Tràn lan nạn khai thác khoáng sản trái phép

19/01/2015 09:00 GMT+7

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, xử lý 2 vụ khai thác khoáng sản trái phép xảy ra trên địa bàn Long Điền với quy mô lên đến hàng ngàn mét vuông.

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, xử lý 2 vụ khai thác khoáng sản trái phép xảy ra trên địa bàn Long Điền với quy mô lên đến hàng ngàn mét vuông.

 
Một điểm khai thác cát lậu rộng hàng ngàn mét vuông tại Long ĐiềnMột điểm khai thác cát lậu rộng hàng ngàn mét vuông tại Long Điền - Ảnh: Nguyễn Long
Trước đó, vào ngày 17.12.2014, Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp PC49, UBND H.Long Điền kiểm tra và phát hiện tại một khu đất tại ấp Hải Sơn (xã Phước Hưng) rộng khoảng 5.000m2 đang được nhiều người khác thác cát trái phép với độ sâu 3m (khối lượng cát đã khai thác khoảng 15.000m3). Tại hiện trường có 4 máy bơm và hệ thống đường ống phục vụ cho việc khai thác cát, 2 đống cát thành phẩm đã được bơm rửa với khối lượng khoảng 500m3. Đến ngày 20.12.2014, PC49 phối hợp với lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra và phát hiện tại khu đất trồng mì thuộc ấp Phước Nghĩa, xã Tam Phước (H. Long Điền) đang diễn ra việc khai thác vật liệu san lấp quy mô lớn. Tại hiện trường, đang có 2 máy xúc cùng hàng chục xe ô tô tải vận chuyển. Khi đoàn kiểm tra đang làm việc, 3 xe ô tô tải đã tự ý đổ đất lại hiện trường nhằm phi tang, 2 tài xế xe máy xúc và người trực tiếp ghi đếm số lượng xe vận chuyển vật liệu san lấp đã bỏ chạy… Khu vực khai thác này không có giấy phép, với diện tích hơn 1.000m2. Độ sâu khai thác 2m, khối lượng đã khai thác trên 35.000m3. Qua xem xét cuốn sổ tay ghi chép số lượt xe vận chuyển, chỉ tính từ sáng đến 9 giờ đã có 15 xe ô tô tải vận chuyển.Người dân trong khu vực cho biết, điểm khai thác vật liệu không phép này đã hoạt động gần 5 tháng nay.

Không loại trừ khả năng hoạt động khai thác khoáng sản không phép, trái phép nêu trên có sự bảo kê, bao che và tiếp tay của một số cán bộ tại địa phương

Một lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận định

Không loại trừ khả năng bảo kê
Theo Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tình hình hoạt động khai thác khoáng sản không phép trên địa bàn Long Điền diễn ra có tổ chức với quy mô lớn, trong thời gian dài và có tính chất phức tạp, làm thất thoát tài nguyên, gây hậu quả khó khắc phục về mặt an toàn và cảnh quan môi trường. “Không loại trừ khả năng hoạt động khai thác khoáng sản không phép, trái phép nêu trên có sự bảo kê, bao che và tiếp tay của một số cán bộ tại địa phương”, một lãnh đạo Sở TN-MT nhận định.
Cũng theo vị lãnh đạo này, ngoài Long Điền, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành điều tra các vụ khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn H.Tân Thành và TP.Vũng Tàu, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp du lịch.
Trong khi đó, theo ghi nhận của PV thì các điểm khai thác cát lậu đều có người cảnh giới từ xa. Tại H.Tân Thành, các điểm khai thác cát lậu nhiều nhất là ở xã Tóc Tiên. Còn tại P.11, TP.Vũng Tàu thì tình trạng khai thác cát lậu trong các dự án du lịch diễn ra rất phổ biến. Bà Mai Ngọc Anh, Chủ tịch UBND P.11 (TP.Vũng Tàu) cho biết, các dự án du lịch trên đường D10 và D15 chưa triển khai thi công, không có người trông coi nên tạo điều kiện cho “cát tặc” lộng hành. “Chúng tôi đã chỉ đạo Công an phường, cán bộ địa chính tuần tra thường xuyên nên cũng hạn chế được nhiều vụ khai thác cát trái phép. Trong tháng 4 và 12.2014 chúng tôi đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ khai thác cát trái phép trong các dự án du lịch nằm trên hai tuyến đường này”, bà Oanh cho biết. Hiện Công an TP.Vũng Tàu cũng đang tiến hành điều tra các vụ khai thác cát lậu trên địa bàn TP.Vũng Tàu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.