quan chức năng lập biên bản thì họ đã đào được 3 cái hố. Trong đó cái hố lớn nhất khoảng 30 m2, sâu khoảng 4 m, phía trên bờ có cả trăm mét khối đất cao rất nguy hiểm. Vì khu vực này là đất giồng, đa phần là cát rất dễ sạt lở, chúng tôi bảo họ lấp lại ngay.  Nhưng lấp chỗ này, họ lại đào chỗ khác và làm lén lút, ngày đêm nên rất khó kiểm soát”.

Mê tín, dị đoan

Cũng theo lời ông Mai Văn Nhớ, qua làm việc, ông Nguyễn Văn Đây cho biết ông nằm mộng thấy ông Tiên râu tóc bạc phơ chỉ nơi gần ngôi miếu trên phần đất của cha ruột mình có vàng. Cùng lúc, ông Tám Thìn cũng nằm mộng thấy y như vậy. Cả 2 rủ nhau đi xem bói và thầy bói cũng phán… như ông Tiên. Thế là 2 người về rủ rê anh em trong dòng họ tiến hành đào. Ban đầu đào đất của ông Đến. Trong lúc nghỉ trưa, có cơn mưa khá lớn. Khi tạnh mưa, họ ra hố thì thấy có con lươn bò lên nên bắt lươn về làm mồi và chiều đó cùng nhau nhậu. Sáng hôm sau, 2 con heo nhà ông Đến con chết, con bị gãy giò. Bà Nguyễn Thị Bé (vợ ông Đến) cho rằng do ăn con lươn nên mới xảy ra cớ sự, nên ngăn cản không cho đào tiếp. “Lúc này, một số người trong nhóm cho rằng vàng đã dịch chuyển qua nơi khác, nên kéo qua xin đào ở đất của ông Nguyễn Văn Bé Cư thêm mấy hố nữa… Do hứa đào có ăn chia và bồi thường thiệt hại 1 triệu đồng/cây (nhãn, bưởi…), nên xin đào là chủ vườn đồng ý ngay”, ông Nhớ cho biết thêm.

Ông Phạm Văn Tám, Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú, cho biết: “Đây là hình thức mê tín dị đoan, cần phải ngăn chặn. Chúng tôi đã báo vụ việc cho huyện và cơ quan chức năng có biện pháp ngăn cản mạnh tay hơn, nhằm trấn an dư luận đồn thổi, hư cấu, gây mất an ninh trật tự ở địa phương”, ông Tám nói.

Thanh Đức

>> Lại chết người vì đào vàng trái phép
>> Ba người chết ngạt khi đào vàng
>> Đào vàng bất chấp nguy hiểm
>> Đào vàng sát trường học
>> Dẹp nạn đào vàng trái phép
>> Đổ xô vào núi đào vàng
>> Sập hầm đào vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.