Vụ cán bộ Sở TN-MT Quảng Nam nhận hối lộ: Trả hồ sơ, Viện KSND tỉnh... bất bình

30/07/2015 09:37 GMT+7

Sau 3 ngày xét hỏi, TAND tỉnh Quảng Nam đã quyết định trả hồ sơ vụ án đền bù khống đất đai tại Dự án thủy điện Sông Bung 2 (H.Nam Giang) vào hôm 24.7. Tuy nhiên, quyết định này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ đại diện Viện KSND tỉnh.

Sau 3 ngày xét hỏi, TAND tỉnh Quảng Nam đã quyết định trả hồ sơ vụ án đền bù khống đất đai tại Dự án thủy điện Sông Bung 2 (H.Nam Giang) vào hôm 24.7. Tuy nhiên, quyết định này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ đại diện Viện KSND tỉnh.

Vụ cán bộ Sở TN-MT Quảng Nam nhận hối lộ:  Trả hồ sơ, Viện KSND tỉnh... bất bìnhCác bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Hoàng Sơn
Phiên tòa sơ thẩm được mở vào ngày 22.7 xét xử 9 bị cáo gồm: Nguyễn Đức Tuấn (49 tuổi), Trương Hoành (46 tuổi), Phan Tấn Thịnh (45 tuổi), Hứa Tấn Sỹ (37 tuổi), Phan Tấn Nghĩa (51 tuổi, cùng là cán bộ Trung tâm kỹ thuật TN-MT, Sở TN-MT Quảng Nam); Zơ Râm Pết (38 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND xã Chơ Chun, H.Nam Giang), Nguyễn Văn Hợp (36 tuổi, cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Nam Giang), Nguyễn Văn Dũng (39 tuổi, cán bộ BQL Dự án Thủy điện Sông Bung 2) và Huỳnh Văn Hải (51 tuổi, trú tại H.Đại Lộc, hành nghề kinh doanh).
Theo cáo trạng, Hải (cùng em trai là Huỳnh Giao đang bị truy nã) biết rõ khu vực 2 bên sông Bung (thuộc xã La Êê và Chơ Chu, H.Nam Giang) là đất rừng tự nhiên không có ai canh tác. Từ tháng 3.2010 đến tháng 10.2012, nhóm cán bộ thuộc Trung tâm kỹ thuật TN-MT nói trên đến đo đạc, cắm mốc ranh giới bị ngập để GPMB vùng lòng hồ thủy điện Sông Bung 2.
Lúc này, Giao và Hải đã hứa hẹn đưa tiền, yêu cầu và chỉ dẫn nhóm cán bộ này thực hiện đo đạc giải thửa không đúng quy định để 52 hộ dân (thuộc 2 xã La Êê và Chơ Chun) được nhận tiền đền bù hỗ trợ với số tiền hơn 11,7 tỉ đồng. Sau khi đo đạc, giải thửa cho 52 hộ dân, nhóm cán bộ này đã nhận 120 triệu đồng của anh em Hải.
Trong khi đó Hải, Giao và Pết thu hộ khẩu, CMND của người dân 2 xã La Êê và Chơ Chun để lập hồ sơ nhận tiền đền bù. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, khi họ ký nhận tiền thì nhóm này yêu cầu người dân đưa tiền lại để chiếm đoạt. Cụ thể, anh em Hải đã chiếm đoạt hơn 5,6 tỉ đồng (đã trả lại hơn 3,2 tỉ đồng), Pết chiếm đoạt 500 triệu đồng đã hoàn trả xong.
Cũng theo cáo trạng, Hợp và Dũng được phân công kiểm kê biên bản xác định khối lượng tài sản có trên đất để áp giá đền bù bồi thường nhưng quá trình kiểm kê đã không thực hiện đúng quy định và lập 52 biên bản kê khống số lượng cây cối hoa màu có trên đất. Qua đó xác định khống đất thu hồi là đất sản xuất gây thiệt hại cho chủ dự án số tiền tổng cộng hơn 8,1 tỉ đồng. Nghĩa là Đội trưởng đội sản xuất số 2 (thuộc Trung tâm kỹ thuật TN-MT) đã không quản lý chặt chẽ nhân viên để họ nhận hối lộ, không kiểm tra thực tế dẫn đến việc lập hồ sơ giải thửa cho 52 hộ dân không đúng gây thiệt hại cho dự án hơn 10 tỉ đồng.
Với những sai phạm đã nêu, Viện KSND tỉnh Quảng Nam đã truy tố Hải về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “đưa hối lộ”; Pết phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Tuấn, Hoành, Thịnh, Sỹ phạm tội “nhận hối lộ”; Hợp và Dũng phạm tội “cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Nghĩa phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tuy nhiên, chiều 24.7, TAND tỉnh Quảng Nam đã quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh điều tra bổ sung vì xét thấy quá trình xét hỏi các bị cáo và người liên quan, nhiều tình tiết liên quan đến hồ sơ đất đai của các hộ dân trong vụ án cần phải được làm rõ.
Bên cạnh đó, theo TAND Quảng Nam, cáo trạng luận tội chưa phù hợp. Đối tượng Huỳnh Giao tham gia vụ án, đang bị truy nã nhưng cáo trạng không đề cập đến…
Ông Bùi Thanh Bình, đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Nam đã phản ứng gay gắt về việc này và yêu cầu được có ý kiến trước tòa. Thế nhưng, chủ tọa phiên tòa không đồng ý.
Do vậy, ông Bình đã cầm micro nói: “Tôi thấy việc điều hành phiên tòa của HĐXX hôm nay là không đảm bảo quy định của luật”.
Theo ông Bình việc trả hồ sơ sẽ không đảm bảo tính khách quan cho lần xử sau. Đang trong quá trình xét hỏi, tòa lại dừng đột ngột không rõ lý do là vô lý. Ông cho biết sẽ kiến nghị lên Viện KSND tối cao về việc điều hành phiên tòa này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.