Xe 'khủng' cày nát quốc lộ: 'Xử' xong cho đi

12/08/2013 09:18 GMT+7

Thời gian gần đây, QL 1A đoạn qua phía bắc H.Quảng Trạch, Quảng Bình bị xuống cấp nhanh chóng với những ổ gà, sóng trâu dày đặc; QL 12A cũng trên đà hư hỏng bởi hàng đoàn xe tải ben hạng nặng chở quá tải trọng nuối đuôi nhau chạy rầm rập ngày đêm. Trong khi lực lượng chức năng vẫn loay hoay tìm hướng xử lý.

Thời gian gần đây, QL 1A đoạn qua phía bắc H.Quảng Trạch, Quảng Bình bị xuống cấp nhanh chóng với những ổ gà, sóng trâu dày đặc; QL 12A cũng trên đà hư hỏng bởi hàng đoàn xe tải ben hạng nặng chở quá tải trọng nuối đuôi nhau chạy rầm rập ngày đêm. Trong khi lực lượng chức năng vẫn loay hoay tìm hướng xử lý.

Xe nối xe, đường nát đường

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, số xe này xuất hiện trong khoảng 2 năm trở lại đây kể từ khi có một số nhà máy đi vào hoạt động và công trường xây dựng ở H.Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bắt đầu vào cao điểm. Hầu hết dàn xe tải ben “khủng” chở nguyên vật liệu xây dựng như cát, đá, clinker từ khu vực giáp ranh giữa hai huyện Quảng Trạch và Tuyên Hóa (Quảng Bình) rồi theo QL 12A, xuôi về QL 1A ra Hòn La và Kỳ Anh.

Trong nhiều ngày đi thực tế trên cung đường đó, chúng tôi đã ghi nhận vô số hình ảnh sai phạm. Dàn xe này thuộc sở hữu của nhiều chủ khác nhau ở Quảng Bình và Hà Tĩnh như: H.S, L.N, T.T, V.H, H.C, D.H, LP... Hầu hết các xe đều được cơi nới, lắp thêm thành sắt hoặc gỗ trên mép thùng và chở hàng đầy vượt quá thùng, ví như các xe: 38C-01569, 38C-01751, 38C-01582, 38C-01750, 38C-01581…

Vì vậy, ngoài nguyên nhân “tuổi thọ” ra, điều dễ hiểu là QL 1A đoạn bị dàn xe đó “hành” từ ngả ba Quảng Thọ ra đến Đèo Ngang trờ thành cung đường “sóng trâu”. Đường hư hỏng thì phải sửa chữa, hiện công nhân của các công ty sửa chữa đường bộ đang duy tu một số đoạn thuộc địa phận xã Quảng Xuân, Quảng Hưng. Vì thế, hình ảnh nghịch lý là một bên công nhân đang nai lưng vá đường còn một bên thì xe “khủng” lại liên tục quần đảo, cày xới.

Xe
Công nhân sửa đường chỉ biết ngồi nhìn xe “khủng” tàn phá - Ảnh: T.Q.N

“Xử” nhưng không buộc hạ tải

Tháng 1.2013, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu tăng cường công tác thanh kiểm tra, cương quyết xử lý nghiêm, chấn chỉnh tình trạng chở quá tải trọng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình thuộc hệ thống đường bộ, đồng thời gây mất ATGT. Thời gian qua, Tổng cục Đường bộ VN đã phối hợp liên ngành, ra quân xử lý xe quá tải, quá khổ ở nhiều địa phương. Tại Quảng Bình, trong tháng 5 và 6, các cơ quan địa phương và Khu quản lý đường bộ 4 tổ chức mấy cuộc họp để lập đoàn liên ngành với mục đích xử lý tốt hơn, giải quyết khâu hạ tải nhưng hiện vẫn chưa lập được. Được biết, nguyên nhân do các bên chưa thống nhất được thành phần, phương hoạt động.

Sáng 30.7, trong một chuyến công tác, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình Phạm Quang Hải tá hỏa bởi dàn xe “khủng” đang nối đuôi nhau cày trên QL 12A. Về sở, lập tức ông triệu tập cuộc họp lãnh đạo với tìm biện pháp ngăn chặn.

Phó giám đốc Sở GTVT Lê Quốc Cường cho biết: “Tối 30.7, Thanh tra giao thông phát hiện một số xe ben 3 trục chở 52 tấn (vượt 30%) còn xe 4 trục chở 64 tấn (vượt 30%), cá biệt có xe chở đến 72 tấn. Đường xuống cấp nhanh trong 1 năm trở lại đây, mỗi tháng tôi đi lại thấy đường mỗi khác, xót lắm; đường hỏng bên phải theo chiều đi xuống và đi ra bắc của xe chở hàng, hướng kia xe chạy không nên ít hỏng hơn”.

Ngoài CSGT còn có lực lượng Thanh tra giao thông làm nhiệm vụ trên đường, lý giải vì sao xe vi phạm vẫn ngang nhiên chạy, ông Cường nói: “Trên tuyến 12A qua địa bàn 2 huyện Tuyên Hóa và Quảng Trạch thường xuyên có 1 tổ Thanh tra giao thông hoạt động nhưng tài xế tranh thủ chạy lúc nửa đêm hay vào giờ ăn cơm, khi phát hiện kiểm tra thì tài xế chống đối, Thanh tra giao thông lại không có uy lực bằng CSGT. Ngoài ra, hiện Quảng Bình chưa có cân di động điện tử mà chỉ có cân thủ công nên việc phát hiện và xử lý xe quá tải trọng khó khăn, không hiệu quả, cân xong cho đi. Phát hiện, xử phạt nhưng không hạ tải được thì đường vẫn cứ hư”. Thực tế, dàn xe ben “khủng” nối đuôi nhau chạy cả ngày đêm chứ không hề trốn tránh.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.