Tôn vinh người trồng nho

30/06/2014 09:17 GMT+7

Tỉnh Ninh Thuận đang gấp rút chuẩn bị cho ngày hội Nho và Vang quốc tế lần thứ nhất diễn ra từ ngày 17-19.7.2014, tại TP.Phan Rang - Tháp Chàm.

Cây nho du nhập vào Việt Nam từ những năm 1960 và được đưa vào sản xuất đại trà tại vùng đất Ninh Thuận. Hiện toàn tỉnh có hơn 1.200 ha cây nho tập trung ở các huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Ninh Hải và TP.Phan Rang - Tháp Chàm. Theo người dân địa phương, nho là cây trồng khó chăm sóc nhưng đem lại lợi ích kinh tế rất cao. Nếu thời tiết thuận lợi, một sào nho (1.000 m2) đem lại thu nhập cho người trồng hơn 50 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Văn Mọi, Phó chủ tịch Hiệp hội nho Ninh Thuận cho biết, nho đỏ red Cardinal là giống nhà đầu tiên được trồng tại Ninh Thuận và đến nay đã nhân nhiều giống mới cho năng xuất cao như nho xanh NH01-48, nho đen Black Queen… Đây là những sản phẩm đại diện cho cây nho Việt Nam, với hương vị đặc trưng riêng được người tiêu dùng ưa chuộng. Để cạnh tranh với nho nhập, hiện nông dân đang chuyển sang hướng sản xuất theo quy trình VietGAP (trồng nho an toàn). Ngoài ra, với sự trợ giúp của các ngành chức năng, nho Ninh Thuận đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng chỉ dẫn địa lý, làm thương hiệu đại diện cho nho Việt Nam trên thương trường quốc tế.

Hằng năm, có hàng ngàn tấn nho tươi và các sản phẩm từ nho được đưa ra thị trường. Tuy nhiên, nho Ninh Thuận chỉ giới hạn ở người tiêu dùng trong nước. Theo ông Nguyễn Văn Mọi, lễ hội Nho và Vang quốc tế diễn ra tại Ninh Thuận là tín hiệu vui cho người trồng nho. Đây là dịp để nông dân Ninh Thuận giới thiệu sản phẩm của mình đến với bạn bè quốc tế và dịp để tôn vinh người trồng nho vốn có truyền thống lâu đời.

Ông Phan Quốc Anh, Giám đốc Sở VH-TT-DL Ninh Thuận, Phó ban tổ chức lễ hội Nho và Vang quốc tế cho biết, ngoài các sản phẩm nho tươi, mức nho, mật nho, rượu nho…nhiều nông dân đã tổ chức đón tiếp khách du lịch đến tham quan tại vườn nho của mình. Được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ VH-TT-DL, tỉnh đã phối hợp cùng Công ty cổ phần King Star tổ chức chương trình lễ hội Nho và Vang quốc tế tại Ninh Thuận.

Đây là dịp quảng bá thương hiệu sản phẩm cây nho đến với bạn bè quốc tế. Theo ông Phan Quốc Anh, hiện các bước chuẩn bị cho ngày hội tôn vinh “Người trồng nho” đã cơ bản hoàn thiện. Ban tổ chức đã mời đại diện các quốc gia có nền nông nghiệp trồng nho và sản phẩm chế biến từ nho có thương hiệu, như Pháp, Nam Phi, Áo, Chile, Úc, Nhật…đến tham gia trưng bày sản phẩm và giao lưu với doanh nghiệp, nông dân trồng nho địa phương. Các hoạt động bên lề lễ hội như dạ tiệc nho vang, biểu diễn bartender, ca nhạc đường phố, thi cừu đẹp, đua thuyền thúng truyền thồng…được diễn ra dọc bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ.

Ngoài ra, có 250 đơn vị, doanh nghiệp trong và nước ngoài đăng ký tham gia hội chợ triển lãm thương mại và du lịch quốc tế.. Các trò chơi mới lạ lần đầu tiên được tổ như thi chuyển nho bằng cà keo, thi ăn nho… được tổ chức trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.

Theo ông Võ Đại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, lễ hội Nho - Vang quốc tế là một sự kiện lớn về văn hóa, kinh tế, xã hội nhằm tôn vinh những giá trị kinh tế cây nho Việt Nam, tạo cơ hội hợp tác giao thương giữa người trồng - người bán và người sản xuất những sản phẩm từ nho. Đây là dịp để các doanh nghiệp, nông dân trồng nho giới thiệu, giao lưu, học hỏi cách làm, chế biến sản với bạn bè quốc tế, với mục địch phát triển thương hiệu nho Ninh Thuận ra thị trường quốc tế.

Thiện Nhân

>> Tổ chức Lễ hội Nho và Vang quốc tế tại Ninh Thuận
>> Ninh Thuận tổ chức Lễ hội Nho và Vang 2014
>> Lễ hội nho và vang quốc tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.