Về phố Hội xem đèn cổ

28/03/2014 09:40 GMT+7

Thật lý thú khi được chiêm ngưỡng những chiếc đèn dầu cổ trong không gian… tắt lịm ánh điện của sự kiện Giờ trái đất tổ chức tối mai 29.3 tại Hội An.

Về phố Hội xem đèn cổ
Bờ sông Hoài ở Hội An thêm “màu sắc” với kế hoạch trưng bày cổ vật - Ảnh: H.X.H

Hôm qua 27.3, ông Nguyễn Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An (Quảng Nam) cho hay lần đầu tiên những chiếc đèn cổ sẽ góp mặt vào chương trình Giờ trái đất tại Hội An, với hy vọng tạo điểm nhấn độc đáo cho sự kiện lần này. “Vì là lần đầu tổ chức trưng bày đèn dầu cổ, lại là một không gian công cộng như khu vườn tượng An Hội, nên chúng tôi gặp chút ít khó khăn trong khâu bảo vệ cổ vật trong vòng 1 giờ. Hay thì thật là hay, nhưng lỡ có chuyện mát mát gì xảy ra thì... Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng”, ông Trung tâm sự.

Chỉ tiết lộ với PV Thanh Niên về số lượng đèn dầu cổ (khoảng 10 chiếc) sẽ trưng bày vào dịp này, ông Nguyễn Chí Trung cho biết công tác chuẩn bị đang rất khẩn trương. Theo kế hoạch ban đầu của UBND TP.Hội An, Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An được giao nhiệm vụ huy động hiện vật đèn dầu cổ các tổ chức, cá nhân, các nhà sưu tầm… để trưng bày tại khu vườn tượng An Hội từ 18 giờ đến 21 giờ 30 ngày 29.3.2014. Không gian phố Hội trong đêm hưởng ứng Giờ trái đất lần thứ 6 càng thêm lung linh ánh đèn, cùng với các ngọn đèn sáp, đèn dầu phụng... treo dọc sông Hoài và các ngã ba, ngã tư trong khu phố cổ. Với những tư liệu liên quan về đèn cổ đã sưu tầm và số hóa, mà Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An đủ tự tin cho lần đầu tiên giới thiệu đèn dầu (mượn từ các nhà dân) cùng với một số hình ảnh minh họa liên quan trong đêm tắt điện.

Phố cổ Hội An đang mời gọi du khách đến với sự kiện Giờ trái đất 2014 với điểm nhấn đèn cổ trưng bày tại khu vườn tượng An Hội, địa điểm dự kiến có thêm nhiều chương trình hấp dẫn khác như thi xe đạp chậm, xếp biểu tượng Giờ trái đất bằng hoa đăng…

Du khách hưởng ứng

Với mục đích kêu gọi người dân và doanh nghiệp tắt đèn một giờ nhằm tiết kiệm điện năng theo chiến dịch toàn cầu do Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) tổ chức, sự kiện Giờ trái đất lần thứ 6 tại Hội An có chủ đề “Hãy hành động để trái đất thêm xanh”. Không chỉ tạo điểm đến thú vị để quảng bá hình ảnh di sản văn hóa thế giới đến với bạn bè quốc tế, chính quyền địa phương còn kêu gọi du khách cùng tham gia hành động chống lại biến đổi khí hậu.

Hứa Xuyên Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.