Truy tố nhầm tội danh

29/07/2015 09:49 GMT+7

TAND tỉnh Bình Phước vừa tuyên trả hồ sơ vụ án giết người tại quán lẩu dê Gia Quý (P.Long Phước, TX.Phước Long, Bình Phước) cho Viện KSND cùng cấp để điều tra bổ sung, vì truy tố không đúng với tội danh.

TAND tỉnh Bình Phước vừa tuyên trả hồ sơ vụ án giết người tại quán lẩu dê Gia Quý (P.Long Phước, TX.Phước Long, Bình Phước) cho Viện KSND cùng cấp để điều tra bổ sung, vì truy tố không đúng với tội danh.

Bị cáo Văn Đình Oanh và Lê Văn Tình (từ trái qua) tại phiên tòa sơ thẩm
Bị cáo Văn Đình Oanh và Lê Văn Tình (từ trái qua) tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh Kỳ Duyên.
Hỗn chiến tại quán nhậu
Theo cáo trạng, vào khoảng 12 giờ ngày 18.5.2014, trong khi uống bia tại quán lẩu dê Gia Quý, giữa bị Lê Văn Tình (21 tuổi) và Văn Đình Oanh (24 tuổi, cùng ngụ P.Long Phước, TX. Phước Long) xảy ra mâu thuẫn do Tình có lời nói xúc phạm đến em gái của Oanh. Sau đó, Oanh lấy chai bia ném Tình nhưng không trúng. Được mọi người can ngăn nên Tình bỏ ra về.
Về phòng trọ, Tình rủ Nguyễn Hữu Sơn (28 tuổi, ngụ P.Tân Đồng, TX. Đồng Xoài, Bình Phước) và Phạm Trí Hoàng (25 tuổi, ngụ xã Mậu Lâm, H.Như Thanh, Thanh Hóa) quay lại quán lẩu dê để nói chuyện với Oanh về lý do đánh Tình. Đến nơi, Sơn cầm ly thủy tinh đánh Oanh rồi bỏ chạy ra khỏi quán. Khi Sơn đang đánh Oanh thì Tình rút dao thái lan để đâm Oanh nhưng bị Nguyễn Quang Lâm (21 tuổi) và Nguyễn Quang Linh (18 tuổi, cùng ngụ P. Long Phước) phát hiện nắm giữ tay và tước dao vứt ra khỏi quán. Lúc này, Oanh đuổi theo Sơn ra bên ngoài. Thấy Sơn cầm gạch nên Oanh quay lại tìm hung khí. Phát hiện con dao của Tình trước quán, Oanh nhặt lấy đâm Sơn 2 nhát dẫn đến tử vong. Gây án xong, Oanh vứt bỏ hung khí đến cơ quan công an đầu thú.
Truy tố tội danh không phù hợp
Phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 13.7 và dự kiến tuyên vào chiều ngày 15.7. Tuy nhiên, sau khi nghị án, HĐXX nhận định cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Phước truy tố tội danh của 2 bị cáo chưa phù hợp.
Cụ thể, chỉ một mình bị cáo Lê Văn Tình bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng là chưa tương xứng với hành vi, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Bởi trong vụ án này, Tình cố tình mang theo dao thái lan và đồng thời gọi thêm 2 trợ thủ (Sơn và Hoàng) quay lại quán để tấn công và đâm Oanh nhưng bất thành do bị Lâm và Linh tước dao vứt ra ngoài. Sơn chủ động dùng ly thủy tinh đánh vào đỉnh đầu Oanh gây thương tích, còn Hoàng khống chế Oanh cho Sơn đánh. Do đó, hành vi của Tình và Hoàng đã đủ yếu tố cấu thành tội cố ý gây thương tích.
Riêng bị cáo Văn Đình Oanh, bị truy tố về tội giết người cũng chưa chính xác. Trong vụ án, bị cáo Oanh đâm Sơn trọng thương dẫn đến tử vong trong lúc trạng thái tinh thần bị kích động mạnh chính từ hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của Tình, Sơn và Hoàng gây ra. Do đó, hành vi của Văn Đình Oanh đủ yếu tố cấu thành tội giết người trong trạng thái bị kích động mạnh. Vì vậy, TAND tỉnh Bình Phước tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.