Trường chuẩn quốc gia vùng biên

21/02/2013 10:05 GMT+7

Sáng 19.2, chúng tôi có dịp ghé thăm ngôi trường khang trang mang tên THCS Biên Giới ( xã Biên Giới, H.Châu Thành (Tây Ninh)- ngôi trường vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia đầu vào tháng 2.2013.

Khang trang ở đường biên

Ngày 2.2.2013, Ban giám hiệu trường THCS Biên Giới chính thức đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia năm 2012 của UBND tỉnh Tây Ninh do thầy Đổng Ngọc Lập- Giám đốc Sở GĐ-ĐT trao. Trường THCS Biên Giới là ngôi trường thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới được thành lập theo Quyết định số 466/2001/QĐ-UB ngày 1.8.2001 của UBND H.Châu Thành. Ngôi trường nằm trên trục đường nhựa ngay trung tâm văn hóa địa phương thuộc ấp Bến Cừ, xã Biên cách trung tâm huyện khoảng 21km và giáp ranh biên giới Campuchia.

Trường chuẩn quốc gia vùng biên 1 
Giám đốc Sở GD-ĐT Tây Ninh Đổng Ngọc Lập trao bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia 2013 cho Hiệu trưởng trường THCS Biên Giới - Ảnh: Nhà trường cung cấp

Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng ngôi trường giữa giờ học, thầy Võ Thanh Tân- Phó Hiệu trưởng trường THCS Biên Giới cho hay: “Để có được thành tích như hôm nay là nỗ lực không chỉ của thầy cô mà còn có sự đóng góp, ủng hộ của địa phương, phụ huynh, các em học sinh và toàn thể ngành giáo dục”.

Trường THCS Biên Giới được xây dựng trên diện tích rộng 12.000 m2, gồm một trệt, một lầu. Trong đó có 9 phòng học (diện tích 56 m2 /1 phòng học), 24 phòng chức năng. Các phòng bộ môn khá khang trang và được trang bị đầy đủ trang thiết bị dạy học như phòng tin học, phòng Lad, phòng thực hành Vật Lý, Hóa Học, Sinh Vật, Công Nghệ, phòng nghe nhìn... Đặc biệt, trường có một khuôn viên khang trang, sạch sẽ, cổng trường, rào kiên cố thoáng mát; khu sân chơi, bãi tập tổng diện tích 10.729 m2 được lát gạch sạch thoáng.

 Trường chuẩn quốc gia vùng biên 2
Trường THCS Biên Giới khang trang từ cổng vào - Ảnh: Giang Phương

Nói về lịch sử trường, thầy Võ Thanh Tân hào hứng kể: “Khi mới thành lập, ngôi trường tạm bợ với 3 trường học và 4 giáo viên. Khi đó, cả 4 giáo viên phải gánh vác ở nhiều vị trí các môn khác nhau. Thời ấy khó khăn thiếu thốn nhưng các thầy cô tiền nhân lúc ấy không ai thấy nản mà vẫn vươn lên dạy tốt cho đến tận bây giờ”. Giờ đây, ngôi trường đã có 27 giáo viên (tất cả giáo viên đều đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn: 15/18 giáo viên (chiếm 83,3 %)) và 252 học sinh các khối 6-7-8-9.

Những “bông hoa” vùng biên

Nhắc đến thành tích của trường, thầy Tân không quên nhắc đến những em học sinh nghèo vượt khó vươn lên học giỏi tạo nên uy tín cho trường. Những cái tên như em Nguyễn Thị Thúy Muội (học sinh lớp 9B). Đó là một học sinh gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng liên tục nhiều năm liền đạt học sinh khá, giỏi. Thầy Tân cho biết thêm: “Muội học giỏi lại ngoan hiền, tích cực tham gia phòng trào lớp, văn nghệ. Mới đây, Muội cùng các bạn trong đội nghi thức trường đã đạt giải nhất nghi thức vòng huyện, chuẩn bị thi vòng tỉnh”.

 Trường chuẩn quốc gia vùng biên 3
Học sinh được học thực tế với phòng thí nghiệm - Ảnh: Giang Phương

Một cái tên khác được thầy cô trường THCS Biên Giới nhắc đến nhiều là em Trần Hồng Cẩm (HS lớp 9A). Tuy gia đình khó khăn, cha mẹ không ở gần nhau nên Cẩm ý thức được việc học hành, gạt bỏ khó khăn nhưng cái nghèo khó cứ đeo đẳng. Sợ ảnh hưởng đến việc học của em nên cô Nguyễn Thị Ngọc Thảo (giáo viên dạy văn) đưa em về sống ở nhà mình để dạy dỗ (Cẩm là học sinh giỏi văn). Cô Thảo cho hay: “Mỗi tuần 3 ngày, Cẩm bắt xe buýt hoặc quá giang xe thầy cô qua trường THCS Thái Bình (H.Châu Thành) luyện thi chuẩn bị thi giỏi văn vòng tỉnh vào 20.3 sắp tới”. Cô Thảo xúc động: “Học trò vùng biên còn khó khăn nhiều lắm em ơi, nhưng với em Muội hay em Cẩm đó là những bông hoa đang nở rực ở vùng biên này. Đó là động lực cố gắng vượt qua số phận, khó khăn để học tốt cũng là tấm gương học tập cho nhiều bạn khác”

Giang Phương

>> Chưa có trường đạt chuẩn về bếp ăn bán trú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.