Tri ân cựu nữ thanh niên xung phong

08/11/2013 10:47 GMT+7

“Dấu ấn tuổi xuân” là chương trình tặng sổ tiết kiệm cho các cựu nữ thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức.

Tri ân cựu nữ thanh niên xung phong

Cô Lê Thị Hồng Thái (65 tuổi) quê ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh tham gia thanh niên xung phong từ năm 16 tuổi

Tri ân cựu nữ thanh niên xung phong

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

10 cựu nữ thanh niên xung phong được nhận sổ tiết kiệm của chương trình “Dấu ấn tuổi xuân” là những người từng tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tuổi mười tám đôi mươi, các chị, các mẹ đã hăng hái lên đường làm nhiệm vụ, hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Hàng vạn TNXP đã mãi mãi nằm lại chiến trường. Những người may mắn được trở về, đa phần đều có hoàn cảnh khó khăn, nhiều người mang thương tật, di chứng chất độc da cam.

Tri ân, chia sẻ với các mẹ, các cô, các chị bằng đạo lý đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn là bổn phận, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay. “Dấu ấn tuổi xuân” là chương trình góp phần thực hiện nghĩa cử cao cả, thiêng liêng ấy.

Quê ở Bình Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế), 16 tuổi cô Nguyễn Thị Thanh Nga tình nguyện xung phong vào chiến trường Bình Trị Thiên để tham gia vận chuyển hàng hóa, đào đường, lấp hố bom… phục vụ cách mạng. Sau khi xuất ngũ cô trở về cuộc sống đời thường và lập gia đình. Cuộc sống mưu sinh bằng nghề nông không đủ sống và nhất là sức khỏe ngày càng giảm sút do vết thương cũ tái phát khiến cô phải đi giúp việc cho các nhà hàng, quán ăn để kiếm tiền. Năm 1990, chồng mất một mình cô bươn chải nuôi 4 người con ăn học. “Tuy mỗi tháng lao động được hơn 2 triệu đồng nhưng tôi cũng cố gắng chi tiêu cho đủ. Còn riêng số tiền tiết kiệm được tặng này tôi sẽ giữ lại để dành cho tuổi già sau này” cô Nga nói.

Cô Lê Thị Hồng Thái (65 tuổi) quê ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh kể: ngày ấy cả đơn vị cô toàn các chị em nữ rất trẻ. Có một kỷ niệm khiến cô nhớ mãi đó là lần cả đơn vị đang đào đường thì bị bom B52 bỏ trúng khiến 8 đồng đội của cô hy sinh. Ngày hòa bình lập lại, cô đi học tiếp rồi được vào bán lương thực tại TP.Vinh (Nghệ An). Lúc nghỉ hưu cô lại đi mua lá chuối bỏ mối cho các cửa hàng gói bánh để kiếm tiền nuôi con. Sau này, cô Thái theo gia đình người em trai vào Nam mưu sinh. Hiện cô sống một mình tại phường Long Tâm (TP.Bà Rịa) và xin đi làm bảo vệ cho một công ty gần nhà để kiếm sống. Cô Thái tâm sự: “Cuốn sổ tiết kiệm này tôi sẽ để dành phòng khi ốm đau. Giờ còn đi làm được tôi vẫn cứ làm để sống”.

Hoàn cảnh cô Nguyễn Thị Nhiên (65 tuổi), xã Xuyên Mộc, H.Xuyên Mộc cũng hết sức khó khăn. Quê ở Thanh Hóa, cô Nhiên từng tham gia thanh niên xung phong ở đoàn 559. Sau giải phóng, cô về địa phương lấy chồng rồi theo chồng vào Nam kiếm sống. Gia đình cô sống bằng nghề nông nên cuộc sống không lấy gì làm dư giả. Khi được nhận khoản tiết kiệm do Agribank tặng cô rất vui. Với chúng tôi, đây là một món quà ý nghĩa và một kỷ niệm khó quên”, cô Nhiên xúc động nói.

10 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng đã được trao cho 10 cựu nữ thanh niên xong phong trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Được biết, trước đó Agribank đã ủng hộ, trao tặng 1.200 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng cho các cựu nữ thanh niên xung phong ở 63 tỉnh, thành trên cả nước. Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Phó giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, chương trình an sinh xã hội rất được Agribank quan tâm. Hàng năm, chúng tôi đều dành một khoản tiền để chia sẻ với những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Nginh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.